Chủ tịch Toyota nêu lý do hãng "chậm trễ" với ô tô điện
(Dân trí) - Ông Akio Toyota vẫn bảo vệ chiến lược đa dạng năng lượng của Toyota và cảnh báo rằng tương lai không thể chỉ dựa vào xe điện.
Xe điện có thể đang chiếm lĩnh các tiêu đề báo chí và chương trình nghị sự chính trị, nhưng con đường hướng tới một tương lai môi trường sạch hơn không phải là đường một chiều. Ít nhất, đó là quan điểm của Toyota - thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới và là nhà tiên phong lâu năm về công nghệ hybrid.

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho rằng xe điện tạo ra nhiều khí thải hơn khi được sạc bằng điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là ở Nhật Bản (Ảnh: Carscoops).
Trong khi nhiều hãng xe khác đang chạy đua làm xe thuần điện, Toyota vẫn kiên định với chiến lược của mình: thận trọng mở rộng danh mục xe thuần điện trong khi vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào xe hybrid.
Dù gần đây đã ra mắt loạt xe điện bZ tại Trung Quốc, nhưng Toyota vẫn bị chỉ trích là chậm chạp. Tuy nhiên, theo ông Akio Toyoda, sự "chậm trễ" đó là có lý do.
Nổi tiếng với lập trường kiên định về chiến lược đa dạng năng lượng, ông Toyoda một lần nữa giải thích lý do vì sao Toyota không chạy theo xu hướng xe điện toàn phần.
Vì sao xe hybrid quan trọng?
Trả lời phỏng vấn gần đây của trang Automotive News, ông Toyoda nói: "Khi thuật ngữ "trung hòa carbon" trở nên phổ biến, chúng tôi đã nói rõ rằng kẻ thù của chúng ta là carbon. Chúng ta cần tập trung vào những gì có thể làm ngay lập tức để giảm phát thải CO₂. Đó là nền tảng cho các quyết định của chúng tôi. Và điều đó chưa từng thay đổi, và sẽ không thay đổi".
Ông Toyoda cũng nhắc đến lịch sử phát triển xe hybrid của Toyota: "Chúng tôi đã bán khoảng 27 triệu xe hybrid. Những chiếc xe đó có tác động tương đương 9 triệu xe điện. Nhưng nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe điện ở Nhật Bản thì sẽ làm tăng lượng khí thải carbon chứ không phải giảm, vì Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện để sản xuất điện".
Dù ông Toyoda không nêu chi tiết các phép tính phía sau những con số trên, nhưng rõ ràng ông muốn nhấn mạnh rằng xe điện không phải là giải pháp "vạn năng". Dù không có khí thải trực tiếp, nhưng xe điện vẫn gây tác động môi trường từ khâu sản xuất đến việc tạo ra điện để sạc.
Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng sạc còn chưa đồng đều tại nhiều nơi, khiến xe hybrid trở thành lựa chọn thực tế hơn trong giai đoạn hiện tại.
Toyota có lịch sử lâu đời với công nghệ hybrid, bắt đầu từ mẫu Prius ra mắt vào năm 1997. Kể từ đó, xe hybrid đóng góp một phần quan trọng trong doanh số toàn cầu của hãng. Hiện nay, hầu hết các dòng xe Toyota đều có phiên bản hybrid. Nhu cầu đặc biệt cao tại châu Âu và Bắc Mỹ, nơi người tiêu dùng coi đây là bước đệm hợp lý, ít rủi ro hơn so với việc chuyển hẳn sang xe điện.
Dù xe điện ngày càng mở rộng thị phần, vẫn có một lượng lớn người tiêu dùng chưa sẵn sàng thay đổi, do chi phí cao, lo ngại về quãng đường hoặc việc thiếu trạm sạc. Toyota dường như hài lòng khi tiếp cận đối tượng khách hàng "ở giữa" này.
Chiến lược toàn diện, không thoái lui
Chiến lược "nhiều hướng đi" của ông Toyoda không chỉ dừng lại ở xe hybrid. Ông cũng ủng hộ xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid - PHEV), xe dùng pin nhiên liệu hydro, xe thuần điện, và thậm chí xe động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp.
Với Toyota, vấn đề không phải là chọn một công nghệ chiến thắng, mà là để ngỏ tất cả các lựa chọn.
"Chúng ta nên xem xét tất cả các khả năng và triển khai theo nhiều hướng. Là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn kiên định rằng chúng tôi chống lại khí CO₂", ông Toyoda nói.
Đây không phải lần đầu ông Toyoda nêu quan điểm này. Năm ngoái, ông từng gây chú ý khi nhận định rằng, ngay cả trong dài hạn, xe điện cũng chỉ chiếm khoảng 30% doanh số toàn cầu. Ông cảnh báo rằng một sự chuyển đổi đột ngột sang xe điện toàn phần có thể sẽ hi sinh 5,5 triệu việc làm ở Nhật.