Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước

Gia An

(Dân trí) - Tiếp tục cải thiện những rào cản về mặt kỹ thuật, Toyota thể hiện tầm nhìn vào xe sử dụng pin nhiên liệu hydro - loại nhiên liệu được cho là tối ưu hơn pin thường thấy.

Trong khuôn khổ Triển lãm Hydro và Pin năng lượng Quốc tế (H2 & FC Expo) vừa diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), Toyota đã giới thiệu thế hệ thứ ba của hệ thống pin nhiên liệu (Fuel Cell) đến công chúng với loạt cải tiến đáng chú ý.

Toyota là thương hiệu tiêu biểu đặt niềm tin vào hydro, khi Chủ tịch Akio Toyoda từng dự đoán thị phần xe điện sẽ đạt đỉnh ở ngưỡng 30%, còn xe dùng nhiên liệu hydro và động cơ đốt trong sẽ chia nhau "miếng bánh" còn lại.

Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước - 1
Fuel Cell "gen 3" được phát triển dựa vào phản hồi của khách hàng và kết quả từ hàng loạt bài thử nghiệm trong nhiều năm qua (Ảnh: CarWatch).

Có nguyên lý vận hành giống ô tô điện chạy pin, song xe sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV) lại lấy từ nguồn điện sản sinh từ phản ứng hóa học giữa hydro trong bình chứa trên xe và oxy (lấy từ không khí). Sản phẩm phụ duy nhất của quá trình này là nước và không có bất kỳ một chất thải độc hại nào khác.

Chính vì ưu điểm không phát thải mà Toyota nhận định hydro nói chung và pin nhiên liệu hydro nói riêng là "chìa khóa" trong quá trình hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.

Toyota tích cực hợp tác với chính quyền địa phương và các công ty hoạt động ở đa dạng lĩnh vực, nhằm phổ cập pin nhiên liệu đến nhiều khía cạnh của đời sống và tạo ra một "cộng đồng hydro". Động thái trình làng Fuel Cell thế hệ thứ ba được nhà sản xuất xem là giải pháp góp phần chinh phục tham vọng này.

Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước - 2
Đã có khoảng 28.000 chiếc Mirai đến tay khách hàng tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ - thành tích tương đối ấn tượng so với độ phủ trạm nạp hydro còn rất hạn chế (Ảnh: Toyota).

Kể từ khi Toyota trình làng Mirai - một trong những mẫu sedan thương mại sử dụng pin nhiên liệu hydro - vào năm 2014, hãng xe Nhật Bản này dần ứng dụng Fuel Cell vào nhiều phương tiện khác như xe buýt, tàu hỏa, tàu thủy và máy phát điện…, cung cấp hơn 2.700 đơn vị sản phẩm cho trên dưới 100 khách hàng ở khắp thế giới.

Với hệ thống pin nhiên liệu thế hệ mới nhất dành cho xe du lịch, Toyota cho biết họ đã khắc phục loạt nhược điểm còn tồn tại và tối ưu hệ thống.

Kết quả là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tăng 1,2 lần, đồng nghĩa với quãng đường di chuyển tăng 20%, đồng thời chi phí sản xuất giảm nhờ vào những cải tiến trong thiết kế pin và dây chuyền sản xuất. Tổng quan bộ Fuel Cell mới trông chỉn chu với các linh kiện được sắp xếp khoa học.

Sự nhỏ gọn còn thể hiện rõ nét hơn trên hệ thống trên xe thương mại (xe tải, xe khách…), đi đôi với độ bền tăng gấp đôi trước đây - đạt ngưỡng ngang ngửa động cơ dầu truyền thống. Fuel Cell cho nhóm phương tiện có tần suất làm việc cao này cũng tiêu hao ít nhiên liệu hơn và không cần phải bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên.

Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước - 3
Một số dòng xe đầu kéo và xe buýt dùng hệ thống Fuel Cell của Toyota (Ảnh: Toyota).

Đối với tàu hỏa, tàu thủy hay máy phát điện…, dù kích thước hệ thống giữ nguyên nhưng Fuel Cell đời thứ ba vẫn bền bỉ hơn cũng như cho ra công suất cao hơn. Thậm chí, người dùng hoàn toàn có thể cài đặt pin nhiên liệu cho cả máy xúc hoặc xe nâng.

Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước - 4
Pin nhiên liệu của Toyota đã được ứng dụng cho cả tàu thủy lẫn tàu hỏa (Ảnh: Toyota).

Hãng ô tô đến từ "xứ Phù Tang" dự kiến bắt đầu giới thiệu hệ thống Fuel Cell thế hệ mới tại một số thị trường như Nhật Bản, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc từ năm 2026.

Động thái này là minh chứng tiêu biểu của nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới, khi cho rằng, đích đến cuối cùng là giảm hoặc không phát thải khí CO2 nên mục tiêu nhắm đến là carbon chứ không phải là động cơ đốt trong. Do đó, Toyota định hướng tiếp cận đa chiều khi cùng lúc phát triển cả xe điện, xe hybrid tự sạc, xe hybrid sạc ngoài, xe nhiên liệu hydro và xe động cơ đốt trong sử dụng xăng sinh học.

Toyota không phải cái tên duy nhất "đánh cược" với loại nhiên liệu thay thế này khi còn đó Hyundai với mẫu crossover Nexo và một số dòng xe tải, hay "đồng hương" Honda cũng vừa trình làng mô-đun pin nhiên liệu hoàn toàn mới. BMW là hãng xe châu Âu hiếm hoi theo đuổi hydro với kế hoạch trình làng một dải sản phẩm dùng hệ thống Fuel Cell do Toyota cung cấp vào năm 2028.