Chủ ô tô Xiaomi bức xúc vì xe bị "bóp hiệu năng" sau khi cập nhật phần mềm

Gia An

(Dân trí) - Sau phản ứng gay gắt từ nhiều chủ sở hữu, Xiaomi đã gỡ bỏ bản cập nhật làm hạn chế công suất đầu ra của chiếc SU7 Ultra.

Tranh cãi nổ ra khi Xiaomi tung bản phần mềm 1.7.0 cho xe, trong đó hạn chế công suất tối đa từ 1.548 mã lực xuống còn xấp xỉ 900 mã lực trong điều kiện thông thường.

Để mở khóa tối đa hiệu suất, chủ xe phải hoàn thành thời gian một vòng đua tiêu chuẩn thông qua hệ thống "Đánh giá điều kiện thời gian vòng đua". Bản cập nhật đồng thời giới thiệu khoảng thời gian 60 giây tại chế độ "bệ phóng" (Launch Control), ngăn chặn "ga đầu" mạnh tự phát khi chờ đèn giao thông.

Chủ ô tô Xiaomi bức xúc vì xe bị bóp hiệu năng sau khi cập nhật phần mềm - 1
Chính nhà sản xuất cũng phải lo ngại bởi khả năng vận hành mạnh mẽ của SU7 (Ảnh: Xiaomi)

Người phát ngôn của Xiaomi Auto giải thích các hạn chế được thiết lập vì lý do an toàn, đồng thời cảnh báo rằng hiệu suất cao của chiếc xe đòi hỏi điều kiện đường đua phù hợp và khả năng xử lý kinh nghiệm của người cầm lái.

"Công suất tối đa 1.548 mã lực được thiết kế để sử dụng trên đường đua với lốp xe cũng như sự chuẩn bị thích hợp", công ty cho biết khi trả lời thắc mắc của khách hàng. "Chúng tôi muốn đảm bảo chủ sở hữu có thể tận hưởng hiệu suất này một cách an toàn".

Chủ ô tô Xiaomi bức xúc vì xe bị bóp hiệu năng sau khi cập nhật phần mềm - 2

Xiaomi SU7 có giá khởi điểm quy đổi khoảng 700 triệu đồng và bản cao nhất Ultra là khoảng 1,9 tỷ đồng (Ảnh: The Detroit News)

Tuy nhiên, hạn chế trên lập tức gây tranh cãi với những người đam mê đã bỏ ra 529.900 nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ đồng) để mua chiếc xe bởi khả năng tăng tốc cùng sức mạnh ấn tượng. Các diễn đàn trực tuyến cùng nền tảng mạng xã hội Trung Quốc đã ghi nhận nhiều cuộc tranh luận sôi nổi xung quanh việc lựa chọn sức mạnh vận hành hay mức độ an toàn.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng, Xiaomi tuyên bố đã rút lại các tính năng hạn chế hiệu suất. Hãng thừa nhận cần minh bạch trong các bản cập nhật sau này. "Chúng tôi đánh giá cao phản hồi nhiệt thành từ cộng đồng và sẽ đảm bảo tính minh bạch tốt hơn trong tương lai", một đại diện của công ty cho biết.

Chủ ô tô Xiaomi bức xúc vì xe bị bóp hiệu năng sau khi cập nhật phần mềm - 3

Mẫu sedan của Xiaomi tự tin đứng ngang hàng với Porsche hay Tesla xét trên một số phương diện (Ảnh: Auto Plus)

CEO Xiaomi Lei Jun định vị chiếc SU7 Ultra là tuyệt tác công nghệ "sánh ngang Porsche về hiệu suất và Tesla trong sáng tạo". Mẫu xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 1,98 giây và đạt vận tốc tối đa hơn 350km/h.

Chủ ô tô Xiaomi bức xúc vì xe bị bóp hiệu năng sau khi cập nhật phần mềm - 4
SU7 Ultra đã hoàn thành thử thách Nürburgring - một trong những cung đường khó chinh phục nhất trên thế giới (Ảnh: Auto5)

Sự việc trên nhấn mạnh những thách thức ngày càng tăng dành cho các nhà sản xuất ô tô khi các phương tiện này ngày càng lấy phần mềm làm trọng tâm. Các hạn chế về hiệu suất, tính năng an toàn và chính sách cập nhật từ xa đang ngày càng trở thành chủ đề thảo luận giữa các nhà sản xuất ô tô và người mua ưa chuộng hiệu năng cao.

Khi hiệu suất của ô tô điện càng trở nên mạnh mẽ, ngành công nghiệp cần đặt ra các tiêu chuẩn mới để cân bằng giữa sức mạnh vượt trội và khả năng vận hành ổn định trong thực tiễn.

Theo CarNewsChina