Chi phí sửa chữa một chiếc Hyundai Tucson FCEV đắt gấp đôi giá xe mới

Nhật Minh

(Dân trí) - Đó là trường hợp của chủ một chiếc xe Hyundai Tucson FCEV đã qua sử dụng 7 năm ở Đức, khi chiếc ô tô điện này chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Những người tiên phong trải nghiệm công nghệ mới thường phải chi trả nhiều hơn cho việc sửa chữa (nếu có). Tuy nhiên, hóa đơn sửa xe cao gấp đôi giá một chiếc xe mới thì thực sự đáng ngại.

Đó là trường hợp của Till Westberg, một doanh nhân sống ở thành phố Bad Homburg (Đức).

Hồi năm 2016, ông mua một chiếc Hyundai Tucson FCEV với giá 50.200 euro để thay cho chiếc hybrid cắm sạc hiệu Toyota Prius trước đó.

Chi phí sửa chữa một chiếc Hyundai Tucson FCEV đắt gấp đôi giá xe mới - 1

ix35 FCEV là tên gọi khác của Tucson FCEV tại thị trường châu Âu (Ảnh: MotorTrend).

Chiếc SUV sử dụng pin nhiên liệu đã hoạt động trơn tru được 7 năm, đồng hành cùng chủ nhân 84.000km.

Mặc dù ban đầu việc thiếu mạng lưới trạm nạp liệu đã khiến ông phải lái xe tới 114km chỉ để bơm đầy bình hydrogen, nhưng Westberg vẫn rất thích chiếc Tucson FCEV vì nó tăng tốc nhanh, hoạt động êm ái trật tự theo đúng nghĩa đen, và mỗi lần nạp đầy bình là đi được 450-500km.

Tuy nhiên, bỗng một ngày, chiếc xe không nổ được máy, trên màn hình hiển thị thông báo lỗi mỗi khi ông cố đề.

Và hóa đơn sửa chữa lên tới 103.764,17 euro đã khiến ông choáng váng; trong đó, riêng bộ pin nhiên liệu có giá 84.875 euro. Lý do là Tucson FCEV thuộc loại hàng hiếm, sản xuất với số lượng giới hạn, lại sử dụng công nghệ đắt đỏ, khó kiếm phụ tùng thay thế.

Hiển nhiên là không ai chấp nhận bỏ ra số tiền lớn như vậy để sửa chữa một chiếc xe cũ, nên lỗi nghiêm trọng đồng nghĩa với việc "kết liễu" luôn chiếc Tucson FCEV này.

Ông Westberg không chấp nhận điều đó và muốn Hyundai mua lại chiếc xe. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận rằng chi phí sửa chữa như vậy là quá cao và cho biết đang cố gắng tìm giải pháp khác cho khách hàng.

Hyundai Tucson FCEV được sản xuất trong thời gian từ năm 2013 đến 2018, sau đó bị thay thế bởi mẫu Hyundai Nexo. Một cụm pin nhiên liệu của xe Nexo có giá 41.650 euro, dù Hyundai khẳng định rằng nó được thiết kế với tuổi thọ 10 năm hoặc 5.000 giờ hoạt động mới cần sửa chữa, thay thế.

Hiện tại trên thị trường chỉ còn duy nhất mẫu Toyota Mirai là xe sử dụng pin nhiên liệu, vì mẫu Honda Clarity đã bị dừng sản xuất, trong khi mẫu xe đầu tiên của BMW sử dụng công nghệ Toyota sẽ ra mắt thị trường sớm nhất là vào năm 2030.

Toyota mới đây cho biết thế hệ động cơ FCEV mới, dự kiến ra mắt vào năm 2026 sẽ có giá rẻ hơn 50% so với hiện tại.

Theo www.autobild.de

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm