Xiaomi lỗ 9.200 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra, vẫn khá hơn Ford

Nhật Minh

(Dân trí) - Dù lỗ như vậy, nhưng theo các nguồn tin từ Trung Quốc, Xiaomi có thể sẽ ra mắt mẫu ô tô thứ hai chỉ trong hai tháng tới, vì mẫu xe đầu tiên đã thành công hơn dự kiến rất nhiều.

Chi phí phát triển, sản xuất và bán xe điện rất cao. Tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc rất thấm điều đó, khi hãng đã lỗ hàng triệu USD khi ra mắt mẫu sedan thể thao chạy điện SU7. Tuy nhiên, nếu tính mức lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra thì Xiaomi còn đang làm tốt hơn nhiều thương hiệu lớn hơn.

Xiaomi lỗ 9.200 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra, vẫn khá hơn Ford - 1

Chiếc Xiaomi SU7 trưng bày tại triển lãm di động toàn cầu Mobile World Congress 2024 (MWC) ở Barcelona, Tây Ban Nha (Ảnh: CNBC).

Bộ phận ô tô của Xiaomi đã thông báo mức lỗ 252 triệu USD trong quý II năm nay. Đây là quý trọn vẹn đầu tiên bán ô tô của hãng.

Trong quý II, Xiaomi đã bàn giao 27.307 chiếc xe điện cho khách hàng ở Trung Quốc và tin rằng có thể đạt doanh số 100.000 xe vào tháng 11. Nếu tính tổng mức lỗ trên lượng xe đã giao đến tay khách hàng thì Xiaomi đang lỗ 9.200 USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra.

Dù bộ phận ô tô của Xiaomi chưa có lãi, nhưng việc lỗ như vậy cũng không gây bất ngờ. Đầu tháng 8, có thông tin cho biết hãng Rivian đã lỗ 1,46 tỷ USD trong quý II, khi chỉ sản xuất 9.162 xe và lỗ 32.705 USD trên mỗi xe bán ra.

Ford thậm chí còn lỗ nhiều hơn. Trong quý II, bộ phận xe điện của Ford đã lỗ 1,1 tỷ USD và bán được 23.957 xe, lỗ khoảng 47.600 USD trên mỗi xe bán ra.

Các nhà phân tích của Citibank tin rằng bộ phận ô tô của Xiaomi sẽ hòa vốn khi hãng đạt doanh số 300.000-400.000 xe mỗi năm.

Hiện tại, Xiaomi chưa có tham vọng bán mẫu SU7, hay các mẫu xe mới sẽ ra mắt trong tương lai, ở các thị trường ngoài Trung Quốc. Trao đổi với CNBC hồi tháng 4, CEO Lei Jun cho biết Xiaomi sẽ hoàn toàn tập trung vào thị trường Trung Quốc trong ít nhất là ba năm tới, rồi mới tính chuyện chinh phục thị trường nước ngoài.

Mẫu xe thứ hai sẽ giúp Xiaomi nhanh chóng đạt điểm hòa vốn và có lãi. Nó được cho là SUV, với kích thước lớn hơn một chút so với SU7, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay và đến tay khách hàng đầu năm sau. Trong bối cảnh nhu cầu đối với SUV và crossover vẫn cao, một mẫu SUV có thể mang lại doanh số cao hơn mẫu sedan SU7.

Theo CNBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm