Các nhà máy ô tô ở châu Âu đồng loạt đóng cửa

(Dân trí) - Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua, với hàng chục nhà máy phải đóng cửa do đại dịch COVID-19 đã khiến hàng ngàn người tử vong.

Các nhà máy ô tô ở châu Âu đồng loạt đóng cửa - 1

Nhà sản xuất ô tô PSA (Pháp) sở hữu các thương hiệu đình đám như Peugeot, Citroën, Vauxhall và Opel tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy tại châu Âu, bao gồm nhà máy tại Mulhouse (Pháp) và nhà máy tại Ellesmere Port (Anh). 

Liên minh Fiat Chrysler (FCA) sẽ đóng cửa 8 nhà máy, trong đó có 6 nhà máy tại Italia.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen có thể sẽ đóng cửa các dây chuyền sản xuất do thiếu phụ tùng khi ngày càng nhiều nước châu Âu đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp kiểm soát cộng đồng nghiêm ngặt. Nhà máy tại trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức) sẽ phải đóng cửa trong nhiều ngày trừ khi tập đoàn có thể thay thế các linh kiện từ nhà cung ứng Italia và Tây Ban Nha.

Không nằm ngoài guồng quay biến động của ngành công nghiệp ô tô khu vực, Renault, Ford và Nissan đã tuyên bố đóng cửa các nhà máy tại Tây Ban Nha. “Đại bản doanh” của BMW đặt tại Bavaria (Đức) cũng buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

“Tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn kể từ đây.” - ông Philippe Houchois - chuyên gia phân tích của Jefferies nhận định.

Kế hoạch tạm thời đóng cửa các nhà máy được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu của các công ty sản xuất ô tô sụt giảm mạnh do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lan rộng, khiến hoạt động sản xuất công nghiệp ô tô trên khắp châu lục bị đình trệ.

PSA sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy tại châu Âu cho tới hết tháng 3, sau cuộc họp với các đối tác. “Gã khổng lồ” này xác nhận, quyết định đóng cửa được đưa ra do thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng gần các nhà máy sản xuất, nguồn cung ứng linh kiện và phụ tùng bị gián đoạn cũng như sự sụt giảm đột ngột của thị trường ô tô.

Nhà máy của Volkswagen tại Wolfsburg, nơi sản xuất các dòng xe chủ lực của thương hiệu bao gồm xe thể thao Golf, Tiguan và Touran, là một trong những nhà máy có khả năng bị ảnh hưởng lớn do thị trường cung cấp linh kiện sản xuất chính là Italy và Tây Ban Nha gặp khó khăn. Hiện nay nhà máy này vẫn hoạt động, dù các bếp ăn tập thể đã đóng cửa. Các công nhân làm việc tại các dây chuyền lắp ráp của nhà máy được yêu cầu tự mang theo đồ ăn và lên xe đưa đón công nhân từ cửa sau để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho tài xế.

VW nhấn mạnh: “Mọi thứ ngày càng trở nên phức tạp hơn và tình hình đang thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi có nhiều nhà cung ứng phụ tùng cho hoạt động sản xuất tại châu Âu từ Italy và Tây Ban Nha hơn là từ Trung Quốc.”

Fiat đã lên kế hoạch mở lại 4 nhà máy của hãng sau khi đã đóng cửa khử trùng, sát khuẩn và trang bị lại để hoạt động với số lượng công nhân ít hơn. Tuy nhiên, doanh số bán xe, đặc biệt tại quê nhà Italy đã giảm mạnh 9% trong tháng 2. Italy đang tiến hành phong tỏa toàn bộ đất nước trong tháng 3 bởi đây là nơi mà dịch COVID-19 hoành hành dữ dội thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Đất nước "hình chiếc ủng" đã ghi nhận 35.713 ca nhiễm, 2.798 ca tử vong do COVID-19 tính tới hết ngày 18/3.

Gia Bảo

Theo Financial Times