Mercedes-Benz G580 chính thức ra mắt, G-Class có bản thuần điện
(Dân trí) - G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, sử dụng 4 mô-tơ điện, có khả năng xoay như xe tăng, và sở hữu công suất lên tới 579 mã lực.
Mẫu Mercedes-Benz G-Class thuần điện đã chính thức ra mắt toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024. Địa điểm này được lựa chọn không gây bất ngờ, vì TRung Quốc là thị trường tiêu thụ xe G-Class nhiều thứ hai thế giới.
Được phát triển dựa trên chiếc Concept EQG ra mắt hồi tháng 9/2021, mẫu G580 ra đời với mục tiêu có khả năng off-road tương đương hoặc thậm chí hơn các xe G-Class sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, nhưng không hề có khí thải.
G580 sử dụng khung gầm rời (ladder-frame) giống như các xe G-Class thế hệ W465, nhưng có một số thay đổi để có thể lắp động cơ điện.
Cụ thể, khung xe được gia cố để "gánh" cụm pin cỡ lớn, và nếu như phía trước vẫn là hệ thống treo tay đòn kép, thì hệ thống treo sau đã được làm lại toàn bộ, sử dụng thiết kế De Dion, với giảm chấn thích ứng là trang bị tiêu chuẩn.
G580 sử dụng 4 mô-tơ điện, chia đều cho trục trước và sau. Mỗi mô-tơ có hộp số 2 cấp riêng, tích hợp vào một hộp chung, nhằm mang đến khả năng vận hành như xe dẫn động 4 bánh 4x4.
Mercedes-Benz cho biết G580 có phạm vi hoạt động lên tới 473km nhờ cụm pin lithium-ion dung lượng 116kWh. Cụm pin này có hai tầng, gồm 216 thỏi được lắp vào 12 mô-đun, với 3 cấp độ làm mát và được tích hợp vào khung để hạ trọng tâm xe và tăng độ cứng thân xe.
Cụm pin này hỗ trợ sạc nhanh bằng dòng điện một chiều (DC) với công suất tối đa 200kW, sạc 10-80% chỉ trong 32 phút. Với hệ thống sạc chậm bằng dòng điện xoay chiều (AC), công suất sạc là 11kW, đạt 10-100% pin trong 11,77 giờ.
Mỗi mô-tơ điện có công suất 145 mã lực, kết hợp lại với nhau cho xe công suất 579 mã lực và mô-men xoắn 1.164Nm. Như vậy, mô-men xoắn của mẫu G580 cao hơn 314Nm so với G63, dù công suất cực đại tương đương nhau (G63 dùng động cơ xăng V8 4.0L tăng áp kép).
Dù mô-men xoắn là thế mạnh của G580, nhưng cụm pin và mô-tơ điện khiến xe nặng tới 3,085 tấn, nặng hơn nhiều so với mức khoảng 2,6 tấn của G63.
Xe G-Class thuần điện có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây (G63 mất 4,3 giây) và tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 180km/h (G63 có tốc độ cực đại 220km/h).
G580 hứa hẹn sẽ là mẫu xe off-road chạy điện ấn tượng, khi đã hàng trăm lần chinh phục núi Schöckl nổi tiếng ở Graz (Áo), vượt qua chặng đường 5,6km gồm những đoạn dốc lên tới 60% và dốc xuống tới 40%.
Mercedes-Benz cho biết mẫu xe off-road chạy điện này có khả năng lội nước sâu tới 850mm, tức là mực nước sâu hơn 150mm so với các xe G-Class dùng động cơ đốt trong.
Thêm vào đó, G580 còn có tính năng G-Turn, tức là 4 bánh có thể hoạt động độc lập, giúp xe xoay như xe tăng.
Một tính năng thông minh khác là hệ thống lái G-Steering, cho phép xe thu nhỏ bán kính vòng quay tối thiểu để xoay xở ở các khu vực chật hẹp. Cả tính năng G-Turn và G-Steering đều cần một số điều kiện nhất định mới có thể kích hoạt, và tốc độ được giới hạn ở 25km/h.
Xe có khoảng sáng gầm là 250mm, với góc thoát trước 32 độ và góc thoát sau 30,7 độ, tương đương các xe G-Class, nhưng góc vượt đỉnh không bằng các xe động cơ đốt trong - 20,3 độ so với 26 độ. Sở dĩ như vậy là vì G580 có cụm pin và tấm bảo vệ gầm xe bằng nhôm dày 26mm và nặng 57,6kg.
Hệ thống Electric Dynamic Select có các chế độ lái trên địa hình khó như Rock và Trail, bên cạnh các chế độ quen thuộc như Comfort, Sport và Individual. Xe cũng được trang bị khóa vi sai mang tính đặc trưng của dòng G-Class.
Một tính năng mang nét riêng của G580 là G-Roar, giả tiếng động cơ V8, với âm thanh khác nhau tùy thuộc vào chế độ lái.
Về ngoại hình, G580 trông rất giống các mẫu G-Class dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhưng có một số chi tiết để phân biệt. Cụ thể, ở phía trước, viền đèn pha và lưới tản nhiệt của G580 phát sáng. Trong khi đó, các hốc gió ở bên dưới được lắp lưới mắt vuông khác lạ.
Nắp ca-pô của G580 được nâng cao hơn một chút, cùng với cửa chặn gió ở vòm bánh sau và hộp treo trên cửa hậu có hình vuông, thay vì tròn như truyền thống, là nơi chứa dây sạc (hộp tròn chứa lốp dự phòng trở thành trang bị tùy chọn).
Bên trong xe, bố trí táp-lô gần như giống hệt trên các xe G-Class thông thường. Hệ thống Mercedes-Benz User Experience (MBUX) đi cùng hai màn hình 12,3-inch (gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm), còn tùy chọn là hệ thống giải trí cho hàng ghế sau với các màn hình cảm ứng 11,6 inch, hệ thống âm thanh Burmester và tính năng "nắp ca-pô trong suốt", với sự hỗ trợ của hệ thống camera để tài xế có thể quan sát mặt đường.
Xe được trang bị rất nhiều hệ thống hỗ trợ lái, như giữ khoảng cách chủ động (Active Distance Assist Distronic), hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ phanh chủ động, hỗ trợ dừng khẩn cấp chủ động, hỗ trợ giữ làn chủ động, hỗ trợ xóa điểm mù chủ động, hỗ trợ nhắc tài xế chú ý quan sát, hỗ trợ đỗ xe chủ động, camera 360 độ...
Dự kiến những chiếc G580 đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối năm nay.
Một số hình ảnh chi tiết của Mercedes-Benz G580:
(Ảnh: Mercedes-Benz)