Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Dolphin là mẫu xe rẻ nhất của BYD tại Việt Nam, trong khi Atto 3 có giá 766-886 triệu đồng, còn mẫu sedan thuần điện Seal đắt ngang Toyota Camry.

Ngày 18/7, BYD chính thức chốt giá bán 3 mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam gồm: Dolphin, Atto 3 và Seal. Trước đó, sản phẩm đã được hãng xe Trung Quốc tổ chức lái thử tại TPHCM và Hà Nội trong tháng 6.

Theo đó, Dolphin chỉ có 1 phiên bản và cũng là mẫu xe dễ tiếp cận nhất của BYD, giá niêm yết 659 triệu đồng. BYD Atto 3 có 2 phiên bản Dynamic và Premium, giá bán lẻ đề xuất lần lượt 766 triệu và 886 triệu đồng.

BYD Seal cũng có 2 biến thể, khởi điểm 1,119 tỷ đồng ở bản Advanced và cao nhất 1,359 tỷ đồng ở bản Performance.

Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng - 1

Cả 3 mẫu xe điện đầu tiên của BYD Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: BYD).

Những mức giá trên nhỉnh hơn một chút so với giá dự kiến được đại lý hé lộ trước đó, tạo nên luồng tranh luận không nhỏ.

Với BYD Dolphin, mẫu xe này không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam khi định vị ở phân khúc hatchback hạng B. Nếu so với các mẫu xe xăng cùng cỡ, giá bán của Dolphin đang cao hơn đáng kể, bởi Suzuki Swift đang có giá 559,9 triệu đồng, Mazda2 Sport có 2 phiên bản với giá bán dao động 527-544 triệu đồng.

Còn nếu so với xe điện thì BYD Dolphin có thể xen vào khoảng trống giữa VF 5 và VF 6, nhưng dòng sản phẩm của VinFast được định vị là các mẫu crossover.

BYD Dolphin được trang bị động cơ 95 mã lực, mô-men xoắn cực đại 180Nm. Bộ pin dung lượng 44,9 kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa 405km sau mỗi lần sạc đầy.

Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng - 2

BYD Dolphin có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 150km/h (Ảnh: BYD)

BYD Atto 3 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.455mm, 1.875mm và 1.615mm. Kích thước của mẫu xe điện Trung Quốc nằm giữa VinFast VF 6 và VF 7, giá bán của Atto 3 nhỉnh hơn một chút so với VF 6 (765-855 triệu đồng, kèm pin), nhưng lại rẻ hơn VF 7 không kèm pin (850-999 triệu đồng).

Tuy nhiên, các sản phẩm của VinFast có lợi thế từ hệ thống trạm sạc công cộng gần như phủ khắp toàn quốc. Bên cạnh đó, hãng xe Việt đang có chương trình miễn phí sạc 1-2 năm cho khách mua xe.

Cả 2 phiên bản của BYD Atto 3 đều sử dụng động cơ điện có thông số 201 mã lực và 310Nm. Dung lượng bộ pin có khác nhau tùy phiên bản, trong đó biến thể Dynamic sử dụng pin 49,92kWh, bản Premium dùng pin 60,48kWh; tầm hoạt động tương ứng lần lượt là 410km và 480km.

Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng - 3

Giá niêm yết của BYD Atto 3 ngang với các mẫu C-SUV thuần xăng như Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng) và Hyundai Tucson (từ 769 triệu đồng) (Ảnh: BYD).

Cuối cùng, BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D. Mẫu xe này có thể xem là lựa chọn sedan điện phổ thông hiếm hoi tại Việt Nam, nhưng giá bán đắt hơn một số mẫu xe xăng cùng cỡ như Mazda6 (769-809 triệu đồng) hay Kia K5 (859-999 triệu đồng), ngang với Toyota Camry (1,105-1,495 tỷ đồng).

Ở phiên bản Advanced, BYD Seal được trang bị động cơ điện trên cầu sau, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,5 giây. Bộ pin đi kèm có dung lượng 61,44kWh, đem lại phạm vi di chuyển tối đa lên tới 460km sau mỗi lần sạc đầy.

Biến thể Performance có 2 động cơ điện (dẫn động 4 bánh) với thông số kỹ thuật 523 mã lực và 670Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây. Với bộ pin có dung lượng 82,56kWh, xe có tầm hoạt động tối đa lên tới 520km.

Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng - 4

BYD Seal và Atto 3 sẽ có hệ thống an toàn chủ động với nhiều tính năng hiện đại (Ảnh: BYD).

Đối với những khách hàng đặt mua xe điện BYD trong giai đoạn đầu, hãng sẽ tặng kèm 1 thiết bị sạc cầm tay, 1 bộ sạc treo tường công suất 7kW (miễn phí lắp đặt) và 1 thiết bị chuyển đổi điện.

Với bộ sạc lắp đặt tại nhà, BYD Dolphin mất khoảng 7-8 tiếng để sạc đầy pin, Atto 3 cần đến 7-10 tiếng tùy phiên bản, Seal sẽ tốn 9-12 tiếng. Bộ pin trên các mẫu xe này đều là loại Blade, có hỗ trợ sạc nhanh, mất khoảng 30 phút để sạc từ 30-80% pin.

Bộ 3 xe điện BYD chốt giá tại Việt Nam: Từ 659 triệu, cao nhất 1,4 tỷ đồng - 5

Các mẫu xe điện BYD tại Việt Nam được áp dụng chính sách bảo hành 6 năm hoặc 150.000km, riêng pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000km, tùy điều kiện nào đến trước (Ảnh: BYD).

Là thương hiệu xe điện số 1 tại Trung Quốc nhưng hãng vẫn không "tất tay" xây dựng hệ thống trạm sạc như VinFast. Thay vào đó, các mẫu xe điện BYD có thể sạc tại trạm của các bên thứ 3 như EV One, EverCharge, Eboost… Tuy nhiên những đơn vị này chưa phát triển rộng rãi, và chi phí sạc chưa rẻ.

Chẳng hạn với EV One, trên ứng dụng điện thoại cho thấy đơn vị này có 37 trụ sạc đang hoạt động trên toàn quốc. Trong số đó, 3 trụ sạc nhanh 180kW đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM với chi phí sạc là 9.900 đồng/kWh; các trụ còn lại đa phần có công suất 11kW hoặc 22kW, phí sạc 7.900 đồng/kWh.