BYD xây nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu để né thuế

Nhật Minh

(Dân trí) - Dường như không gì có thể cản bước tập đoàn ô tô BYD của Trung Quốc trong việc mở rộng thị trường toàn cầu.

Bằng chứng mới nhất là họ đã triển khai kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và xe hybrid sạc điện tại Thổ Nhĩ Kỳ để né các mức thuế mới.

Cụ thể, BYD sẽ đầu tư gần 1 tỷ USD vào nhà máy mới này, dự kiến đặt tại tỉnh Mansia. Nhà máy sẽ có công suất 150.000 xe/năm và dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2026, sử dụng gần 5.000 lao động địa phương.

BYD xây nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu để né thuế - 1

BYD có doanh số chưa đến 1.000 xe điện tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2023 (Ảnh minh họa: RTÉ).

Sau cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC), BYD đối diện thêm với mức thuế 27,5% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào EU.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cũng đã chốt phương án áp thuế 40% đối với tất cả ô tô Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước nói chung và Togg, thương hiệu xe điện nội địa, nói riêng.

May mắn cho BYD, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Liên minh hải quan của EU, tức là ô tô sản xuất ở nước này xuất sang châu Âu sẽ không bị áp thêm thuế.

Thương vụ này đã được công bố vào ngày 8/7 trong một sự kiện do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức ở Istanbul.

Hiện chưa rõ mẫu xe nào sẽ được BYD sản xuất tại nhà máy này, cũng như tỷ lệ xe thuần điện là bao nhiêu so với xe hybrid sạc điện. Nhiều khả năng việc này sẽ do nhu cầu thị trường quyết định.

BYD xây nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu để né thuế - 2

Từ trái sang: Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, và Chủ tịch BYD Wang Chuanfu trong lễ ký kết đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Istanbul hôm 8/7 (Ảnh: Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong thông báo, BYD cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có một số lợi thế đặc biệt, như hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, mạng lưới nhà cung cấp vững mạnh, vị trí địa lý đắc địa, và nhân lực tay nghề cao, nên việc BYD quyết định đầu tư xây dựng nhà máy mới tại đây sẽ giúp tăng năng lực sản xuất nội địa của hãng và tăng hiệu quả về mặt hàng vận (logistics).

Tổng giám đốc công ty tư vấn ngành ô tô EBS, ông Erol Sahin, cho rằng việc gần đây Thổ Nhĩ Kỳ áp thêm thuế suất 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, bất kể dùng công nghệ động cơ gì, đã khiến BYD quyết định đầu tư luôn vào nước này.

Việc BYD đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ được ví như "một mũi tên trúng hai đích"; một là né được thuế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ và hai là né được khoản thuế mới ở EU.

Cuối tuần trước, Tổng thống Erdogan nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng mức thuế 40% này sẽ tạo động lực cho các hãng đầu tư sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, và đó chính là việc giờ đây BYD đang làm.

Hơn 1,4 triệu chiếc ô tô đã được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm ngoái, với gần 70% là xe du lịch của các thương hiệu Hyundai, Toyota, Renault, và Ford. 

Theo Nikkei Asia