Bán hơn 7.000 ô tô mỗi ngày, hãng xe Trung Quốc đối mặt với một thách thức

Nhật Minh

(Dân trí) - Năm ngoái, doanh số của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này là hơn 2,5 triệu xe.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Changan Automobile, với hai thương hiệu đầu bảng là Deepal và Avatr, đã có bước tiến lớn khi bán được khoảng 1,7 triệu xe trong năm nay.

Báo cáo nửa năm của công ty cho biết việc chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng mới đã mang lại cho họ doanh số 76,7 tỷ nhân dân tệ (10,77 tỷ USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đi kèm với những thách thức. Dù doanh số và doanh thu cao, nhưng Changan chứng kiến lợi nhuận giảm 13,8%. 

Bán hơn 7.000 ô tô mỗi ngày, hãng xe Trung Quốc đối mặt với một thách thức - 1

Mẫu SUV điện Deepal G318 của Changan (Ảnh: Changan).

Changan là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Trung Quốc, và từ năm 2017 bắt đầu có sự chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng mới. Giờ đây, họ đang hái quả ngọt.

Changan đã bán được trung bình 7.422 xe mỗi ngày trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thương hiệu Changan đóng góp 84% tổng doanh số. Tính riêng doanh số xe năng lượng mới tăng trưởng 69,87%, đạt hơn 300.000 xe. Doanh số xe ở các thị trường nước ngoài tăng 75,9% lên 203.000 xe.

Doanh thu của Changan trong 6 tháng đầu năm nay đạt 76,7 tỷ nhân dân tệ (10,77 tỷ USD), tăng 17,15% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu trung bình trên mỗi đầu xe tăng từ 54.000 nhân dân tệ (7.585 USD) lên 58.000 nhân dân tệ (8.150 USD).

Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại giảm 63% xuống 2,83 tỷ nhân dân tệ (397,5 triệu USD), giảm từ mức 6.322 nhân dân tệ/xe (888 USD) của năm 2023 xuống 2.121 nhân dân tệ (298 USD) trong năm nay. Mức sụt giảm này một phần do kết quả kinh doanh của thương hiệu Deepal thuộc Changan. 

Sự chuyển đổi sang xe năng lượng mới của Changan dựa vào 3 thương hiệu: Changan Nevo, Deepal, và Avatr. Changan Nevo đã bán được 98.236 xe trong 8 tháng đầu năm, Deepal bán được 120.710 xe, và Avatr bán được 21.088 xe.

Mặc dù Deepal và Avatr vẫn đang lỗ, nhưng cả hai thương hiệu này đều đã giảm mức lỗ. Biên lợi nhuận của toàn ngành ô tô Trung Quốc cũng giảm, với lợi nhuận trung bình của năm nay là 13,8% trong khi năm ngoái là 16,34%. Changan tin rằng Deepal sẽ có lãi khi doanh số đạt 30.000 xe/tháng.

Trong khi các doanh nghiệp ô tô nhà nước khác của Trung Quốc, như FAW và Dongfeng gặp khó khăn trong việc thích ứng với sự thay đổi của thị trường thì Changan đã bắt nhịp được với kỷ nguyên xe điện. Thành công của Changan một phần đến từ việc mạnh tay đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Changan bắt tay với Huawei từ năm 2018, và đây cũng được coi là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi. Thay vì lập một thương hiệu liên kết với Huawei giống như các doanh nghiệp ô tô nhà nước khác, Changan tích hợp hệ thống lái thông minh của Huawei vào các mẫu xe như Deepal S07.

Changan nổi lên như một trường hợp thành công hiếm hoi trong số các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc. Các doanh nghiệp trong nước thường dựa vào các liên doanh để tăng doanh số, nhưng khi thị trường ô tô Trung Quốc thay đổi, sức hấp dẫn của các thương hiệu nước ngoài bắt đầu giảm.

Đến nay, Changan đã có thể tách khỏi nhóm các nhà sản xuất nội địa khác.

Theo Yiche, Autohome