Thêm hãng ô tô điện Trung Quốc vào Việt Nam, phân phối bởi một "ông lớn"

Gia An

(Dân trí) - Zeekr, thương hiệu ô tô điện thuộc Geely Holding, gia nhập thị trường nước ta với màn bắt tay cùng Tasco Auto - nhà phân phối với 90 showroom ô tô và nắm giữ khoảng 13,3% thị phần tại Việt Nam.

Tasco Auto tham vọng mở rộng ảnh hưởng tại thị trường ô tô Việt Nam bằng màn công bố phân phối các dòng sản phẩm của Zeekr. Đây là thương hiệu xe điện được định vị ở nhóm cao cấp, trực thuộc Tập đoàn Trung Quốc Geely Holding - một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Geely sở hữu nhiều thương hiệu như Volvo Cars, Lotus, Lynk & Co và Polestar. Tập đoàn cũng là cổ đông lớn thứ 3 của Aston Martin, cổ đông lớn của Daimler AG - công ty mẹ của Mercedes-Benz.

Thêm hãng ô tô điện Trung Quốc vào Việt Nam, phân phối bởi một ông lớn - 1

001 là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu Zeekr, thiết kế có những nét tương đồng với Porsche Panamera Cross Turismo (Ảnh: Zeekr)

Zeekr được thành lập năm 2021 với sản phẩm đầu tiên ra mắt là mẫu 001 có thể xếp vào phân khúc hatchback thể thao (cũng có bên xếp nó vào dòng xe shooting brake). Hãng sau đó tung thêm sedan Zeekr 007 hay dòng MPV cỡ lớn 009… cùng một số dòng xe SUV và MPV khác.

Hiện Zeekr đã có mặt tại hơn 30 thị trường, bao gồm các quốc gia châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan…, cũng như tại châu Á, Australia và Trung Đông. Doanh số 6 tháng đầu năm 2024 của đơn vị này đã tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng quý II đạt gần 55.000 xe.

Nếu như một số hãng xe điện Trung Quốc khác tập trung cạnh tranh bằng giá thì Zeekr với định vị cao cấp lại thu hút được nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận lại chiếc xe có kiểu dáng cá tính, hiệu suất vận hành ấn tượng, nhiều công nghệ và được nhấn mạnh vào độ an toàn.

Thêm hãng ô tô điện Trung Quốc vào Việt Nam, phân phối bởi một ông lớn - 2

Zeekr tăng cường hiện diện tại các thị trường mới, trước đó đã mang sản phẩm trưng bày tại Thái Lan (Ảnh: Gia An).

Bước tiến nhanh của Zeekr ngoài việc được thừa hưởng từ những công ty thuộc Geely Holding, còn đến từ việc bắt tay với các đối tác hàng đầu. Ngay năm 2021, thương hiệu này đã hợp tác với Waymo, một công ty công nghệ xe tự lái trụ sở ở Mỹ, để phát triển xe tự hành thuần điện.

Zeekr cũng trở thành đối tác chiến lược của Mobileye, một công ty phát triển hệ thống tự lái và hỗ trợ lái của Israel, hướng tới việc tung ra xe tự hành L4 (cấp độ mà người lái có thể không cần đưa ra điều khiển, xe vẫn có thể dừng lại an toàn). Hay như hợp tác với CATL trong vấn đề pin cho xe điện.

Đương nhiên, sự phát triển nhanh của Zeekr cũng có thể gây ra "tác dụng phụ". Giữa tháng 8/2024, khách hàng đã tỏ ra bất bình khi giới thiệu phiên bản mới của mẫu 001 dù phiên bản trước đó được ra mắt vào tháng 2. Điều đó cũng có nghĩa rằng trong 12 tháng qua dòng xe này đã có tới 3 phiên bản, với công nghệ được thay đổi.

Thêm hãng ô tô điện Trung Quốc vào Việt Nam, phân phối bởi một ông lớn - 3

Tasco Auto gia tăng ảnh hưởng và củng cố vị thế "ông lớn" trong thị trường ô tô tại Việt Nam (Ảnh: Tasco).

Thị trường Việt Nam là một phần trong tham vọng đạt doanh số 650.000 xe trên toàn cầu vào năm 2025 của Zeekr, bên cạnh những thị trường trọng điểm như châu Âu, Trung Đông và các nước Đông Nam Á khác.

Zeekr dành nguồn lực không nhỏ để phát triển tại Việt Nam khi bắt tay với Tasco Auto - một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với mạng lưới 90 showroom rộng khắp toàn quốc, phân phối 14 thương hiệu ô tô nổi tiếng (Toyota, Ford, Honda, Hyundai…) và nắm giữ 13,3% thị phần tại Việt Nam.

Tasco Auto trước đó cũng đã thông qua việc sở hữu 100% cổ phần Sweden Auto, công ty nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe sang Volvo duy nhất tại Việt Nam. "Mảnh ghép" còn có Lynk & Co, đơn vị kinh doanh xe đã qua sử dụng Carpla.