Người dân có thể gửi phản ánh về văn bản pháp luật chỉ trong vài phút
(Dân trí) - Người dân, tổ chức có thể gửi phản ánh, kiến nghị về văn bản pháp luật qua hệ thống trực tuyến với quy trình nhanh gọn, minh bạch và được công khai quá trình xử lý.
Bộ Nội vụ mới đây đã phát hành tài liệu, kèm theo video hướng dẫn nhằm hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc phản ánh, kiến nghị về văn bản pháp luật qua hệ thống trực tuyến. Người dùng có thể xem hướng dẫn chi tiết tại đây:
Hướng dẫn gửi phản ánh, kiến nghị văn bản quy phạm pháp luật (Video: Bkav).
Hệ thống được xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 16/6 và Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 5/2 về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động pháp chế.
Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Quyết định số 646 và các công văn hướng dẫn gửi đến các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Theo đó, các đơn vị phải: Chủ động rà soát, trả lời phản ánh, kiến nghị trên hệ thống; Cử đầu mối chuyên trách; Thường xuyên đăng nhập để xử lý đúng hạn theo quy định.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một công cụ thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính, minh bạch hóa quá trình xây dựng và áp dụng pháp luật. Thông qua hệ thống, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh bất cập trong văn bản pháp luật, góp phần hoàn thiện chính sách và nâng cao chất lượng ban hành văn bản.
Đối với các cơ quan quản lý, việc xử lý kịp thời các phản ánh thể hiện trách nhiệm giải trình, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực pháp chế.