1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Khi nào nên làm việc không lương?

Khi đạt được một số thành công nhất định và khẳng định được vị thế của mình, bạn sẽ trở thành tâm điểm tiếp cận của nhiều người. Một số người có thể mời bạn dùng bữa để học hỏi kinh nghiệm, mời bạn tham dự một buổi diễn thuyết hoặc đề nghị bạn trở thành cố vấn cho họ.

Khi nào nên làm việc không lương? - 1

Với vị thế của mình, thu nhập của bạn có thể được gia tăng một cách nhanh chóng khi nhận lời với ai đó, nhưng đôi khi cũng có những lời mời không kèm theo khoản phí nào. Vậy làm thế nào để bạn cân đối được khi nào mình nên làm việc không lương? Sau đây là vài trường hợp bạn nên đáp lại họ bằng một cái gật đầu.

Bạn được làm một điều gì đó mới mẻ

Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm hay dịch vụ mới cho phép dùng thử miễn phí trong một thời gian ngắn hay giới hạn ở một số đối tượng, việc đồng ý làm việc không lương có thể giúp bạn có được những thông tin phản hồi nhanh nhất. Nhờ đó, bạn có thể có những cải tiến cần thiết hoặc bổ sung, cải thiện chiến dịch quảng cáo của mình.

Có thể bạn vẫn còn một vài kĩ năng cần phải cải thiện như nói chuyện trước công chúng, diễn thuyết trước hội thảo... Do đó, việc tham dự miễn phí trong những lần đầu tiên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và sự tự tin.

Tuy nhiên, để giữ vững thương hiệu cá nhân, hãy nói rõ cho đối tác hiểu rằng bạn chỉ có thể làm việc này trong một khoảng thời gian nhất định.

Đây là một sự trao đổi công bằng

Nếu kinh nghiệm của đối tác là những thứ bạn đang thiếu thì việc hợp tác chính là sự trao đổi công bằng. Sự trao đổi đôi bên cùng có lợi này sẽ giúp bạn thu được những kiến thức mà bạn đang cần phải bổ sung. Nhưng cần lưu ý xác định chính xác nội dung và thời điểm điểm diễn ra việc hợp tác trước khi quyết định.

Đây là một cơ hội PR tốt

Khi được yêu cầu làm một điều gì đó miễn phí, hãy xem xét xem điều đó có phù hợp với các giá trị cá nhân hoặc các giá trị của doanh nghiệp mình hay không. Nói cách khác, công việc đó có khiến bạn tiến gần đến mục tiêu của mình hay không.

Vì vậy khi một bài viết, bài phỏng vấn hay phát biểu của bạn được đăng và giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ những người mà bạn muốn tiếp cận hay giúp bạn có được những mối quan hệ kinh doanh có giá trị thì đừng nên do dự. Cũng nên nhớ rằng, khi ai đó xin bạn một vài lời khuyên thì cũng có thể họ sẽ là một khách hàng tiềm năng.

Theo Doanh nhân Sài gòn