Chàng trai làm "gốm xấu" gây sốt, thu nhập 60 triệu đồng/tháng
(Dân trí) - Bắt đầu từ những video đăng tải ngẫu nhiên trên TikTok, anh Vũ Tuấn Long đã đưa những bình gốm "không giống ai" trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội với phong cách "xấu nhìn lâu hóa đẹp".
Khi "xấu" trở thành dấu ấn
Anh Vũ Tuấn Long (26 tuổi ở Hà Nội) bắt đầu hành trình làm gốm với cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình Nhật Bản và Mỹ. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm gốm nhưng anh Long không theo đuổi nghề ngay từ đầu mà chọn kinh doanh quần áo.
Sau này, khi thị trường thời trang chững lại và nhận thấy công việc không theo ý muốn, anh quyết định tìm hướng đi mới. Đúng lúc ấy, gia đình anh cũng gặp khó khăn do thiếu sự tiếp cận trên các nền tảng trực tuyến nên anh trở về làm gốm.
"Ban đầu, tôi chỉ muốn giúp bố mẹ duy trì nghề truyền thống vì họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận với khách hàng mới do không biết cách sử dụng mạng xã hội", anh chia sẻ.
Ý tưởng trở lại nghề gia đình không chỉ là để phụ giúp mà còn mở ra một hướng đi mới cho chính anh.
Dù vậy, con đường theo đuổi phong cách riêng không hề dễ dàng. Anh mới bắt đầu học làm gốm và còn thiếu nhiều kỹ thuật cơ bản. Anh cho hay: "Gốm cần công thức và kỹ thuật rõ ràng, nhưng sản phẩm của tôi luôn thay đổi, không theo một chuẩn mực nào, nên rất khó giữ ổn định".
Ban đầu, TikTok chỉ là nơi giải trí, nhưng anh không ngờ nó sẽ đưa anh đến một bước ngoặt trong sự nghiệp làm gốm của mình. Anh bắt trend tạo hình trên quả dưa hấu nổi tiếng phương Tây, nhưng thay vì dùng trái cây, anh thử nghiệm với đất sét. Kết quả là sản phẩm gốm "xấu nhưng đẹp" đầu tiên ra đời.
"Tôi chỉ đăng hình ảnh sản phẩm lên cho vui, không ngờ lại được ủng hộ nhiều đến thế. Có người hỏi mua ngay sản phẩm đầu tiên mà tôi thậm chí chưa có ý định bán", anh Long chia sẻ.
Mặc dù nhận được sự yêu thích lớn, anh vẫn đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng sản phẩm của anh quá "xấu" và sẽ không ai mua chúng. Nhưng thay vì nản lòng, anh xem đó là cơ hội học hỏi và hoàn thiện sản phẩm.
Một trong những sản phẩm nổi bật nhất của anh là con Totoro đầu tiên. Dù anh cố gắng nặn cho giống nguyên tác, sản phẩm lại mang một vẻ "xấu xí" khác thường. Khi tô màu, điều bất ngờ xảy ra khi từ màu xám, sản phẩm chuyển thành màu đen sau nung.
Tuy vậy, người xem vẫn đón nhận sản phẩm một cách tích cực, khiến anh tự nhìn nhận lại và quyết định nghiêm túc theo đuổi phong cách "xấu lạ".
Áp lực sáng tạo và giữ dấu ấn riêng
Trong hành trình sáng tạo, không ít lần anh phải đối mặt với thất bại, đặc biệt là trong những ngày đầu mới bước chân vào nghề. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là "chuyến lò" đầu tiên mà anh nung 15 sản phẩm.
Dù đã làm đúng quy trình nhưng do thiếu kinh nghiệm, anh vô tình nung ở nhiệt độ quá cao. Kết quả là khi mở lò, hơn một nửa số sản phẩm bị nổ, thiệt hại nặng nề.
"Lúc đó, tôi đã rất sốc và nản lòng. Không chỉ các sản phẩm của tôi bị hỏng, mà cả những mặt hàng khác của bố mẹ, trong đó có cặp lục bình trị giá hàng chục triệu đồng, cũng bị hỏng bởi những mảnh vỡ từ lố quái vật hoạt hình của tôi bắn ra. Thiệt hại về kinh tế lẫn tinh thần thật vô cùng lớn", anh Long nhớ lại.
Đó là một bài học đắt giá, nhưng thay vì từ bỏ, anh kiên trì thử nghiệm và cải thiện. Những "chuyến lò" sau dần hoàn thiện hơn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình sáng tạo của anh.
Dù đã được công nhận, nhưng áp lực duy trì phong cách độc lạ vẫn là một thách thức lớn với anh: "Mỗi khách hàng đều muốn sản phẩm của mình thật khác biệt. Tôi vẫn luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn phải giữ được nét đặc trưng "vô tri" trong từng sản phẩm".
Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của TikTok trong việc xây dựng thương hiệu, anh Long xác nhận: "Các đơn hàng của tôi hiện nay đa phần đều đến từ TikTok". Cộng đồng người hâm mộ trên nền tảng này luôn ủng hộ anh thợ gốm nhiệt tình, sẵn sàng chờ đợi 3-4 tháng, thậm chí lâu hơn để nhận sản phẩm.
Thành công trên mạng xã hội giúp anh đẩy mạnh việc kinh doanh, có thu nhập lên đến 50-60 triệu đồng/tháng.
Anh nhớ lại khoảng thời gian "bão đơn", khi mỗi clip đều "lên xu hướng", lượng đơn hàng đổ về nhiều đến mức phải thuê thêm ba nhân viên chỉ để trả lời tin nhắn khách hàng, nhiều lúc còn phải tạm ngưng nhận đơn.
Anh cho rằng, tư duy hiện đại của người trẻ là một lợi thế cho phong cách làm gốm "xấu lạ" của anh có đất sống. "Những thứ độc đáo, dị lạ lại càng được yêu thích. Tôi chỉ cần làm sao để sản phẩm tới tay khách hàng một cách hoàn hảo nhất", anh Long tâm niệm.
Cam Ly