22.000 lao động Đắk Lắk sẽ được hỗ trợ quay về các tỉnh phía Nam làm việc

Thúy Diễm

(Dân trí) - Theo khảo sát của Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk, có khoảng 22.000 người lao động có nhu cầu quay trở về các tỉnh thành phía Nam làm việc và tỉnh đang lên phương án để hỗ trợ những lao động này quay về.

Ngày 13/11, ông Nguyễn Quang Thuân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk - cho biết, đơn vị vừa có văn bản trình UBND tỉnh kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân trở lại các tỉnh, thành phía Nam làm việc.

Theo ông Thuân, sau khi UBND tỉnh Đắk Lắk giao các địa phương rà soát, lập danh sách người lao động có nhu cầu đăng ký trở lại các tỉnh phía Nam làm việc gửi về Sở LĐ-TB&XH. Qua nắm bắt, có trên 40.000 lao động cần sự hỗ trợ.

22.000 lao động Đắk Lắk sẽ được hỗ trợ quay về các tỉnh phía Nam làm việc - 1

Khoảng 22.000 người lao động Đắk Lắk sẽ quay về các tỉnh, thành phía Nam để làm việc (Ảnh: Uy Nguyễn).

Trong đó, có khoảng 22.000 người có nhu cầu quay trở về các tỉnh, thành phía Nam để làm việc; 11.000 người có nhu cầu xin việc tại Đắk Lắk; khoảng 400 người có nhu cầu xuất khẩu lao động.

"Đối với số công dân có nhu cầu quay lại nơi làm việc cũ, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh tổ chức tiêm vaccine và test nhanh cho những trường hợp đủ điều kiện quay lại các tỉnh. Riêng đưa đón công nhân thì các công ty tuyển dụng sẽ bố trí phương tiện", ông Thuân cho hay.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk nhận định, do một số doanh nghiệp ở tỉnh, thành phía Nam hoạt động không đồng nhất, có nơi mới hoạt động 30 - 40% công suất, nơi 70 - 80% và thời gian không đồng nhất với nhau nên có việc người lao động sẽ di chuyển nhỏ lẻ. Hiện tỉnh Bình Dương đã đặt vấn đề với Đắk Lắk về việc đưa công dân quay trở lại làm việc.

"Để công tác hỗ trợ được hiệu quả, Sở tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác làm việc với các tỉnh phía Nam để có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tỉnh Đắk Lắk trở lại làm việc, tránh tình trạng tự phát", ông Thuân nhấn mạnh.

Riêng đối với số lao động có nhu cầu ở lại Đắk Lắk làm việc, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh rà soát nhu cầu của người lao động lẫn các đơn vị tuyển dụng để hỗ trợ, kết nối.