1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Xếp xe kín 2 làn đường, hàng trăm tài xế Grab phản đối tăng phí

(Dân trí) - Sáng nay, hơn 100 xe taxi công nghệ đã tuần hành trên một số tuyến phố để phản ứng về việc Hà Nội cấm đường taxi công nghệ và việc Grab tăng phí sử dụng ứng dụng. Cùng ngày, nhiều lái xe Uber cũng tụ tập phản đối đại diện Uber tại Viêt Nam.

Cụ thể, sáng 15/1, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung trước ngõ 78 Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi có văn phòng của Grab để phản đối mức chiết khấu hiện tại.

Lực lượng công an phường đã phải có mặt để giảm tải áp lực giao thông. Trước tình trạng đó, chị Hà, đại diện truyền thông cho biết, sẽ xuống tận nơi để xem xét tình hình và có trả lời sớm nhất cho báo chí.


Hàng trăm lái xe Grab tụ tập phản đối công ty này

Hàng trăm lái xe Grab tụ tập phản đối công ty này

Tại đường Duy Tân, trả lời Dân trí, các tài xế cho rằng, mức chiết khấu 29% của Uber và 28,3% của Grab hiện giờ là quá cao. Tất cả ý kiến của các tài xế đều mong muốn mức chiết khấu trở về 15% như trước thời điểm tháng 8/2017.

Có mặt từ sớm, nhưng phải đến 9h, đoàn hơn 100 xe mới xuất phát từ Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và di chuyển qua nhiều tuyến phố với mục đích phản đối việc Hà Nội cấm đường taxi công nghệ và Grab tăng phí sử dụng ứng dụng đặt xe.


Lái xe ứng dụng dịch vụ Grab cho rằng, với mức chiết khấu ngày càng cao, họ không sống nổi

Lái xe ứng dụng dịch vụ Grab cho rằng, với mức chiết khấu ngày càng cao, họ không sống nổi

Anh L.M.H. cho biết, "Mức chiết khấu càng ngày càng tăng cao. Với mức chiết khấu này, chúng tôi không thể trụ nổi. Thậm chí, bản thân tôi cũng đang vay tiền ngân hàng để mua xe chạy.

“Nếu mức chiết khấu cứ tăng liên tục như này sẽ khiến tôi và những người khác không thể nào thoát ra khỏi cảnh nợ nần", anh H. chia sẻ.

Điều đáng nói theo anh H. đó là, mức chiết khấu này hoàn toàn không xứng đáng với mồ hôi và công sức mà cánh tài xế bỏ ra.

Xếp xe kín 2 làn đường, hàng trăm tài xế Grab phản đối tăng phí - 3

Chỉ cần một bài toán đơn giản, anh Nam cũng có thể chỉ ra được sự thiệt thòi khi Grab tăng phí sử dụng ứng dụng, anh Nam tính: “Nếu không phải thuế xe, trừ đi hao mòn, xăng dầu mỗi ngày thì chỉ được khoảng 200.000 – 300.000 đồng/ngày. Tính ra cả tháng được 9 – 10 triệu nếu cố chạy thêm.”

“Khấu hao xe với taxi là vô cùng lớn, nếu không tính toán cẩn thận thì dù chạy miệt mài cũng chẳng gỡ lại được số tiền bỏ ra mua xe”, anh Nam cho biết thêm.

Xếp xe kín 2 làn đường, hàng trăm tài xế Grab phản đối tăng phí - 4

Một số tài xế khác tại đây cho biết, việc thành phố Hà Nội hạn chế taxi công nghệ hoạt động tại một số tuyến phố càng làm cuộc sống mưu sinh của họ trở nên khó khăn.

Theo ý kiến cá nhân của các tài xế, việc hạn này không giải quyết được vấn đề tắc nghẽn ở Hà Nội. Mà thậm chí, việc này có phản tác dụng vì sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện cá nhân thường xuyên hơn.

Nhiều tài xế tham gia GrabBike lúc mức chiết khấu 15%, nay đã 2 lần tăng chiết khấu nhưng không được tham khảo hay bàn bạc. Sự bức xúc đỉnh điểm dẫn đến việc tắt ứng dụng và diễu hành phản đối
Nhiều tài xế tham gia GrabBike lúc mức chiết khấu 15%, nay đã 2 lần tăng chiết khấu nhưng không được tham khảo hay bàn bạc. Sự bức xúc đỉnh điểm dẫn đến việc tắt ứng dụng và diễu hành phản đối

Sau khi lệnh cấm đường có hiệu lực, một tài xế rất có kinh nghiệm chia sẻ: “Điểm duy nhất để phân biệt các xe hợp đồng với xe của cá nhân là logo và biển tên “Xe hợp đồng”. Thế nhưng, hiện nay chỉ có khoảng 40% số xe có một trong những dấu hiệu này. Nhưng các lái xe lại có thể dễ dàng bóc các đặc điểm nhận dạng này.”

Đại diện phía Grab cho biết: “Chiều nay, có một số tài xế đã lên để hỏi về các quy định mới nhưng vẫn chưa có phản hồi chính thức.”

Xếp xe kín 2 làn đường, hàng trăm tài xế Grab phản đối tăng phí - 6

“Theo bộ quy tắc ứng xử giữa 2 bên, tất cả thắc mắc của các bên sẽ được trao đổi với nhau để tìm phương án giải quyết. Trong thời gian sớm nhất sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông và đối tác”, đại diện Grab cho biết thêm.

Cùng ngày, cũng có hàng trăm lái xe Uber tụ tập phản đối đại diện Uber tại Việt Nam. Các tài xế Uber cũng rất bức xúc vì cho mức phí hiện tại là quá cao.

Cách tính của Uber hiện nay, ngoài phần chiết khấu 25%, các tài xế sẽ phải đóng thêm 4,5% thuế thu nhập cá nhân cho Uber. Mức 4,5% này phía Uber thu để đóng thuế hộ. Không đồng ý với mức chiết khấu đó, các tài xế Uber cũng tập trung phản đối, yêu cầu Uber đưa chiết khấu về 15%.

So sánh mức chiết khấu của Uber tại thị trường Indonesia với Việt Nam, một tài xế bức xúc cho rằng: “Chiết khấu đang là 25% đang gấp 2,5 lần so với Indonesia. Tôi cũng không rõ chính sách ở các nước thế nào, nhưng về cảm nhận tôi đang thấy mình bị thiệt thòi.”

Nhiều tài xế Uber tỏ ý phẫn nộ: “Tôi sẽ sẵn sàng chuyển sang các ứng dụng khác ít tên tuổi hơn để chạy, miễn là đem lại thu nhập xứng đáng với công sức bỏ ra.

Tuy nhiên, theo đại diện Uber, các thông tin phản ánh trên của các lái xe chưa chính xác. "Hiện nay, đối với các tài xế đang đóng phí dịch vụ 20% thì mức chiết khấu là 23,6% . Đối với tài xé tham gia sau ngày 28/4/2017, mức thu phí dịch vụ là 25% thì mức chiết khấu là 28,375%", đại diện Uber cho biết.

Thế Hưng

Xếp xe kín 2 làn đường, hàng trăm tài xế Grab phản đối tăng phí - 7

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm