1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Grab “âm thầm” đưa mức chiết khấu cũ “về lại” với các tài xế Grabbike

(Dân trí) - Sau sự phản đối mạnh mẽ từ giới tài xế xe ôm công nghệ, hãng Grab đã “âm thầm” đưa về mức chiết khấu cũ cho các tài xế Grabbike, tức là 20% thay vì mức tăng 23,6% như hai tuần qua.

Từ hôm qua (13/1), mức chiết khấu của hãng Grab dành cho các đối tác tài xế Grabbike “bất ngờ” trở về mức 20% như trước đây, thay vì mức chiết khấu 23,6% như hai tuần qua.

Anh Thanh Hùng, một tài xế Grabbike cho biết, sáng 13/1, anh chở khách thì vẫn được thanh toán mức chiết khấu 23,6%. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày thì mức chiết khấu đã là 20%.

“Buổi chiều tôi chở khách được 45.000 đồng nhưng Grab chỉ lấy 9.000 đồng, tôi được 36.000, như vậy mức chiết khấu cũ đã trở lại”, anh Hùng vui vẻ nói.

Nhiều tài xế khác cũng chia sẻ, họ cũng nhận được mức chiết khấu 20% từ khoảng sau 10h trưa ngày 13/1.

Mức chiết khấu 20% đã “quay về” với các tài xế Grabbike trong ngày 13/1
Mức chiết khấu 20% đã “quay về” với các tài xế Grabbike trong ngày 13/1

Trước đó, nhiều tài xế Grabbike đã tập trung tại trụ sở của Grab trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 để phản đối mức tăng chiết khấu. Các tài xế cho rằng, giá xăng thì vừa tăng mạnh khiến họ chạy xe không còn dư nhiều.

Ngoài ra, tài xế còn phải chịu khá nhiều loại chi phí như tiền điện thoại, tiền mạng internet di động, tiền thay nhớt... Mức chiết khấu tăng từ 20% lên 23,6% là không hợp lý và “bóc lột” sức của các tài xế.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết, việc tăng 3,6% là phần thuế thu nhập cá nhân Grab thu hộ và đóng hộ cho đối tác theo yêu cầu của ngành thuế. Đó không phải là tăng chiết khấu.

Trong 2 năm qua, Grab đã hỗ trợ đối tác bằng việc sử dụng ngân sách công ty để đóng dùm khoản này.

“Nếu tài xế có mức doanh thu và khoản hỗ trợ đạt mức 8,3 triệu đồng/tháng, Grab sẽ tiến hành thu và nộp ngân sách Nhà nước. Còn ngược lại, nếu tài xế chưa đạt doanh thu 8,3 triệu đồng/tháng thì tài xế sẽ được hoàn trả lại số tiền thuế đã tạm thu vào ngày mùng 10 của tháng tiếp theo”, đại diện hãng Grab nói.

Như đã thông tin trước đó, từ ngày 1/1/2018 , Grab Việt Nam sẽ thay mặt đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu.

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được, tương đương khoảng 3,6%.

Theo các chuyên gia pháp lý, ở Việt Nam, thông thường thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chỉ trừ cuối tháng để quyết toán thuế theo Luật Thuế quy định. Còn đối với việc Grab khấu trừ tiền thuế của tài xế trên từng cuốc xe hay cuối tháng là do sự thỏa thuận đôi bên trong hợp đồng.

Do đó, việc Grab Việt Nam tự động khấu trừ tiền thuế của tài xế Grabbike trên từng cuốc xe khi chưa được các tài xế đồng ý là điều không hợp lý.

Nhiều tài xế Grabbike tại TPHCM đã phản ứng mạnh và tập trung phản đối tại trụ sở của Grab ở quận 10
Nhiều tài xế Grabbike tại TPHCM đã phản ứng mạnh và tập trung phản đối tại trụ sở của Grab ở quận 10

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TPHCM nhận định, việc Grab Việt Nam ngang nhiên tự động trừ tiền thuế trên từng cuốc xe của các tài xế khi chưa có sự đồng ý của tài xế là áp đặt và xâm phạm đến quyền lợi của các tài xế.

Riêng tiền thuế giá trị gia tăng thì cuối năm mới biết chính xác là hãng Grab được hoàn thuế cụ thể thế nào mới xác định số thuế phải đóng hay được hoàn thuế. Việc đóng thuế hàng tháng hay quý còn phụ thuộc vào hãng Grab.

Đại Việt – Công Quang

Grab “âm thầm” đưa mức chiết khấu cũ “về lại” với các tài xế Grabbike - 3

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm