Bình Định:
Toàn cảnh 5 tàu vỏ thép của Đại Nguyên Dương rỉ sét nham nhở
(Dân trí) - Hiện nay, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đã lên đà sửa chữa tại Nhà máy tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Tuy nhiên, cận cảnh 5 tàu vỏ thép hơn chục tỷ đồng bị rỉ sét nham nhở trông chẳng khác nào củ khoai bị hà ăn…
Một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân Bình Định bị rỉ sét do đóng bằng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như hợp đồng:
Theo ngư dân Nguyễn Văn Khỏe, cốt tàu như xương sống con tàu, nguyên tắc khi làm bên trong cốt phải đổ bê tông, nhưng nhiều đoạn bên trong cốt trống rỗng. “Nhìn vào cốt con tàu bị lắp ghép là không ổn rồi, hơn nữa cách hàn nối hai đoạn với nhau cũng rất bất hợp lý. Trọng lượng con tàu nặng cả trăm tấn nhưng hàn kiểu vậy thì tàu ra khơi sóng gió to đánh mạnh không gãy mới lạ”- anh Khỏe cho hay.
Đoạn đầu cốt tàu đoạn nối với đáy thân tàu, phía gần chân vịt và bánh lái của tàu BĐ 99567 TS bị bong mối hàn, biến lá thép mặt phẳng biến dạng thành hình chữ V.
Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe cho rằng, thiết kế khoảng cách chân vịt và bánh lái tàu không hợp lý dẫn đến nhiều nguyên nhân gãy cốt, lưới bị cuốn vào chân vịt. “Tôi phải bỏ cả gần 100 triệu đồng thuê thợ lặn tháo chân vịt đem sửa lại, nhưng tàu vẫn nằm bờ do vỏ thép bị rỉ sét nặng”- anh Khỏe bức xúc.
Công nhân của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đang hàn lại cốt tàu. Tuy nhiên, các ngư dân cho rằng tiến độ sửa chữa rất chậm.
Doãn Công