Tỷ lệ nội địa hóa thấp kìm hãm mức tăng trưởng của Việt Nam?
(Dân trí) - Là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam cũng tham gia vào Hiệp định Công nghệ thông tin ITA và có tiềm năng thu được nhiều lợi ích hơn từ việc mở rộng ITA. Để làm được, nền công nghiệp điện tử Việt Nam cần tăng năng suất, đẩy mạnh chuỗi giá trị và tăng cường nội địa hóa.
Đó là phát biểu của ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc điều hành của Reed Tradex – nhà tổ chức “NEPCON Vietnam (NEV) 2017”, trong buổi họp báo ra mắt sự kiện “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 7” kết hợp cùng “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ 2017” và “NEPCON Vietnam 2017” tại Hà Nội.
Chia sẻ thêm về năng lực và tiềm năng của Việt Nam, ông Suttisak Wilanan cho rằng: Sản lượng nhập khẩu của Việt Nam tăng gấp 3 lần từ năm 2011 đến năm 2016, xuất khẩu tăng 5 lần, từ 12,8 tỷ USD lên 65,8 tỷ USD vào năm 2015. Đầu năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN.
“Nhưng với tốc độ này, Việt Nam còn được kì vọng sẽ nhanh chóng đạt thứ hạng cao hơn trên danh sách. Trên thực tế, Việt Nam đã vượt qua được con số 40 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu điện tử trong năm 2017”, ông Suttisak Wilanan nói.
Có mặt tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), ông Lưu Hoàng Long đã đưa ra một tương lai tích cực, nhưng cũng là thách thức đối với ngành công nghiệp điện tử. “Với lợi thế về địa lý là trung tâm của Đông Nam Á và cũng là cầu nối của Đông Dương với thế giới, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất mới vô cùng hấp dẫn với nguồn lao động có trình độ và chi phí thấp hơn Indonesia và chỉ bằng một nửa Thái Lan.
Trong năm vừa qua, sản lượng xuất khẩu các linh kiện điện thoại di động và điện thoại luôn giữ tỷ trọng cao nhất, góp phần lớn vào cân bằng thương mại của Việt Nam và giảm nhập siêu. Tuy nhiên, trong tổng số điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu vào năm 2016 trị giá 34,3 tỷ USD, các DN FDI kiểm soát 99,8% trị giá 34,2 tỷ USD”, ông Long cho biết.
Là đơn vị đồng tổ chức chương trình, ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện của JETRO tại Hà Nội cho rằng, tỷ lệ nội địa hóa thấp của nguyên liệu và phụ tùng tác động kìm hãm mức tăng trưởng của Việt Nam. Theo đó, mức độ nội địa hóa nguyên liệu, linh kiện và phụ tùng của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam rất thấp, chỉ có 34%, trong khi Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57%. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu từ các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc. Đây là nguyên nhân gây ra sự gia tăng chi phí và rủi ro cho DN.
“Vì thế, để nâng cao khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự cung cấp ổn định của các nhà cung cấp linh kiện, việc tìm kiếm đối tác địa phương vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Ngoài ra, các DN Nhật Bản có thể thiết lập mối quan hệ lâu dài với các DN địa phương để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian”, ông Hironobu Kitagawa chia sẻ.
Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, ông Bùi Huy Sơn đã nhấn mạnh: “Trong quá trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, ngành công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò rất quan trọng, tạo cơ sở cho sự phát triển và tăng trưởng của một nền kinh tế có cạnh tranh cao và bền vững".
Thế Hưng