Tính thuế kiểu mới, hết thời ô tô giảm giá mạnh

Không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay có thể phá sản. Trong khi xe nhập vẫn giữ giá ở mức cao, người tiêu dùng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.
>>Hai kịch bản mới về thuế đặc biệt với ô tô
>>Bộ Tài chính bị chê "lỗi thời" khi ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe Hybrid

Không muốn thêm ưu đãi

Việc Bộ Tài chính cho rằng, phương án không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống sản xuất lắp ráp trong nước do Bộ Công Thương đề xuất là chưa phù hợp với các quy tắc của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) là thông tin không vui với các DN ô tô, đang đầu tư lớn cho sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay.

Bởi, nếu được thực hiện theo phương án mà Bộ Công Thương đề xuất, DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có nhiều lợi thế để cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Chẳng hạn, với ô tô có dung tích 2.0L hiện có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%. Nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD/chiếc thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.


Chính sách mới, doanh nghiệp ôtô lo phá sản

Chính sách mới, doanh nghiệp ôtô lo phá sản

Hơn thế, nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Chẳng hạn, một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.

Cách tính thuế này đã được nhiều nước áp dụng từ lâu để khuyến khích các DN đẩy mạnh sản xuất, tìm mua linh kiện trong nước, qua đó thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô phát triển.

Nếu đề xuất này được chấp nhận và áp dụng từ 2019, cộng với thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm về mức 0%, thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%. Như vậy, sẽ giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Còn thực hiện theo đề xuất của Bộ Tài chính, tức là không ưu đãi thuế TTĐB cho sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ không khuyến khích các DN tìm mua linh kiện trong nước. Như vậy công nghiệp hỗ trợ sẽ không có cơ hội phát triển.

Dừng lại ở lắp ráp

Hiện nay, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã giảm còn 0% với những linh kiện có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% trở lên. Một số DN FDI có thể nhập khẩu hầu hết bộ linh kiện từ ASEAN về với thuế suất 0%. Có DN cho biết, họ nhập 1 bộ linh kiện ô tô dung tích xi lanh 2.0L về Việt Nam chỉ phải nộp thuế 200 USD. Vì vậy, mua ngoài hiện tại với nhiều DN dễ dàng hơn và rẻ hơn tìm mua trong nước.

Không những thế, mới đây, Chính phủ đã quyết định giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về 0% cho các DN đạt điều kiện về quy mô và sản lượng. Việc này phần nào đã ảnh hưởng tới thu hút đầu tư vào sản xuất linh kiện. Bởi, nhập linh kiện không phải chịu thuế thì đầu tư vào sản xuất trong nước, nếu không có lợi thế hơn thì chẳng DN nào muốn làm.


Người tiêu dùng Việt Nam khó có cơ hội được mua xe giá rẻ.

Người tiêu dùng Việt Nam khó có cơ hội được mua xe giá rẻ.

Thị trường ô tô Việt Nam vốn có sản lượng thấp, trong khi đầu tư cho sản xuất linh kiện, nhất là những linh kiện có hàm lượng công nghệ cao, đòi hỏi vốn ban đầu lớn. Không những thế, nguồn nhân lực của Việt Nam lại chưa đáp ứng được yêu cầu. Đầu tư vào sản xuất linh kiện, phải bắt đầu từ đào tạo nhân lực, vì vậy càng thêm tốn kém.

Vốn đầu tư lớn, trong khi sản lượng ban đầu thấp, giá thành chắc chắn sẽ cao, khó cạnh tranh với linh kiện nhập khẩu, được hưởng thế suất 0%. Như vậy, chỉ có cách khuyến khích các DN ô tô mua linh kiện tại chỗ mới hy vọng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Nếu không khuyến khích các DN ô tô mua linh kiện trong nước, công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết.

Hơn nữa, theo ông Huyên, chúng ta đang đánh thuế TTĐB dựa trên giá bán xe. Chính sách này kéo dài đã nhiều năm không khuyến khích các DN đầu tư đẩy mạnh sản xuất linh kiện trong nước. Đặc biệt, với các địa phương, điều này khiến họ chỉ ưu đãi cho DN lắp ráp ô tô, không quan tâm tới phát triển sản xuất linh kiện. Bởi lắp ráp ra xe bán, thuế TTĐB cao thì họ thu được nhiều.

Một số DN tiết lộ đã xây dựng kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% và tiến tới nâng lên 60%, tức là sẽ có chế tạo động cơ ở trong nước. Nếu không có những ưu đãi đủ lớn để khuyến khích DN đầu tư thì không ai muốn làm.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, cho hay, nếu không ưu đãi thuế TTĐB cho sản xuất lắp ráp trong nước, có thể dẫn đến phá sản kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay. Thị trường ô tô Việt Nam có quy mô nhỏ, trong khi đầu tư cho dây chuyền sản xuất khung vỏ và một số linh kiện khác, để đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, chi phí ban đầu khá cao. Điều này khiến cho xe sản xuất ra có giá thành cao, không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu. Vì vậy, rủi ro sẽ rất lớn.

“Tôi nghĩ, ưu đãi có thời hạn với các sản phẩm công nghiệp trọng điểm không bị coi là vi phạm cam kết hội nhập. Các nước khác trong khu vực cũng đang làm như vậy và họ cũng là thành viên của WTO. Cần tham khảo từ các quốc gia trong khu vực về vấn đề này”, ông Đức nói.

Theo các DN, nếu không có ưu đãi về thuế TTĐB, để duy trì sản xuất trong nước, chỉ còn giải pháp ngăn chặn xe nhập khẩu giá rẻ hiệu quả. Tức là không cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN có thuế suất 0% tràn vào Việt Nam. Tuy nhiên, liệu có thực hiện được điều này? Hiện xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% chưa vào được Việt Nam vì vướng giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền từ nước xuất khẩu xe cấp. Nếu thời gian tới, các DN lo xong thủ tục này và nhập xe về sẽ đặt các DN ô tô đang đầu tư lớn cho sản xuất lắp ráp trong nước trước rủi ro lớn.

Không được ưu đãi thuế TTĐB, giá xe của các DN trong nước sẽ không thể giảm mạnh so với hiện nay. Người tiêu dùng cũng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.

Theo Trần Thủy
VietnamNet

Tính thuế kiểu mới, hết thời ô tô giảm giá mạnh - 3

MỚI NHẤT
Tổng Giám đốc ABBANK Cù Anh Tuấn bất ngờ từ nhiệm
Tổng Giám đốc ABBANK Cù Anh Tuấn bất ngờ từ nhiệm

(Dân trí) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Tổng Giám đốc Cù Anh Tuấn và cử ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của tổng giám đốc.

Thứ năm, 11/01/2018 - 06:29

Từ Bùi Tiến Dũng đến Trần Bắc Hà: Cuối đời dây dưa đại án, ngã bệnh nặng
Từ Bùi Tiến Dũng đến Trần Bắc Hà: Cuối đời dây dưa đại án, ngã bệnh nặng

Ông Trần Bắc Hà thông báo bị ung thư gan, xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử Trầm Bê và Phạm Công Danh. Bà Hứa Thị Phấn cũng không đến tòa vì sức khỏe chỉ còn 7%. Trong khi, ngay tại phiên xử, ông Trầm Bê và Phạm Công Danh cũng liên tục cần đến sự trợ giúp của nhân viên y tế và các loại thuốc.

Thứ năm, 11/01/2018 - 05:05

Huawei làm ăn không thành, ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Trung
Huawei làm ăn không thành, ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Trung

(Dân trí) - Sự sụp đổ của thỏa thuận về việc Huawei Technologies sẽ phân phối điện thoại thông minh qua hãng vận chuyển Mỹ AT & T sẽ đe dọa mối quan hệ thương mại Trung - Mỹ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 04:00

Thủ tướng: Việt Nam thành con hổ kinh tế mới của châu Á, tại sao không!?
Thủ tướng: Việt Nam thành con hổ kinh tế mới của châu Á, tại sao không!?

(Dân trí) - "Tăng trưởng và phát triển là cuộc đua maraton đường trường chứ không phải cuộc chạy đua nước rút. Chúng ta cần biến khát vọng thịnh vượng cho dân tộc bằng hành động cụ thể, phấn đấu trở thành con hổ kinh tế mới của châu Á. Bây giờ chưa được, nhưng tại sao lại không và luôn phải tìm câu trả lời làm gì để đạt được điều ấy".

Thứ năm, 11/01/2018 - 03:30

Nữ tỷ phú đô la: Một “phen” cổ tức, lãnh trăm tỷ đồng!
Nữ tỷ phú đô la: Một “phen” cổ tức, lãnh trăm tỷ đồng!

(Dân trí) - Năm nay 47 tuổi, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam và được Forbes vinh danh là tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam. Với khối lượng cổ phiếu VJC đang nắm giữ, chỉ một lần tạm ứng chi cổ tức của Viet Jet, bà Thảo có trong tay hơn 160 tỷ đồng “tiền tươi”.

Thứ năm, 11/01/2018 - 02:10

Săn độc đắc Vielott trên 200 tỷ: Có gần 20 người bỏ xấp xỉ 200 triệu đồng mua vé bao
Săn độc đắc Vielott trên 200 tỷ: Có gần 20 người bỏ xấp xỉ 200 triệu đồng mua vé bao

(Dân trí) - Vé số độc đắc Vietlott 1 đã lên tới trên 223 tỷ đồng mà vẫn chưa có người quay trúng. Mới đây, báo chí đã đưa tin có 1 khách ở Hải Phòng bỏ hơn 185 triệu mua vé số tham dự kỳ quay ngày 6/1 nhưng trượt. Trên thực tế, đã có tới gần 20 người bỏ tiền mua vé bao đầu 18 nhưng...vẫn trượt.

Thứ năm, 11/01/2018 - 02:00

Để doanh nghiệp SME bứt tốc
Để doanh nghiệp SME bứt tốc

Ngay từ đầu năm 2018, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) đón nhận nhiều tín hiệu vui, là động lực để khối doanh nghiệp này tạo ra những bước phát triển đột phá tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Đó là việc Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 01/01/2018; đó là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặt ra yêu cầu các bộ ngành phải cải thiện căn bản, tạo chuyển biến mạnh mẽ các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh hiện hành...

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:56

Năng suất: Nhật Bản đổi thay trong 6.000 ngày; Việt Nam, một chính sách thực thi 40 năm
Năng suất: Nhật Bản đổi thay trong 6.000 ngày; Việt Nam, một chính sách thực thi 40 năm

(Dân trí) - Liên hệ với ý chí nâng cao năng suất lao động gắn liền với thay đổi công nghệ, duy trì tăng trưởng 10% trong vòng 6.000 ngày làm thay đổi Nhật Bản trước đây, ông Trần Văn Thọ, Giáo sư Đại học Waseda, (Tokyo - Nhật Bản) lo lắng vì ông không tìm thấy ở Việt Nam có số liệu thống kê về công nghệ nhập khẩu mỗi năm, điều mà đã làm thay đổi nước Nhật Bản từ nước chịu thiệt hại nặng nề hậu Thế chiến II trở thành cường quốc kinh tế sau 20 năm.

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:06

Đang “quyết đấu” Uber, Grab, “ông chủ” Mai Linh bất ngờ… chạy xe ôm
Đang “quyết đấu” Uber, Grab, “ông chủ” Mai Linh bất ngờ… chạy xe ôm

(Dân trí) - Giữa lúc cuộc đấu giữa taxi truyền thống với Uber, Grab chưa đến hồi kết và trong thời kỳ căng thẳng thì mạng xã hội bất ngờ xôn xao chuyện “ông chủ” Mai Linh trực tiếp làm… tài xế xe ôm đi đón khách.

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:00

Gần 400 sales tham dự sự kiện La Luna – New Racing
Gần 400 sales tham dự sự kiện La Luna – New Racing

La Luna – New Racing, cuộc đua mới của sales dự án Swisstouches La Luna Resort ngày 11/01/2018 tại Hà Nội đã thu hút gần 400 sales tinh nhuệ tham dự. New Racing là sự kiện kickoff nhằm động viên, khích lệ tinh thần, tạo động lực cho các chiến binh tham gia dự án.

Thứ năm, 11/01/2018 - 12:55

Khu dân cư Kiến Á Quận 2 – “Tấc đất tấc vàng” trong mắt nhà đầu tư
Khu dân cư Kiến Á Quận 2 – “Tấc đất tấc vàng” trong mắt nhà đầu tư

Được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị xếp vào nhóm khu vực “đất vàng” từ năm 2015 đến nay, Quận 2 nhanh chóng trở thành “miền đất hứa” đầy hấp dẫn với cả những người mua nhà đất để ở lẫn đầu tư. Tuy nhiên, quỹ đất đang cạn dần, đặc biệt dự án đất nền thuộc các khu đô thị mới như Cát Lái lại càng khan hiếm khiến cho thị trường bất động sản khu vực này luôn trong tình trạng nóng sốt, nguồn cung không đủ cầu và ghi nhận biên độ tăng giá lên đến 40%/năm.

Thứ năm, 11/01/2018 - 12:50

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Chọn nhiệt điện than không phải là quyết định thông minh
Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Chọn nhiệt điện than không phải là quyết định thông minh

(Dân trí) - "Việt Nam hiện có tài sản lớn mà thiên nhiên ưu đãi, bức xạ mặt trời lớn, gió và sinh khối. Tuy nhiên, hiện 45% tổng năng lượng của Việt Nam là nhiệt điện than, khí... Nếu Việt Nam gia tăng sử dụng điện than trong nhiều năm và bổ sung thêm nhà máy nhiệt điện than. Tôi cho rằng đây không phải là quyết định thông minh".

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hàng loạt tài xế "đình công", phản đối chính sách mới của hãng Grab
Hàng loạt tài xế "đình công", phản đối chính sách mới của hãng Grab

(Dân trí) - Nhiều tài xế chạy xe ôm công nghệ đã “đình công” và tập trung phản đối hãng Grab vì tăng chiết khấu. Tuy nhiên, hãng Grab cho rằng, đây không phải là tăng chiết khấu mà chỉ là phần thuế thu hộ cho Nhà nước.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:02

Lãnh đạo SABECO chia sẻ nhiều điều đáng mừng với các phân phối
Lãnh đạo SABECO chia sẻ nhiều điều đáng mừng với các phân phối

Hôm qua (10/1), Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức gặp mặt các nhà phân phối sản phẩm Bia Sài Gòn trên toàn quốc để thông báo kết quả sản xuất kinh doanh và triển khai kế hoạch năm 2018 tại Trung tâm hội nghị GEM Center, Số 8 – Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:00

Bất động sản Phú Quốc 2018: Năm của biệt thự biển
Bất động sản Phú Quốc 2018: Năm của biệt thự biển

Thị trường bất động sản Phú Quốc năm qua đã chứng kiến bước dịch chuyển chắc chắn và đầy tiềm năng của các dự án nghỉ dưỡng. Theo giới chuyên môn, năm 2018 sẽ là năm thu hoạch của các nhà đầu tư khi mà tới đây, các biệt thự biển sẽ được đưa vào vận hành.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:00

Bất động sản năm mới, hàng mới khó “ra lò”
Bất động sản năm mới, hàng mới khó “ra lò”

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc một Công ty bất động sản lớn khi được hỏi về tình trạng ra hàng trong năm 2018.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:50

8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốn
8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốn

(Dân trí) - Sau một loạt lùm xùm liên quan tới các dự án BOT năm vừa qua, việc thu hút nhà đầu tư vào 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố được nhận định là khó khăn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút nguồn vốn tư nhân vào các dự án này một cách hiệu quả, minh bạch. Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành đã có cuộc chia sẻ với Dân trí.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:30

Đất Xanh Miền Trung phát triển hàng loạt tiện ích đô thị
Đất Xanh Miền Trung phát triển hàng loạt tiện ích đô thị

Trong quý IV/2017, việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng cũng như các tiện ích đồng loạt tại dự án Lakeside Palace, Đất Xanh Miền Trung đã làm “thay da đổi thịt” hoàn toàn diện mạo dự án cũng như khu vực bất động sản lân cận. Đây cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho uy tín, năng lực của công ty đối với niềm tin của khách hàng và đối tác.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:15

Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?
Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?

Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp là Bộ Tài chính, ngành thuế cần mở rộng cơ sở đánh thuế, khai thác những “mỏ vàng” như thương mại điện tử, Uber, Grab, Google, Facebook… thay vì tìm ra những phương án có lợi cho mình, bằng việc “nhăm nhăm” tăng thuế suất.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:00

Bất động sản khu Đông sôi động đón “cư dân vàng”
Bất động sản khu Đông sôi động đón “cư dân vàng”

Nhà đầu tư sành sỏi đang đua nhau “xuống tiền” mua các dự án tốt chuẩn bị mở bán tại khu Đông Sài Gòn nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở dành cho chuyên viên, kỹ sư, doanh nhân… những “cư dân vàng” làm việc tại khu công nghệ cao, sân bay Long Thành và trường ĐH Fulbright danh tiếng.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:00

Các "ông lớn" ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay
Các "ông lớn" ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay

(Dân trí) - Vietcombank được xem là ngân hàng lớn đầu tiên thực hiện giảm lãi suất đồng loạt cho dư nợ cũ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 08:00

Hanwha Life Việt Nam: Thành công đến từ nội lực
Hanwha Life Việt Nam: Thành công đến từ nội lực

Là thành viên của công ty bảo hiểm nhân thọ có lịch sử lâu đời nhất Hàn Quốc, chiến lược phát triển bền vững đã được đặt ra ngay từ khi Hanwha Life đặt chân vào Việt Nam hơn 8 năm qua. Đó là kim chỉ nam trên hành trình gắn bó tại thị trường này và quả ngọt đã đến khi Hanwha Life vượt qua gần 500 doanh nghiệp lọt vào Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam 2017.

Thứ năm, 11/01/2018 - 07:45

Rét đậm, nhiều cửa hàng Hà Nội nhập cả áo phao leo núi, đi tuyết về và...hốt bạc
Rét đậm, nhiều cửa hàng Hà Nội nhập cả áo phao leo núi, đi tuyết về và...hốt bạc

(Dân trí) - Thời tiết tại các tỉnh miền Bắc và Hà Nội mấy ngày gần đây có mưa và rét buốt khiến nhu cầu mua máy sưởi hay quần áo đại hàn tăng mạnh, thậm chí có loại “cháy hàng” trong nhiều ngày. Có một số cửa hàng còn nhập cả áo phao leo núi hay áo đi tuyết từ Hàn Quốc, châu Âu về bán rất đắt hàng.

Thứ năm, 11/01/2018 - 06:42

Chủ tịch Đường sắt: “Thu gọn bộ máy, cắt giảm trước tiên là cán bộ”
Chủ tịch Đường sắt: “Thu gọn bộ máy, cắt giảm trước tiên là cán bộ”

(Dân trí) - Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: “Nếu tái cơ cấu mà giữ nguyên lực lượng lao động thì không thực hiện được, vì thế chắc chắn phải cắt giảm, trước tiên là bộ máy quản lý, không thể để chỗ nào cũng 3 cấp phó, cán bộ phải chấp nhận”.

Thứ năm, 11/01/2018 - 06:00