1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

TikTok Shop vượt Lazada nhưng chưa thể đánh bại Shopee

Thanh Thương

(Dân trí) - TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, Shopee vẫn là "ông lớn" giữ vị trí dẫn đầu.

Theo báo cáo mới công bố của công ty tư vấn và quản lý đầu tư công nghệ Momentum Works (Singapore), TikTok Shop - tính năng thương mại điện tử nằm trong ứng dụng mạng xã hội video ngắn TikTok - đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á. 

Cụ thể, nền tảng này đã tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ. 

Báo cáo cho biết kết hợp với Tokopedia của Indonesia mà TikTok chiếm phần lớn cổ phần, TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm 2023. 

Mặc dù vậy, Shopee vẫn là "ông lớn" giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chỉ chiếm 14,2%. 

Báo cáo của Momentum Works cũng cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp 4 lần số nhân viên của mình, lên hơn 8.000 người và ngang hàng với Lazada. 

Đặc biệt, nền tảng này đã phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp (livestream), nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu mọi thứ từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ gia dụng. 

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết sẽ tăng đầu tư vào livestream và hậu cần.

Theo thống kê của nền tảng phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử Metric, trong quý II, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này vượt xa so với dự báo doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam, dự kiến năm nay chỉ tăng khoảng 35% so với năm 2023.

Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (7,6% thị phần) và hơn 997 tỷ đồng (1,3% thị phần).

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương công bố trước đó cũng cho thấy thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Nếu năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2022 đã lên 16,4 tỷ USD và năm 2023 đạt tới 20,5 tỷ USD. Đặc biệt, thương mại điện tử đã chiếm đến gần 70% tỷ trọng của nền kinh tế số.

Theo Nikkei Aisia, Momentum Works