1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Taxi truyền thống bất ngờ muốn trở thành mô hình kiểu Grab

(Dân trí) - Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản kiến nghị được phép chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì là taxi truyền thống như hiện nay để được hưởng các ưu đãi đặc biệt...

Taxi truyền thống bất ngờ muốn trở thành mô hình kiểu Grab - 1
Từng hợp lực đối đấu Grab, nay taxi truyền thống lại muốn quay sang hoạt động giống như kiểu Grab...

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); UBND, Cục Thuế, Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.

Cụ thể, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber… là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (hợp đồng điện tử).

Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17/7/2019.

Như vậy xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như Grab, Uber… không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được.

Trong đó, nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất đó là các ưu đãi về thuế. Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban hành. Và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.

Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cho phép họ được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này.

"Trường hợp chưa có hướng dẫn thì các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?", lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt vấn đề.

Đối với các nghĩa vụ về thuế giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ, Hiệp hội cũng cho rằng không công bằng.

Do đó, Hiệp hội mốn chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ để được hưởng các ưu đãi về thuế khoán của hình thức kinh doanh vận tải này, đề nghị Tổng cục Thuế, và Cục Thuế, UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan tham mưu khác hướng dẫn cho Hiệp hội tất cả các nội dung liên quan về vấn đề này.

Thời gian qua, trước sức ép của mô hình mới kiểu như Grab, UBer... không ít doanh nghiệp taxi truyền thống lao đao, thậm chí có công ty còn lâm vào cảnh phá sản, giải thể.

Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống để tồn tại không ngừng đổi mới mình, cho ra ứng dụng, liên doanh liên kết với nhau trước "cuộc chiến" sinh tồn... Các doanh nghiệp taxi truyền thống luôn cho rằng, trong khi những doanh nghiệp vận tải như mình chịu nhiều "bất công" trước Grab...

Nguyễn Mạnh