Bình Định:
Tàu cá vỏ thép nằm bờ: Công ty Nam Triệu đang “xin chủ trương” đền bù
(Dân trí) - Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu thừa nhận ngư dân Bình Định bị thiệt hại do tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ, nên đang xem xét bồi thường hợp lý cho ngư dân. Dự kiến, Công ty Nam Triệu sẽ hoàn thành phương án hỗ trợ cuối tháng 1/2018.
Ngày 19/12, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết đã nhận được văn bản do Thượng tá Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an) ký ngày 18/12, liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa và đền bù những thiệt hại do tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ cho ngư dân Bình Định.
Theo đó, Công ty Nam triệu đã báo cáo các cơ quan chức năng của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật để xin chủ trương về việc hỗ trợ theo đề nghị của ngư dân. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê các khoản đã bồi thường hỗ trợ cho ngư dân, xây dựng kế hoạch phương án chi tiết giải quyết hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo có tình, có lý, đúng các quy định và trên cơ sở hợp đồng kinh tế đã ký giữa các bên, dự kiến cuối tháng 1/2018 sẽ hoàn thành.
Về tiến độ sửa chữa tàu bị hỏng tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), hiện đã hoàn thành, bàn giao 9 chiếc của các chủ tàu: Nguyễn Ảnh, Trần Kim Trung, Mai Trường, Nguyễn Công Đồng, Lê Hoài Thanh, Phan Lùn, Lê Ngô Hát, Nguyễn Công Quí, Phạm Minh Vương; 2 chiếc còn lại của Thái Văn Duyệt, Trần Đình Sơn, đã hoàn thành sửa chữa. Tuy nhiên, do tín ngưỡng, ngư dân muốn “chọn ngày tốt” nên dự kiến hạ thủy ngày 23 - 24/12 này.
Tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), gồm các tàu của ngư dân Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh, Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi được đưa lên đà sửa chữa. Đây là 4 tàu lưới vây thay máy “dỏm” bằng động cơ chính hãng Mitsubishi S6R2 MPTK 940HP đã được cơ quan chức năng kiểm tra, sẵn sàng cho việc lắp đặt.
5 tàu cá của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng nằm bờ sau khi đưa vào khai thác không lâu. Ngư dân khốn đốn với nhiều khoản nợ, thế nhưng khi yêu cầu đền bù thì Công ty Đại Nguyên Dương thẳng thừng từ chối.
Hiện, Công ty đang tập trung mọi nhân lực, vật lực để khắc phục, sửa chữa 4 tàu lưới vây, sớm bàn giao cho ngư dân đưa tàu vào hoạt động, kế hoạch hạ thủy dự kiến từ 24 - 30/12.
Về lý do chậm tiến độ, Công ty Nam Triệu giải thích do máy chính hỏng, tàu đến Cam Ranh chậm; do mất thời gian đáp ứng thủ tục đảm bảo an toàn phòng cháy, cháy nổ; do thủ tục pháp lý ký chuyển tiền chậm; do mưa nhiều không thể sơn và do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua.
Trước đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương về yêu cầu đền bù thiệt hại đối với 19 chủ tàu vỏ thép do 2 công ty này vừa đóng mới đã bị hư hỏng.
Theo đó, 19 chủ tàu vỏ thép yêu cầu 2 công ty trên phải đền bù, hỗ trợ thiệt hại tổng cộng hơn 45,6 tỷ đồng. Trong đó, 14 chủ tàu yêu cầu Công ty Nam Triệu bồi thường tổng cộng hơn 36,5 tỷ đồng, 5 chủ tàu yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương đền bù hơn 9 tỷ đồng.
Hiện nay, 2 công ty đóng tàu đã có văn bản chính thức gửi ngành chức năng tỉnh Bình Định về việc sửa chữa, khắc phục và phương án đền bù. Tuy nhiên, khác với Công ty TNHH MTV Nam Triệu, thì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thẳng thừng từ chối bồi thường khiến ngư dân bức xúc.
Nói về động thái trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu bày tỏ quan điểm: “Như thế là không chấp nhận được. Nói gì thì nói, theo luật họ phải đền bù cho ngư dân. Chúng tôi sẽ mời Công ty Đại Nguyên Dương vào làm việc lại một lần nữa”.
Doãn Công