Bình Định:
19 tàu vỏ thép hư hỏng, ngư dân tăng bồi thường lên hơn 45 tỷ đồng
(Dân trí) - Do chậm sửa chữa, thời gian nằm bờ gần 9 tháng, 19 chủ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định yêu cầu 2 công ty đóng tàu bồi thường số tiền gần 45,6 tỷ đồng. Tăng hơn 8,6 tỷ đồng so với yêu cầu trước đó.
Ngày 12/12, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Sở NN&PTNT tỉnh vừa gửi văn bản tổng hợp thiệt hại của 19 chủ tàu vỏ thép do 2 công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở ở Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở ở Nam Định) đóng.
Theo đó, tổng số tiền ngư dân yêu cầu bồi thường là 45,6 tỷ đồng cho 19 tàu. Trong đó, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị yêu cầu bồi thường hơn 9 tỷ đồng và 14 tàu do Công ty Nam Triệu đóng bị yêu cầu bồi thường gần 36,6 tỷ đồng.
Các khoản tiền mà ngư dân yêu cầu bồi thường gồm: chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu; tiền tổn phí, tiền thuê lao động do khai thác không hiệu quả; bị hư hỏng thủy sản; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trong quá trình đánh bắt; tiền thiết kế tàu; lợi nhuận bị tổn thất do tàu nằm bờ; nợ gốc, lãi ngân hàng…
Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề nghị 2 cơ sở đóng tàu xem xét, có ý kiến chính thức về việc giải quyết yêu cầu đền bù và hỗ trợ thiệt hại của 19 chủ tàu cá nêu trên; thông báo cho Sở biết trước ngày 15/12 để phối hợp giải quyết và báo cáo cho UBND tỉnh Bình Định, Bộ NN&PTNT xem xét, chỉ đạo.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Các cơ sở đóng tàu đã đồng ý bồi thường thiệt hại cho ngư dân. Tuy nhiên, đơn giá, hạng mục bồi thường như thế nào thì họ đang xem xét, trao đổi lại. UBND tỉnh sẽ tổ chức một cuộc họp để giải quyết vấn đề này”.
Trước đó, tại buổi làm việc vào sáng 30/11 do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định chủ trì, 19 chủ tàu vỏ thép chỉ yêu cầu 2 cơ sở đóng tàu bồi thường tổng cộng gần 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu cho rằng do thời gian sửa chữa, khắc phục chậm, thống kê chưa đầy đủ, nhiều tổn thất không được địa phương đưa vào báo cáo thiệt hại nên tăng với dự tính ban đầu.
Như Dân trí đã nhiều lần thông tin, tháng 3/2017, sau khi hạ thủy chưa được bao lâu, hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ do 2 cơ sở đóng tàu nêu trên đã bị hư hỏng nặng, nằm bờ không hoạt động được, khiến nhiều chủ tàu lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất. Sau đó, các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc, yêu cầu 2 công ty đóng tàu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tàu bị hư hỏng để ngư dân sớm vươn khơi, bám biển.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện số nợ ngân hàng gần 18 tỷ đồng bao gồm 8 tỷ đồng là nợ gốc và hơn 9,8 tỷ đồng nợ lãi đã quá hạn, ngư dân không có khả năng chi trả.
Doãn Công