PNJ hai lần lập "hat-trick" ESG tại giải thưởng phát triển bền vững
(Dân trí) - Tối ngày 2/8, PNJ được vinh danh ở 3 hạng mục E (môi trường), S (xã hội) và G (quản trị) tại giải thưởng phát triển bền vững "Top 50 CSA 2024" do báo Nhịp cầu đầu tư công bố. Đây là năm thứ hai liên tiếp PNJ lập cú hat-trick tại giải thưởng này.
Chiến lược ESG toàn diện và cân bằng
Theo đại diện ban tổ chức, PNJ là doanh nghiệp tiên phong triển khai toàn diện, cân bằng và xuất sắc ở cả 3 trụ cột E, S và G trong chiến lược phát triển bền vững. Cụ thể, PNJ được xướng tên vì những nỗ lực bền bỉ trong quản lý tài nguyên bền vững (E), tiếp thị có trách nhiệm (S) và quản trị doanh nghiệp xuất sắc (G). Giải thưởng ghi nhận sự cống hiến, đầu tư khoa học và chuyên nghiệp của PNJ nhằm kiến tạo nền tảng vững vàng cho mục tiêu phát triển bền vững.
"Top 50 CSA" năm nay có 16 hạng mục vinh danh 3 khối doanh nghiệp là FDI, doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp chưa niêm yết. Hội đồng thẩm định bao gồm lãnh đạo đến từ HSBC, PwC Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Schneider Electric Việt Nam, Talentnet, Mekong Capital.
Theo đại diện PNJ, 2 lần lập "hat-trick" tại giải thưởng này vừa minh chứng cho chiến lược thực thi phát triển bền vững toàn diện và cân bằng của PNJ, đồng thời khẳng định mạnh mẽ vị thế hàng đầu của ông lớn ngành bán lẻ trang sức.
Trụ cột E (môi trường)
Về trụ cột môi trường, PNJ cam kết tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nổi bật là việc PNJ thực hiện triển khai và duy trì kiểm kê khí nhà kính với đơn vị thứ 3 từ năm 2021.
Ghi dấu ấn trong việc thực hành quản lý tài nguyên bền vững, PNJ tích cực bảo vệ tài nguyên nước thông qua việc phát triển, cải tiến hệ thống tái chế nước thạch cao, nhờ đó năm 2023 giảm 4% lượng nước thải ra môi trường (so với năm 2022), tỷ lệ nước tuần hoàn tăng từ 12% lên 16,42%.
Bằng sáng kiến sử dụng nhiên liệu hydro cho các máy hàn và tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch trong quy trình sản xuất, PNJ đã giảm phát thải nhà kính xuống mức đáng kể.
Hiện tại, hơn 80% nguyên vật liệu được PNJ sử dụng trong sản xuất thuộc nhóm có thể tái tạo và tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai nhiều sáng kiến nhằm quản lý rác thải hiệu quả. Tổng lượng chất thải năm 2023 giảm 11,73% so với cùng kỳ, lượng chai nhựa phát thải cũng giảm hơn 41.000 nhờ các hoạt động truyền thông xuyên suốt cho người lao động nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần.
Trụ cột S (xã hội)
Trên khía cạnh xã hội, PNJ lấy con người làm trọng tâm, triển khai đa dạng các hoạt động hướng đến người lao động và cộng đồng xã hội (CSR). Doanh nghiệp không ngừng nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp con người, cuộc sống một cách bền vững.
Thông qua các chương trình truyền thông tiếp thị, PNJ góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống, truyền cảm hứng cho nữ giới và chung tay hỗ trợ các vấn đề xã hội.
Cụ thể, PNJ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như chiến dịch "Thần Tài", chuỗi chương trình bán hàng "Hành trình trang sức xuyên Việt", và ra mắt bộ sản phẩm trang sức Trầu cau trong chiến dịch "Có nhau mình cưới".
Trụ cột G (quản trị)
Ở trụ cột quản trị, PNJ đã xây dựng và áp dụng 6 nguyên tắc quản trị hiệu quả trên cơ sở tham chiếu là Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hành. Công ty cũng là một trong số doanh nghiệp niêm yết tiên phong áp dụng thẻ điểm quốc tế khu vực ASEAN (ACGS) nhằm hướng đến các tiêu chuẩn toàn cầu.
PNJ cho biết đảm bảo thành phần và chất lượng hội đồng quản trị với bề dày kiến thức, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông qua hội đồng quản trị, PNJ xây dựng quy trình quản trị rủi ro với cấu trúc đảm bảo tính thống nhất từ công ty mẹ đến các đơn vị thành viên nhằm đánh giá và sớm có phương án phòng tránh những rủi ro tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với tuyên bố "PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững", hành trình 5 năm thực thi ESG của PNJ dự kiến chia làm 3 giai đoạn gồm xây dựng và chuẩn hóa (2022-2024), tạo ra tác động (2024-2026), hướng đến chuẩn mực quốc tế (2026-2027).