1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

(Dân trí) - Lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) phúc tra những hóa đơn tiền điện có lượng điện tiêu tăng 30% trở lên.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30% - 1

Riêng tại Hà Nội, có khoảng 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ tính từ 1-22/6, tăng 4,6 lần so với tháng 5/2020. Ảnh: N.Mạnh

Ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ vượt 130% so với tháng trước đó.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cho biết, kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng.

Hoá đơn tiền điện tăng vọt là vấn đề rất "nóng" trong thời gian gần đây. Trước phản ánh của người dân, EVN đã phải lập tổ xác minh về vấn đề này.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN Hà Nội - cho biết: Thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại, kiến nghị của khách hàng tăng vọt.

“Tháng 6 năm nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Mùa nắng nóng khách hàng cũng khó tính hơn. Rất nhiều khách hàng mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi” - bà Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Đại diện EVN Hà Nội cũng cho biết tiếp nhận số lượng kiến nghị của khách hàng đến trung tâm chăm sóc khách hàng từ 1-22/6/2020 là gần 62.000 yêu cầu. Trong số này, có khoảng 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ, tăng 4,6 lần so với tháng 5/2020.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tập đoàn EVN, đến ngày 20/6, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020).

Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

Riêng tại EVN Hà Nội, sản lượng điện tiêu thụ từ 1-22/6 liên tục tăng cao, có ngày 9/6 đạt tới 89,209 triệu kWh, cao nhất từ trước điện nay. Trong đó, có tới 97.287 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 200 - 300% so với tháng liền kề; 110.039 khách hàng tăng trên 300%.

EVN cũng đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Nguyễn Mạnh