1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Mùa đông ảm đạm “đẩy” các hãng hàng không tới bờ vực phá sản

Hương Vũ

(Dân trí) - Số lượng khách đặt vé bay toàn cầu trong tháng 11 và tháng 12 lần lượt giảm tới 81% và 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mùa đông ảm đạm “đẩy” các hãng hàng không tới bờ vực phá sản - 1

Những chiếc máy bay xếp hàng dài tại bãi đỗ do đại dịch Covid-19 làm hạn chế nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, nếu chính phủ các nước cắt giảm viện trợ đại dịch đối với ngành hàng không, sẽ có rất nhiều các hãng bay sụp đổ chỉ trong vài tháng tới đây. Không những vậy, ngành công nghiệp hàng không quốc tế sẽ chỉ có thể phục hồi về mức năm 2019 vào năm 2024.

Theo Cirium - một công ty phân tích và dữ liệu du lịch có trụ sở tại London, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang sụt giảm nghiêm trọng thậm chí là bi quan nhất trong các kịch bản phục hồi. Điều này đã trở nên tồi tệ hơn do sự trỗi dậy của đại dịch Covid-19 ở châu Âu và Mỹ. Sự phục hồi của ngành trở về mức năm 2019 có thể bị trì hoãn đến năm 2024 so với dự báo sớm nhất là vào quý II/2021 như ban đầu.

Trong khi đó, lượng đặt chỗ kỳ hạn trong tháng 11 và tháng 12 đã giảm lần lượt 81% và 78% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ CTAIRA - một công ty tư vấn hàng không có trụ sở tại Anh.

“Sẽ có nhiều hãng hàng không sụp đổ trong mùa đông này”, chuyên gia Chris Tarry - người sáng lập CTAIRA - khẳng định.

Chi phí thuê máy bay cao cùng với giá nhiên liệu biến động mạnh đã đặt ra nhiều thách thức lớn lên các hãng hàng không. Thậm chí, các hãng bay cũng trở nên sốt sắng khi chứng kiến nợ tăng vọt cùng với không đủ lượng tiền mặt cần thiết để duy trì hoạt động.

Theo Cirium, tính đến 31/10, đã có khoảng 43 hãng bay thương mại trên thế giới ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động kể từ đầu năm nay.

Một số hãng lớn như Virgin Australia, Virgin Atlantic, Cathay Dragon hay Thai Airways đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Cathay Pacific sa thải hơn 8.500 nhân viên. Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay Boeing thông báo cắt giảm hơn 30.000 nhân viên vào cuối năm tới.

Giờ đây, niềm hy vọng cuối cùng của ngành hàng không phụ thuộc vào các gói cứu trợ từ phía chính phủ. Brendan Sobie, nhà sáng lập hãng tư vấn hàng không Sobie Aviation (Singapore), cho biết: “Nếu các chính phủ không hỗ trợ, nhiều hãng hàng không sẽ phá sản và sụp đổ”.

Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, tổng doanh thu toàn ngành dự kiến giảm 46% vào năm 2021 so với năm 2019. IATA cho rằng, ngành hàng không phải cắt giảm đến 40% nhân lực để phù hợp với nhu cầu bay hiện nay.