1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới nộp đơn xin phá sản

(Dân trí) - Hãng hàng không quốc gia Colombia - Avianca, đã nộp đơn xin phá sản tại tòa án Mỹ. Đây là hãng hàng không lớn đầu tiên bị “nhấn chìm” bởi đại dịch Covid-19.

Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới nộp đơn xin phá sản - 1
Avianca đã ngừng bay kể từ tháng 3 khi đại dịch virus corona bùng phát. Ảnh: Getty Image

Hãng hàng không lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh này (có trụ sở tại Bogota, Colombia) đã ngừng bay kể từ tháng 3 khi đại dịch virus corona bùng phát.

Avianca cho biết, đại dịch đã khiến cho hãng thiệt hại 80% doanh thu và hiện hãng đang phải vật lộn với các loại chi phí cố định cao.

Nếu không thoát khỏi phá sản thì Avianca sẽ là hãng hàng không lớn đầu tiên trên thế giới bị “nhấn chìm” bởi đại dịch.

Thông cáo của hãng này cho biết, hãng đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại một toà án ở New York. Quá trình này cho phép hoãn các nghĩa vụ của một công ty Mỹ đối với các chủ nợ, để họ có thời gian tái cấu trúc các khoản nợ hoặc bán một phần doanh nghiệp để trả nợ.

Được biết, hãng này đã không thể thanh toán lượng trái phiếu trị giá 65 tỷ USD đáo hạn vào ngày hôm qua (10/5).

Giám đốc điều hành của Avianca, ông Anko van der Werff nói rằng, “Avianca đang đối mặt với cuộc khủng hoảng đầy thách thức nhất trong lịch sử 100 năm hoạt động”. Và ông cho rằng, động thái này là cần thiết để đảm bảo cho hãng hàng không niêm yết tại New York này trở lại là một “hãng hàng không tốt hơn, hiệu quả hơn, hoạt động trong nhiều năm nữa”.

Hơn 140 máy bay của hãng đã buộc phải “đắp chiếu” kể từ khi Tổng thống Colombia Ivan Duque đóng cửa không phận nước này hồi tháng 3. Hầu hết 20.000 nhân viên của hãng đã được nghỉ phép không lương.

Đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu của Avianca đã giảm xuống còn 88 cent/cổ phiếu, so với mức cao 18 USD/cổ phiếu hồi năm 2014.

Sau KLM, Avianca là hãng hàng không có lịch sử hoạt động liên tục lâu đời thứ 2 trên thế giới.

Trước đó, hãng này cũng đã nộp đơn xin phá sản vào đầu năm 2000 và đã được cứu bởi một thoả thuận với ông trùm dầu mỏ người Bolivian German Efromovich. Hãng hàng không này đã phát triển nhanh chóng dưới thời quản lý của ông này. Tuy nhiên, số nợ vẫn gia tăng khiến ông Efromovich mất quyền điều hành vào năm ngoái. Và hiện hãng đang được vận hành bởi Tập đoàn Kingsland Holdings. Tuy nhiên, năm ngoái hãng vẫn ghi nhận nợ 7,5 tỷ USD. 

Đại dịch virus corona đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không quốc tế khi các quốc gia áp đặt các biện pháp cấm và hạn chế di chuyển.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành du lịch hàng không toàn cầu đã giảm đến 90% trong đại dịch. Cơ quan này cũng dự đoán các hãng hàng không của châu Mỹ Latinh sẽ “bốc hơi” 15 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Đây được coi là cú giảm mạnh nhất trong lịch sử của ngành này.

Nhật Linh

Theo BBC/Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm