Một doanh nghiệp có gần 2.560 tỷ đồng nhờ thu phí giao thông năm 2024

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Công ty CII ghi nhận gần 2.560 tỷ đồng doanh thu từ thu phí giao thông, tăng 52% so với năm trước. Ngược lại, doanh thu từ kinh doanh bất động sản giảm mạnh.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (mã chứng khoán: CII) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024.

CII kinh doanh chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh hạ tầng đô thị theo phương thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (B.O.T), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Ngoài ra, doanh nghiệp còn kinh doanh bất động sản, thu phí giao thông đường bộ...

Năm 2024, CII ghi nhận doanh thu từ thu phí giao thông gần 2.560 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước. Mảng kinh doanh này cũng chiếm 80% doanh thu của công ty.

Ngoài ra, trong năm, công ty còn phát sinh hơn 359 tỷ đồng lợi ích tài chính từ dự án B.O.T đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận và dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 741 tỉnh Bình Dương.

Một doanh nghiệp có gần 2.560 tỷ đồng nhờ thu phí giao thông năm 2024 - 1

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 do CII và công ty con đầu tư theo hình thức thu phí hoàn vốn, ước tính trong giai đoạn 2022-2036 (Ảnh: CII).

Khoản thu nhập này bao gồm lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu, chênh lệch lãi suất giữa lãi vay thực tế của công ty và lãi vay khoán gọn của dự án theo hợp đồng B.O.T đã ký. Nhà nước cam kết thanh toán cho nhà đầu tư các khoản thu nhập trên thông qua việc thu phí giao thông hoàn vốn đầu tư của dự án.

Công ty cũng gia tăng thêm 30% lãi đánh giá lại giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết khi nắm quyền kiểm soát, đạt hơn 430 tỷ đồng trong năm 2024.

Kinh doanh bất động sản từng là mảng kinh doanh chính của công ty thì năm 2024 ghi nhận doanh thu giảm mạnh, giảm 72% so với năm trước, còn gần 323 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2024, CII còn 3 tỷ đồng tiền mặt. Tuy nhiên, tiền gửi ngân hàng hơn 1.350 tỷ đồng.

Doanh nghiệp có tổng tài sản cuối năm 2024 gần 37.000 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Trong đó, tồn kho hơn 2.311 tỷ đồng, gấp 4 lần đầu năm.

Hàng tồn kho tăng mạnh đến từ việc ghi nhận chi phí đầu tư và phát triển của dự án De Lagi - Bình Thuận (gần 1.130 tỷ đồng) và khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi (hơn 636 tỷ đồng).

Về nợ vay tài chính, cuối năm 2024, CII có 20.340 tỷ đồng nợ vay tài chính, chủ yếu là nợ dài hạn, chiếm 77%. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 2,2 lần.

Chủ nợ dài hạn của CII chủ yếu là Ngân hàng Vietcombank (8.618 tỷ đồng), VPBank (2.712 tỷ đồng), VietinBank (1.228 tỷ đồng), BIDV (987 tỷ đồng)... Doanh nghiệp cũng có hơn 2.026 tỷ đồng nợ vay từ trái phiếu.

CII thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như Mở rộng Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (Bến Tre), Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (Tiền Giang), Mở rộng Xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 (TPHCM)...

Mới đây, cổ đông công ty vừa thông qua việc CII đầu tư/tham gia đấu thầu dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án được đề xuất bởi liên danh CII - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán: HUT).

Tuyến cao tốc dài hơn 91km, trong đó đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 39,6km, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km. Tổng mức đầu tư 38.694 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có sự tham gia của vốn ngân sách Nhà nước. Vốn chủ sở hữu tối thiểu 5.804 tỷ đồng, tương đương 15% tổng mức đầu tư.

CII cho biết việc lựa chọn đầu tư dự án này vì công ty đang nắm giữ 89% dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nên việc tiếp tục tham gia đầu tư vào dự án sẽ đảm bảo danh mục đầu tư dài hạn trong các năm tới.

Đồng thời, CII cũng có kế hoạch phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi phát hành ra công chúng với tổng giá trị tối đa 4.500 tỷ đồng.