Một đại gia ngành sữa nhảy vào cuộc đua chi phối Vinasoy

Nhân Cơ

(Dân trí) - NutiFood chính thức trở thành cổ đông lớn tại Đường Quảng Ngãi, công ty mẹ của thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy, sau khi chi gần 100 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu vượt mốc 5% cổ phần.

Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Bình Dương vừa thông báo đã mua thành công 2 triệu cổ phiếu QNS của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi vào ngày 2/8. Sau giao dịch trên, nhóm nhà đầu tư liên quan NutiFood tăng tỷ lệ sở hữu tại Đường Quảng Ngãi từ 4,8% lên 5,3%, qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn. 

Tạm tính theo giá cổ phiếu QNS trên sàn UPCoM, số tiền NutiFood chi ra để hoàn tất giao dịch nói trên khoảng 90 tỷ đồng. 

Đường Quảng Ngãi là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vinasoy đứng đầu thị phần sữa đậu nành tại Việt Nam. Công ty này còn sở hữu nhà máy Bia Dung Quất, nhà máy nước khoáng Thạch Bích, nhà máy Đường An Khê.

Năm ngoái, Đường Quảng Ngãi đạt doanh thu gần 7.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1.200 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, doanh số của Đường Quảng Ngãi đạt hơn 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2021.

Một đại gia ngành sữa nhảy vào cuộc đua chi phối Vinasoy - 1

Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (Biểu đồ: Việt Đức).

Là một doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường sữa, Đường Quảng Ngãi lại có cơ cấu cổ đông phân mảnh. 

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phần lớn nhất tại doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vinasoy là Công ty TNHH MTV TM Thành Phát với gần 16% cổ phần. Tuy nhiên, Thành Phát lại là công ty con của Đường Quảng Ngãi nên số cổ phiếu này có thể xem là cổ phiếu quỹ.

Cổ đông lớn thứ hai của công ty chính là Tổng giám đốc Võ Thành Đàng. Ông Đàng và gia đình sở hữu hơn 10% cổ phần Đường Quảng Ngãi. CEO Đường Quảng Ngãi cũng liên tục mua gom thêm cổ phiếu QNS từ đầu năm đến nay. Trong tháng 8 này, ông Đàng đang tiếp tục thực hiện giao dịch gom 1 triệu cổ phiếu QNS để tăng tỷ lệ sở hữu.

Ngoài ông Đàng, hai tổ chức gồm VinaCapital và NutiFood là những cổ đông lớn còn lại tại Đường Quảng Ngãi với tỷ lệ sở hữu lần lượt đạt trên 7% và 5%. 

Như vậy, cuộc đua chi phối Đường Quảng Ngãi đã ghi nhận thêm cái tên NutiFood. Là doanh nghiệp đi sau trong ngành sữa, nếu có thể bổ sung thêm các thương hiệu sữa đậu nành như Vinasoy của Đường Quảng Ngãi vào danh mục sản phẩm của mình, NutiFood có thể rút ngắn khoảng cách với các đối thủ Vinamilk, TH.