Khi nào xe chuẩn châu Âu vào Việt Nam giảm 300 triệu đồng/chiếc?
(Dân trí) - Theo dự thảo về biểu thuế ưu đãi xe nhập từ EU giai đoạn 2021-2022, Việt Nam sẽ cắt giảm từ 7-8% thuế nhập khẩu mỗi năm, mức cắt giảm này theo lộ trình bãi bỏ thuế mặt hàng này trong 9-10 năm tới.
Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định về biểu nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020 và 2022, theo đó trong lĩnh vực ô tô mỗi năm Việt Nam sẽ bỏ thuế nhập 7,1%.
Cụ thể, trong biểu thuế của ô tô, Bộ Tài chính nêu rõ, hiện nay các dòng xe nhập từ EU theo mã HS có mức thuế nhập trung bình từ 66,6% đến 70,9% tùy theo dung tích xy-lanh.
Ở dòng xe có dung tích xy-lanh từ 1.000 cc đến 2.500 cc, mức thuế nhập khẩu hiện tại là 70,9%, sẽ được cắt giảm về mức thuế 63,8% năm 2021 và 56,7% vào năm 2022.
Đối với xe có dung tích xy-lanh trên 2.500 cc đến 3.000 cc và từ 3.000 cc trở lên, mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện nay là 70,2% sẽ được giảm về mức 62,4% năm 2021 và 54,6% năm 2022.
Như vậy, có thể nói các mức thuế mà Bộ Tài chính đưa ra cho xe hơi nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm theo lộ trình tương ứng từ 7,1% đến 7,8% tùy theo dung tích xe hơi. Các loại xe có dung tích xy-lanh càng cao, được giảm thuế nhập càng nhanh tại Việt Nam. Trong khi đó, các mẫu xe có dung tích xy-lanh nhỏ hơn sẽ được giảm thuế chậm hơn.
Được biết, dự thảo Nghị định này đã và đang được lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ ký ban hành. Dự kiến trong thời gian ngắn, Nghị định sẽ được ban hành để hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức tuân thủ các quy định về lộ trình cắt bỏ thuế quan.
Như vậy, với việc cắt bỏ từ 7 đến gần 8% thuế suất, xe châu Âu vào Việt Nam về lý thuyết có thể giảm theo tỷ lệ tương ứng.
Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, việc giảm thuế nhập khẩu cho hàng hóa từ EU vào Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và các cam kết ràng buộc trong EVFTA. Chính vì vậy, lộ trình cắt giảm thuế quan sau giai đoạn 2022 sẽ được sớm xây dựng và trình Chính phủ ký ban hành.
Trên thị trường, việc bỏ mức thuế suất từ mức 70% đang được chờ đợi là cú huých cho thị trường xe nhập tại Việt Nam. Tuy nhiên, để giảm giá trên thực tế lại cần rất nhiều yếu tố từ doanh nghiệp, thị trường.
Giả sử một chiếc xe dung tích xy-lanh trên 2.500 cc có giá khai báo nhập khẩu hải quan nhập vào Việt Nam 2 tỷ đồng (giá chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT và phí trước bạ), với tỷ lệ thuế nhập khẩu giảm từ 7,8%/ năm, giá xe trên lý thuyết sẽ giảm tương ứng trên 150 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 300 triệu đồng vào năm 2022.
Nếu lộ trình cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu trung bình từ 7,1%-7,8%/năm trong giai đoạn 2021-2022 được áp dụng cho 9-10 năm tới, các dòng xe có dung tích cao từ 2.500 cc trở lên sẽ mất 9 năm để về thuế nhập 0%; trong khi đó, dòng xe từ dưới 2.500 cc trở xuống sẽ mất 9 năm 9 tháng để bỏ thuế về 0%.
Hiện, ngoài thuế nhập khẩu, các dòng xe châu Âu sẽ phải chịu thêm thuế Tiêu thụ đặc biệt (35% đến 150% tùy theo dung tích xe), thuế giá trị gia tăng (10%), phí trước bạ (10-12% tùy theo địa phương), thuế thu nhập doanh nghiệp (22%), phí đăng ký biển... được tính vào giá xe khi đăng ký xe lần đầu (giá lăn bánh).
Xe châu Âu hầu hết có dung tích xy-lanh cao từ trên 2.000 cc trở lên, vì vậy ngoài mức thuế nhập lớn, các dòng xe này còn phải chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt từ trên 40% trở lên, điều này khiến giá xe nhập từ châu Âu tại Việt Nam luôn cao hơn nhiều so với xe Nhật, Hàn nhập từ các thị trường khác.
Nguyễn Tuyền