1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang?

(Dân trí) - Thông tin các loại xe nhập từ châu Âu về Việt Nam sẽ được bỏ thuế sau 9 đến 10 năm nữa đang khiến người tiêu dùng Việt khấp khởi mừng thầm bởi điều này đồng nghĩa cơ hội cho người tiêu dùng chọn mua được nhiều loại xe chuẩn, chất lượng tốt và với mức giá phải chăng hơn. Tuy nhiên, với thị trường vẫn được coi là nơi đắt đỏ nhất thế giới, cơ hội xe châu Âu giá rẻ khó có thể xảy ra.

Sau 9 - 10 năm nữa, giá xe châu Âu vào Việt Nam là bao nhiêu?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra và cần tìm câu trả lời thoả đáng. Theo tài liệu của Bộ Công Thương và VCCI cung cấp hiện nay, các dòng xe châu Âu về Việt Nam bị đánh thuế từ 74% đến 78% giá trị khai báo hải quan, tuỳ theo từng dung tích loại xe.

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 1

Sau 10 năm nữa, xe châu Âu sẽ được bỏ thuế tại Việt Nam

Với mức thuế nhập cao, cộng với xe châu Âu có dung tích động cơ (xylanh) cao dẫn đến thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của các dòng xe này vào Việt Nam nhiều hơn gấp từ 3 đến 4 lần giá xe tại thời điểm khai báo nhập khẩu.

Nếu hoàn thành các nghĩa vụ thuế phí, các loại xe Đức, Pháp, Ý, Anh… vào Việt Nam đều “gánh” thêm từ 1 tỷ đồng trở lên.

Lộ trình sau 10 năm, kể từ khi EVFTA chính thức có hiệu lực, thuế đối với dòng xe dưới 3.0L của EU về Việt Nam mới được xuống 0%.

Với dòng xe con có dung tích xy lanh trên 3.000cc (trên 3.0L), hiện mức thuế nhập khẩu xe về Việt Nam là 74%, sau 9 năm nữa kể từ khi EVFTA chính tức có hiệu lực, mức thuế này sẽ được bãi bỏ về 0%.

Như vậy, có thể phải chờ đến năm 2028 hoặc 2030, người Việt mới thực sự được mua xe châu Âu với thuế 0%.

Nếu đợi 9 năm sau khi thuế nhập xe từ EU về 0%, với chiếc xe có giá giả định 1,5 tỷ đồng tại Đức, sẽ chỉ phải đóng thuế TTĐB, 900 triệu đồng, phí trước bạ 10%, giá xe đến tay người tiêu dùng vào khoảng 2,6 tỷ đồng, rẻ hơn một nửa so với mức giá hiện nay.

Xe cũ Đức lo mất giá ở Việt Nam vì EVFTA

Hiệp định thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và EU được ký kết là niềm vui của rất nhiều người, mở ra cơ hội giá hàng hoá từ châu Âu về sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, với những người bán xe cũ, xe chạy lướt từ Đức, Pháp, Thuỵ Điển về Việt Nam lại là nỗi buồn. Thậm chí, có đại lý xe cũ thừa nhận có thể phải đóng cửa, mất mối làm ăn do xe cũ, xe lướt không còn đất sống. 

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 2

Nhiều đại lý bán xe cũ của Đức lo ngại dòng xe này mất giá tại Việt Nam

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc xe cũ mang thương hiệu xe Đức như Audi, Mercedes, BMW, Volkswagen… có thị trường riêng tại Việt Nam. Thông thường, người dân chỉ quan tâm đến các dòng xe, mẫu xe có độ tuổi từ 3 - 5 năm để mua và sử dụng. Các dòng xe, mẫu xe có tuổi đời nhiều hơn sẽ không nhận được sự quan tâm của khách hàng cho dù giá rẻ chỉ bằng 30% các dòng xe mới hiện có trên thị trường.

Theo chủ một đại lý xe hơi châu Âu trên đường Phạm Hùng, Hiệp định EVFTA dù chưa tác động ngay tới giá xe hơi mới của Đức ở Việt Nam, song tâm lý người dân đang thay đổi nhanh chóng, tác động trực tiếp đến giá thị trường.

“Những chiếc xe cũ có thể sẽ bị xuống giá nhanh hơn bởi tâm lý người mua xe chờ đợi giá xe châu Âu giảm tại Việt Nam. Các mẫu xe cũ của EU hiện vào Việt Nam theo con đường nhập quà biếu, tặng dù ít song cũng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, các loại xe cũ được sản xuất trong nước như Mercedes sẽ bị giảm giá nhanh”, ông Hùng, chủ đại lý xe hơi tại Phạm Hùng cho biết.

Hiện cửa nhập cho xe cũ về Việt Nam đã đóng nên không có chuyện xe cũ từ EU về Việt Nam. Tuy nhiên, với EVFTA, xe của các nước Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Ý về Việt Nam được xoá thuế trong 9 - 10 năm tới, chắc chắn sẽ kéo theo giá xe hơi rẻ đi.

“Các loại xe nhập mới vào Việt Nam, được sử dụng và bán lại trong thời gian tới chắc chắn sẽ khó bán. Hiện nay, các dòng xe của EU, chỉ có Mercedes được lắp ráp tại Việt Nam, các loại khác như Audi, BMW, Volkswagen, Fiat… chủ yếu vào Việt Nam qua đường nhập khẩu nguyên chiếc… Tuy nhiên, sắp tới có thể mẫu BMW có thể được Trường Hải lắp ráp ở Việt Nam, khiến giá xe mới có thể giảm mạnh”, ông Việt, chủ đại lý xe hơi trên phố Nguyễn Khánh Toàn cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Việt, chính vì xe lắp ráp ở Viêt Nam và Hiệp định EVFTA nên càng khiến lượng cung xe nhiều hơn, giá xe cũ từ đó có thể giảm mạnh hơn.

“Xe Đức, Pháp đời cũ thường có dung tích xylanh cao từ 2.5L đến 3.0L đối với xe phổ thông, điều này khiến lượng xăng tiêu thụ lớn, cản trở người mua tại Việt Nam”, ông Việt nói.

Hơn nữa, điểm mấu chốt của các dòng xe EU là linh kiện thay thế đắt và khá lâu. Phải mất từ 2 tuần đến cả tháng, người có nhu cầu thay thế phụ tùng xe nhập mới được thay thế, điều này nếu không được cải thiện, chắc chắn sẽ rất khó cho các loại xe cũ từ EU tồn tại ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu tại nhiều đại lý xe hơi tại Hà Nội, các mẫu xe cũ của Đức tại Việt Nam tuổi đời từ 3 - 5 năm hiện có giá từ 800 đến 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, các mẫu xe có tuổi đời trên 10 năm sẽ chỉ có giá từ 300 triệu đồng đến hơn 700 triệu đồng/chiếc. Mẫu xe có tuổi đời cao hơn, có thể có mức giá rẻ hơn nữa.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng 6 lần

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết đã có gần 77.800 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu năm 2019, tăng hơn gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 3

Lượng xe nhập vào Việt Nam tăng rất mạnh

Cụ thể, Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 6 vừa qua, ước tính có khoảng 13.000 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá khoảng 292 triệu USD, tăng tới 387,5% so với tháng 6/2018.

Như vậy, trong nửa đầu năm 2019, ước tính thị trường Việt Nam đã đón nhận 77.795 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá 1,718 tỉ USD, tăng 632% về lượng và 524% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi mà các chính sách siết chặt việc kinh doanh nhập khẩu ô tô chính thức có hiệu lực vào 1/1/2018 (Nghị định 125/2017/NĐ-CP) đã khiến các hãng chưa thể thông quan để phân phối ra thị trường.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy “các hàng rào kỹ thuật” đã không thể ngăn cản nổi làn sóng nhập khẩu xe, đặc biệt là từ khu vực ASEAN, vốn được ưu đãi về thuế nhập khẩu (0% nếu đáp ứng đủ các điều kiện về tỷ lệ nội địa hoá - PV).

Mặc dù vậy, cũng cần nhìn nhận lại bài toán đầu tư và hỗ trợ sản xuất trong nước khi mà đối với các hãng, việc sử dụng các nguồn lực có sẵn tại các nhà máy ở Thái Lan, Indonesia… mang lại những hiệu quả về kinh doanh tốt hơn so với sản xuất trong nước. Lý do có thể có nhiều, nhưng hiệu quả kinh tế vẫn là bài toán quan trọng nhất, và điều này lí giải vì sao Suzuki không còn lắp ráp xe du lịch, Mitsubishi và Honda chỉ còn lắp duy nhất một mẫu tại Việt Nam…

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã nhập khẩu xe và linh kiện, phụ tùng đạt trị giá 371 triệu USD, tăng 135% so với cùng kì năm ngoái.

Thuế 0%, dân Việt bỏ xe cỏ, tậu xe sang?

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt sẽ tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 4

Bỏ thuế nhập, cơ hội cho người Việt đổi gu từ xe cỏ sang xe sang

Tham gia Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ EU với chi phí thấp. Với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm từ khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

Theo tính toán, bình quân một năm giảm thuế nhập khẩu 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ - dưới 3 tỷ đồng được người tiêu dùng mua ngày càng nhiều.

Cụ thể như các mẫu xe GLC, C-Class, E-Class của Mercedes-Benz Việt Nam, A4, Q5 của Audi,... thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên.

Theo tính toán của các DN, sau 4 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, những chiếc xe có giá bán từ 1,5 tỷ - 3 tỷ đồng, dung tích xi lanh dưới 2.5L sẽ giảm từ hơn 200-400 triệu đồng. Giá xe giảm trong khi thu nhập ngày càng tăng thì càng có nhiều người sắm được xe sang.

Không những thế, khi thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện giảm, cũng làm cho chi phí thay thế phụ tùng với những chiếc xe đang lưu hành giảm theo.

Ô tô đại hạ giá, đại lý lỗ nặng

Đã đi qua nửa năm 2019, nhiều mẫu xe sản xuất từ năm 2018 vẫn tồn kho. Các đại lý cắn răng chịu lỗ, giảm giá ồ ạt hơn 80 -150 triệu đồng/xe mong đẩy hết hàng trước tháng cô hồn.

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 5

Trước tháng cô hồn, xe tại Việt Nam đại hạ giá

Bối cảnh nguồn cung tăng mạnh như vậy đã và đang gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá liên tục để giữ thị phần và cạnh tranh với các đối thủ. Chỉ trong vài ngày đầu tháng 7, 5 hãng xe lớn với khoảng 16 mẫu xe đã xuống giá mạnh với mức giảm sâu nhất lên tới 150 triệu đồng.

Cụ thể, Nissan Việt Nam đang áp dụng chương trình khuyến mại, thanh lý giảm giá 150 triệu đồng đối với mẫu X-Trail bản cao cấp nhất (2.5 SV Luxury) đời 2018. Giá bán xe này chỉ còn 875 triệu đồng.

Trong tháng 7/2019, hãng xe này cũng áp dụng khuyến mãi tới 60 triệu đồng, kèm phụ kiện đối với dòng bán tải Navara 2019. Nissan Sunny Q-Series 2019 được ưu đãi gần 40 triệu đồng, kèm theo gói phụ kiện khủng. Cuối cùng là mẫu Terra 2019, ưu đãi gần 60 triệu đồng.

Kế đến là hãng Honda Việt Nam cũng có mức giảm mạnh không kém. Honda Jazz mua tại Hà Nội được giảm 60-75 triệu đồng trong khi mua tại Sơn La có thể được giảm 100 triệu đồng tiền mặt, miễn phí chở xe về Hà Nội. Ngoài ra, Honda City giảm 20-40 triệu đồng gồm cả tặng phụ kiện. Honda CR-V giảm 20-25 triệu đồng tại Hà Nội, nhưng mua ở các tỉnh có thể được giảm tới 35-40 triệu đồng tiền mặt.

Nhiều đại lý ô tô chính hãng cho biết hiện nay vẫn còn tồn kho một số xe sản xuất năm 2018 chưa bán hết. Chẳng hạn như Isuzu D-max, Nissan X-trail, Mazda CX-5, Toyota Altis, Ford Everrest… Các đại lý chấp nhận lỗ để xả hàng. Những mẫu xe này đều đang giảm giá hơn 80 -150 triệu đồng với mong muốn “tống khứ” hết trước tháng cô hồn.

Vì cuộc đua tranh giành thị phần này, có không ít đại lý than thở, bán xe không có lãi và thua lỗ.

Theo đặc tính mùa vụ của thị trường xe, sắp tới sẽ bước sang tháng 7 âm lịch, người dân thường kiêng kỵ sắm ô tô mới nên giá xe sẽ  còn tiếp tục giảm. Thị trường ô tô sẽ có thể tăng giá trở lại vào cuối năm khi nhu cầu tăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về thị trường xe đưa ra nhận định ngược lại rằng, cuối năm nay giá ô tô cũng khó tăng lên. Bởi bối cảnh giờ đã khác trước, nguồn cung quá dồi dào đến từ cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất láp ráp trong nước.

Thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0% theo lộ trình

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sau 9-10 năm thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0%, điều nay chắc chắn tạo ra sức cạnh tranh mới tại thị trường ô tô Việt Nam.

Chờ 10 năm mong mua xe châu Âu giá rẻ, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang? - 6

Xe châu Âu sẽ giảm thuế theo lộ trình về 0%

Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức ký vào chiều ngày 30/6 tại Hà Nội.

Hiệp định cho phép nhiều hàng hoá, trong đó có ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam hưởng thuế 0% và giảm theo lộ trình cam kết trong vòng 7-10 năm nữa.

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70% với nhiều thương hiệu hạng sang được nhiều người biết như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagnen…

Trao đổi với phóng viên chiều 4/7, Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, các dòng xe hiện nay nhập khẩu từ châu Âu chủ yếu là xe sang.

Theo cam kết, những xe phân khối lớn trên 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm. Còn các dòng xe dưới 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau khoảng 10 năm.

Riêng phụ tùng ô tô, ông Khánh cho biết, sẽ có lộ trình giảm thuế sớm hơn, nhanh hơn. “Các chủ sở hữu phương tiện xe châu Âu trong thời gian tới sẽ trả các chi phí bảo hành bảo dưỡng xe sang như Auddi, Mercedes… thấp hơn”, ông Khánh.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sau 9-10 năm thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0%, điều nay chắc chắn tạo ra sức cạnh tranh mới tại thị trường ô tô Việt Nam.

Tuy nhiên theo vị này, tác động là có nhưng không nhiều. Bởi hiện nay trên thị trường xe ô tô Việt Nam rất đa dạng, mỗi dòng xe lại có những ưu thế khác nhau trong việc chinh phục người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay các xe từ EU đang phải chịu mức thuế suất 70%. Kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác đã khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất.

Tuy nhiên theo lộ trình đã cam kết, người dùng sẽ phải chờ từ 9-10 năm nữa để những mẫu ô tô hạng sang của Đức có mức giá thực sự tốt hơn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nội dung Hiệp định EVFTA cũng nêu rõ, cam kết thuế của Việt Nam không áp dụng đối với xe đã qua sử dụng, cả xe con và xe 10 chỗ trở lên cũng như xe chở hàng.

An Linh (Tổng hợp)