Go-Viet, liệu có thật sự là đối thủ xứng tầm với Grab?
(Dân trí) - Ngay khi Grab công bố Uber rút khỏi Đông Nam Á, tại Việt Nam, cái tên Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh trong “cuộc chiến” taxi công nghệ...Tuy nhiên, khả năng trở thành một đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Grab của Go-Viet vẫn là một dấu hỏi lớn.
Đối thủ mới có gì trong “cuộc chiến” giành thị phần?
Sau sự “biến mất” của Uber, thị trường thiếu đi sự cạnh tranh. Đây là thời điểm khá hấp dẫn đối với các “tay chơi” nếu muốn giành khách hàng, tài xế và chia lại thị phần trên thị trường ứng dụng gọi xe. Các ứng dụng như Mai Linh Bike, Vato... và vô số cái tên mới khác liên tục tung chiêu, quảng bá rầm rộ.
Tuy nhiên, thời gian qua chưa có đơn vị nào thực sự thành công trong việc chiếm lại khoảng thị phần Uber bỏ trống, tạo lập lại một thị trường thực sự cạnh tranh.
Cho đến thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, với sự xuất hiện của Go-Viet thì người ta lại đang nghĩ tới một viễn cảnh khác cho thị trường ứng dụng gọi xe. Go-Viet chính là bước đi đầu tiên của Go-Jek ra thị trường Đông Nam Á.
Trên website, Go-Viet giới thiệu “là đối tác chiến lược của Go-Jek, cung cấp ứng dụng đa dịch vụ với các giải pháp kết nối vận chuyển đặt xe bốn bánh và hai bánh, gọi đồ ăn, giao hàng và nhiều dịch vụ khác nhằm phục vụ các nhu cầu thường nhật của người dùng Việt”.
Trước đó, Go-Jek đã tuyên bố việc đầu tư khoảng 500 triệu USD để gia nhập 4 thị trường mới, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines. Tại mỗi thị trường sẽ có một nhãn hiệu phù hợp với từng nước, và Go-Jek đứng ở phía sau.
Và quả thực, Go-Viet xuất hiện và đưa ra chiêu khuyến mại rất sốc với “5.000 đồng cho mọi chuyến đi dưới 8km” (hiện tại chính sách này chuyển thành 8.000 đồng với mọi chuyến đi dưới 8km). Đây không phải là chính sách khuyến mại mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được và nếu duy trì được trong một thời gian đủ dài thì thực sự trở thành nỗi “khiếp sợ” của các đối thủ khác, trong đó có Grab.
Không những chi khuyến mại đậm để thu hút khách hàng, Go-Viet còn có những chính sách hấp dẫn tài xế như miễn phí toàn bộ đồng phục gồm mũ bảo hiểm, áo khoác cho các tài xế mới; không thu chiết khấu trong thời hạn 6 tháng với các tài xế đăng ký ở đợt đầu tiên và hỗ trợ thêm phí cho tài xế cho mỗi chuyến...
“Với những chuyến đi mà khách chỉ trả 5.000 đồng (khi đi dưới 8km), hãng hỗ trợ cho tài xế 25.000 đồng, tức đảm bảo giá tối thiểu cho mỗi cuốc là 30.000 đồng. Mỗi ngày, chạy ít nhất 13 cuốc là anh được thưởng 220.000 đồng, chạy đủ chỉ tiêu trên thì anh có thể nghỉ sớm”, một tài xế chạy Go-Viet chia sẻ.
Trước thách thức mới, Grab tuyên bố: Vẫn tăng trưởng ổn định
Ra quân khá hoành tráng, tuy nhiên việc có thể đứng vững trên thị trường và chiếm được thị phần cân bằng với Grab còn là một câu chuyện dài. Không thể phủ nhận việc Grab đang rất có lợi thế vì số lượng khách hàng, địa bàn hoạt động rộng lớn, đội ngũ tài xế hùng hậu, hệ thống phần mềm khá trơn tru…
Go-Viet hiện đang thử nghiệm ở 12 khu vực bao gồm quận: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh. Khẳng định sẽ sớm mở rộng ở các khu vực khác trong TP.HCM và các địa bàn khác, tuy nhiên trong thời gian này, Grab cũng đang tỏ ra "quan tâm" nhiều hơn đến việc củng cố lại vị trí của mình.
Cụ thể, ngày 8/8, Grab công bố chương trình: “Nhận lại ngay 5% doanh thu mỗi tuần” áp dụng cho các đối tác GrabBike, GrabBike Premium và GrabExpress tại TP.HCM từ ngày 6/8/2018 cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Để có thể nhận lại ngay 5% doanh thu mỗi tuần, các đối tác GrabBike, GrabBike Premium, GrabExpress đang hoạt động tại TP.HCM chỉ cần hoàn tất tối thiểu 7 cuốc xe mỗi tuần (tính từ thứ hai đến chủ nhật). Các điều kiện đi kèm gồm có: Đảm bảo giữ tỷ lệ nhận cuốc đạt 90% trở lên với đánh giá sao từ 4.8, không từ chối hoặc huỷ cuốc xe thanh toán qua GrabPay hay cuốc xe được đặt với mã khuyến mãi.
Như vậy, những tài xế Grab đủ tiêu chuẩn trên sẽ chỉ phải trả 15% hoa hồng cho Grab sau khi nhận được 5% tiền hoàn lại.
Bên cạnh đó, công nghệ của Go-Viet vẫn còn chưa hoàn thiện. Hiện ứng dụng mới chỉ dành cho đối tác chỉ mới có trên hệ điều hành Android (chưa có IOS), phương thức thanh toán mới chỉ bằng tiền mặt, ứng dụng báo lỗi…
Nhiều khách hàng phàn nàn cho biết dù rất muốn đi thử Go-Viet nhưng đặt xe thường xuyên trong tình trạng “không tìm được tài xế” hay phần mềm quét quá xa là tài xế phải chạy một đoạn đường dài để đến đón khách…
Ngoài ra, chương trình khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng cũng đã thay bằng đồng giá 9.000 đồng chỉ sau chưa đầy 1 tháng áp dụng khiến đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng về tài chính của công ty này cho cuộc chơi dài hơi đầy cam go này. Đó là chưa kể một số tài xế nhờ khách hàng book cuốc ảo để lấy thưởng, khiến việc quản lý cũng gặp nhiều trở ngại.
Trong bối cảnh đó, Grab “từ chối bình luận về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khác” và nhấn mạnh “ Hoạt động kinh doanh của Grab vẫn đang tăng trưởng ổn định. Chúng tôi vẫn đang tập tung đổi mới, hoàn thiện dựa trên nền tảng công nghệ để tối ưu hoá hoạt động kinh doanh của mình nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho người dân Việt Nam”.
Tuy nhiên, cũng cần nói rằng bất kỳ một hãng nào mới triển khai đều sẽ phải vấp phải không ít khó khăn. Chưa rõ chiến lược mà Go-Jek sẽ tung ra tại Việt Nam như thế nào, nhưng việc xuất hiện một đối thủ mới với Grab đem lại nhiều kỳ vọng về một thị trường lành mạnh, cạnh tranh, có lợi cho cả khách hàng lẫn đối tác tài xế…
Nguyễn Khánh