Dân công sở chật vật gọi xe công nghệ ngày đi làm trở lại sau Tết
(Dân trí) - Sau Tết, nhu cầu đi lại của người dân vẫn tăng cao trong khi nguồn tài xế bị gián đoạn khiến tình trạng khó đặt xe công nghệ vẫn diễn ra.
Ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Hoài Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải loay hoay gần 30 phút mới tìm được tài xế xe công nghệ. "Do sát giờ họp tại cơ quan nên tôi muốn gọi xe công nghệ để di chuyển nhanh hơn nhưng không ngờ mở 3 app (ứng dụng) gọi xe đều phải chờ rất lâu. Vì vậy mà tôi bị muộn làm ngay ngày đầu năm mới", Hoài Anh than thở.
Thực tế, sáng 3/2 - buổi sáng đầu tiên người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, một số tuyến phố ở Hà Nội xảy ra tình trạng ùn tắc. Nhiều tài xế công nghệ chưa quay trở lại làm việc trong khi nhu cầu gọi xe tăng trong ngày đi làm đầu năm khiến không ít người phản ánh tình trạng khó đặt xe công nghệ.
Chị Mỹ Tâm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải chật vật hàng chục phút để gọi xe đến nơi làm việc ở đường Giảng Võ (quận Đống Đa) trong sáng 3/2. "Dù giá cước tăng cao, hơn 4km phí hơn 60.000 đồng nhưng khách hàng cũng rất khó gọi xe. May mắn vẫn tìm được một tài xế của ứng dụng Be chở đến kịp giờ làm", chị nói.
Tương tự với các ứng dụng đặt đồ ăn, chị Thúy (quận Đống Đa) kể, trưa ngày 3/2, chị gọi đồ ăn qua ứng dụng Shopee Food và Grab đều báo phải chờ rất lâu. "Tôi đặt từ 12h nhưng đến gần 13h, ứng dụng vẫn hiển thị tài xế đang lấy đơn, trong khi cửa hàng chỉ cách hơn 1km", chị kể.
Tại TPHCM, việc đặt xe có vẻ dễ dàng hơn. Giá cước có tăng thêm chút ít do phục vụ ngày sau lễ. Chị Lan, đặt xe từ quận 3 về nhà tại TP Thủ Đức, cho biết đặt xe nhanh, tài xế hẹn 5 phút có mặt, giá cước cao hơn khoảng 20% so với ngày thường.
Chị Thương (quận Bình Thạnh) nói trong 2 ngày nay, chị đặt xe 5 lần, thời gian chờ xe máy 4-5 phút, taxi 10 phút. Việc chờ đợi và đặt xe ngang ngửa mấy ngày trước Tết chứ chưa thấy khó gì, giá cũng cao hơn chút nhưng chấp nhận được.
Trên thực tế, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khó gọi xe công nghệ diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân chủ yếu là nguồn cung tài xế có xu hướng giảm dần trong khi nhu cầu di chuyển, giao hàng hay đặt đồ ăn lại tăng cao.
Anh Nguyễn Tâm (Thanh Hóa), tài xế Grabbike chia sẻ, anh quay lại Hà Nội làm việc từ ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết). "Ngày hôm qua (2/2) lượng khách vẫn bình thường, đường phố vắng vẻ nhưng đến sáng nay (3/2), dân công sở trở lại làm việc nên lượng khách đặt xe tăng vọt, nhiều nơi ùn tắc nhẹ", anh nói.
Anh Tâm nêu do lực lượng tài xế về quê chưa quay lại làm việc khá nhiều nên các điểm đón khách cũng xa hơn so với ngày thường. Không ít khách chờ lâu đành phải hủy chuyến.
Một số ứng dụng gọi xe cho biết sau Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại, họp mặt đầu năm, lễ chùa... đang tăng rất mạnh, trong khi đó sau Tết lực lượng tài xế chưa quay trở lại làm việc hết dẫn đến tình trạng người dân khó đặt xe qua các ứng dụng.
Trước đó, đại diện Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be cho biết đã liên tục triển khai các giải pháp như tuyển tài xế mới, tăng lượng tài xế, cải tiến bản đồ, tính năng chỉ đường, dùng dữ liệu dự báo trước... để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.