TPHCM
Coi chừng ôm “trái đắng” khi mua hàng online mùa dịch Covid-19
(Dân trí) - Hàng kém chất lượng, không đúng như quảng cáo là thực trạng mà nhiều người gặp phải khi mua hàng online. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để không phải ôm “trái đắng”.
Do đang dịch bệnh Covid - 19, chị N.T.C. (sinh năm 1980, quê Phú Thọ) lên Facebook mua hàng online của shop 2.H.F. (trụ sở đặt tại quận Tân Bình, TPHCM) để mua quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, kính mắt, đồ trang sức…
Tính đến ngày 23/3/2020, chị C. đặt mua nhiều loại trang sức và thực phẩm cùng mỹ phẩm từ shop này với số tiền 20 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị C. nhận được các sản phẩm có chất lượng hoàn toàn khác xa với những lời quảng cáo của shop này.
“Tôi mua vòng ngọc nhưng nhận được là vòng nhựa, khi tôi phản hồi thì chủ shop này nói đó là đá ruby Nam Phi nhưng thực chất thì không phải… Shop cũng chặn luôn tin nhắn của tôi”, chị C. bức xúc. Mang đi giám định, chị C. bàng hoàng khi biết đây chỉ là đá nhân tạo bình thường.
Trước đó, do quá tin tưởng lời quảng cáo của shop này trên Facebook, chị C. mua 3 đồng hồ là hàng đấu giá từ Mỹ nhưng sử dụng được 4 ngày đã bị rơi kim, chết giờ. Khi chị nhắn tin cho shop này thì được phản hồi tự mang ra tiệm sửa, dán keo.
Tương tự, chị T.N.H. lướt Facebook thấy shop này livestream bán hàng và đặt mua sợi chỉ may mắn vàng 18K nhập từ Mỹ về bao sử dụng, bao kiểm tra tại tiệm vàng. Đeo 2 lần, sợi dây này chuyển thành màu đen. Gửi lên shop phản ánh nhưng chị C. không nhận được phản hồi.
Đồng cảnh ngộ là chị T.H.Y.T. cũng vì tin tưởng lời quảng cáo đường mật từ các shop bán online trong mùa dịch Covid-19 nên đặt mua đồ trang sức với số tiền 30 triệu đồng.
“Chị nghĩ là hàng Mỹ mới mua bằng này, cả mấy chục triệu, chứ hàng Trung Quốc thì đâu mua làm gì. Mua về thì nó đen thui, không xài được. Đá Ấn Độ, đá đấu giá gì toàn độ không à”, chị T. ngán ngẩm cho hay.
Nhận thấy việc bán hàng của shop không minh bạch, có dấu hiệu lừa dối khách hàng, lợi dụng lòng tin của khách để bán hàng không đảm bảo chất lượng, chị C. cùng nhiều người khác tìm hiểu sâu và biết có rất nhiều người khác cũng mua hàng và gặp tình huống tương tự.
Theo luật sư Đỗ Trúc Lâm (Đoàn Luật sư TPHCM), đây là một trong rất nhiều vụ việc liên quan đến thực trạng lợi dụng mạng xã hội để bán hàng gian dối, hàng kém chất lượng xảy ra thời gian qua.
“Mua bán qua online được điều chỉnh theo luật dân sự. Trường hợp người mua phát hiện người bán gian dối, bán hàng giả hoặc có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản thì tố giác lên cơ quan chức năng. Người bán có những hành vi trên sẽ bị phạt hành chính hoặc nặng hơn có thể bị khởi tố hình sự”, luật sư Lâm cho hay.
Còn theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cá nhân, tổ chức phát hiện trường hợp kinh doanh online gian dối hoặc mua phải hàng giả thì có thể gửi thông tin tố giác trên website: online.gov.vn, hoặc thông báo cho công an, quản lý thị trường sở tại để được xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong thời đại công nghệ số 4.0, nhờ mạng xã hội mà nhiều người kinh doanh có thể ngồi ở nhà vẫn có thể bán hàng và người mua không cần di chuyển cũng có để đặt mua hàng. Tuy nhiên, do không trực tiếp xem kiểm hàng nên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng, tránh tình trạng tiền mất tật mang.