“Ăn quả đắng” vì mua hàng online, kinh doanh đa cấp “lây lan” sang tín dụng
(Dân trí) - Việc bán hàng online phát sinh nhiều hình thức biến tướng, nhất là vấn đề quảng cáo thông tin không chính xác, tình trạng không có địa chỉ sản xuất kinh doanh sản phẩm phẩm khá phổ biến gây nhầm lẫn, thậm chí lừa dối người tiêu dùng.
Đại biểu Ngàn Phương Loan (đoàn Lạng Sơn) đưa ra tình trạng nói trên trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tại Quốc hội chiều nay (6/11). Nữ đại biểu đề nghị Bộ Công Thương với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Tiền mất, tật mang!
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xác nhận thực tế thương mại điện tử của Việt Nam phát triển rất nhanh trong những năm gần đây, mức độ tăng trưởng hơn 30% nhưng ở đây có một số vấn đề đang đặt ra cho chúng ta trong cách quản lý nhà nước.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, có 8 quyền lợi cơ bản trong thông tin về sản phẩm, hàng hoá. Tuy nhiên, các khung khổ pháp luật và về thể chế đang có sự chồng lấn. Chưa xây dựng và hoàn thiện pháp luật để đảm bảo hạ tầng thương mại điện tử, cũng như quyền lợi của bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Hàng loạt những vấn đề lớn mà Việt Nam và cả thế giới đang phải đối mặt với gian lận thương mại, kể cả trong những những hình thức quảng cáo trên mạng để trục lợi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước xây dựng một số Thông tư và báo cáo Chính phủ trong thời gian tới để hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, nhất là gắn với thương vụ thanh toán điện tử. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu để báo cáo với Chính phủ và Quốc hội để xây dựng, hoàn thiện một số thể chế và pháp luật để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.
“Những phương án trong thương mại điện tử, trong các đề án hợp tác với các khuôn khổ hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục cập nhật, đảm bảo điều kiện phát triển thương mại điện tử và gắn với những khía cạnh khác của Luật quảng cáo hoặc những yêu cầu trong Luật An ninh mạng, để đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng trong việc tham gia thương mại và mua bán trên môi trường mạng.” - ông Trần Tuấn Anh thông tin.
Bán hàng đa cấp biến tướng, phức tạp
Tại phiên chất vấn, đại biểu Dương Tấn Quân (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) nêu lên vấn đề bán hàng đa cấp biến tướng không phép, có biểu hiện gia tăng và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, đề nghị Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết những nguyên nguyên nhân, giải pháp khắc phục.
Người đứng đầu ngành công thương cho biết, trước đây có những vụ việc có nguy cơ bùng nổ lớn, gây thiệt hại lớn cho xã hội do các doanh nghiệp lợi dụng bán hàng đa cấp trục lợi. Tuy nhiên, đến này tình hình đã được cải thiện. Từ con số 50 doanh nghiệp với 1,1 triệu người tham gia bán hàng đa cấp trước kia đến nay đã giảm xuống còn 23 doanh nghiệp và 800.000 người tham gia.
“Hiện có 23 doanh nghiệp và 800.000 người tham gia bán hàng đa cấp, trong số đó chỉ có 300.000 người tham gia bán hàng đa cấp thật sự với những mục tiêu hướng tới lợi nhuận, còn lại chủ yếu tham gia bán hàng đa cấp để được hưởng chiết khấu cho các sản phẩm bán hàng đa cấp.” - ông Trần Tuấn Anh nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, hiện nay với sự phát triển của kinh tế - xã hội và hội nhập, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều hoạt động đa cấp bất chính trong nhiều lĩnh vực.
“Đó không phải là bán hàng đa cấp trong các mặt hàng sản phẩm thương mại mà đa cấp, huy động tín dụng hay đa cấp trong các dịch vụ khác. Đây là vấn đề mới liên quan đến quản lý nhà nước của rất nhiều bộ, ngành.” - Bộ trưởng Công Thương khẳng định.
Châu Như Quỳnh