Bộ Tài chính tiết lộ số thuế mới nhất thu được từ Facebook, Google
(Dân trí) - Thời gian qua, ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, với từ Facebook 1.964 tỷ đồng, từ Google 1.618 tỷ đồng...
Tại phiên chất vấn sáng nay (16/3), Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nhận được một số câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý và thu thuế bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử.
Trả lời đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin thời gian qua, ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng. Cụ thể, thu thuế từ Facebook 1.964 tỷ đồng, từ Google 1.618 tỷ đồng, từ Microsoft 576 tỷ đồng và từ thương mại xuyên biên giới là gần 1.318 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chủ động xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới và môi trường mạng xã hội. Doanh nghiệp ở nước ngoài khi bán hàng qua biên giới sẽ trực tiếp kê khai thuế tại cổng này, đồng thời thực hiện nộp thuế từ ngày 21/3.
"Trong nước, chúng tôi đã kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia của Bộ Công an để lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế. Từ đó, việc mua bán online được kiểm tra hết sức nhanh gọn, chính xác và loại bỏ được các mã số thuế ảo", Bộ trưởng Phớc nói.
Thời gian tới, người nộp thuế cũng có thể nộp thuế trên các ứng dụng của điện thoại di động, thay vì phải đến cơ quan thuế.
Trên thực tế, thời gian vừa qua, vấn đề thu thuế Facebook, Google hay các nền tảng như Youtube, Netflix... được quan tâm. Lý do là các nền tảng mạng xã hội trong đó có những cái tên như Facebook, Google, Netflix, Youtube... chiếm khoảng 70% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, bỏ túi hàng tỷ USD mỗi năm nhưng lại đóng thuế nhỏ giọt và tận dụng mọi kẽ hở để né thuế.
Trong một báo cáo về tình hình thu ngân sách hồi giữa năm 2021, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định Facebook, Google, Netflix, Youtube... vẫn chưa đóng thuế đầy đủ, minh bạch tại Việt Nam cũng như ủy nhiệm cho các ngân hàng, đối tác tại Việt Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.
Do đó, Nghị định 70/2021 ra đời, có quy định rõ từ ngày 15/9/2021, các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Facebook, Google, Netflix, Youtube... phải nộp thuế đầy đủ tại Việt Nam. Hình thức nộp là trực tiếp hoặc gián tiếp qua bên thứ 3 là ngân hàng, trung gian tài chính.
Trong khi đó, đại biểu Đỗ Đức Hiển (TPHCM) nêu thực trạng thương mại điện tử đang phát triển "nóng", kéo theo hành vi lợi dụng các ứng dụng như Zalo, Facebook để kinh doanh buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết giải pháp căn cơ để phát triển lành mạnh, bền vững lĩnh vực thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết trước mắt Bộ sẽ thanh kiểm tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Thứ hai là tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh các cơ chế chính sách đã ban hành bởi quy định pháp luật luôn có độ trễ so với thực tiễn.
"Việt Nam là quốc gia phát triển hoạt động thương mại điện tử khá "nóng", nên chưa đủ thời gian để rút ra những bài học. Do đó, một mặt sẽ rút kinh nghiệm từ thực tiễn, một mặt Bộ Công Thương sẽ cùng các Bộ, ngành phối hợp, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia có nền thương mại điện tử phát triển", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát, phân loại danh sách các website, ứng dụng thương mại điện tử kinh doanh các nhóm hàng để dễ theo dõi, kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm.