Ariston Thermo đầu tư xây dựng nhà máy “khủng” tại Việt Nam

Ngay sau lễ khởi công xây dựng nhà máy mới với mức đầu tư gần 18 triệu USD của Ariston Thermo, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Stefano Cartoni, GĐ thương mại khu vực Châu Á TBD, TGĐ tại Việt Nam về câu chuyện tưởng như lạ trong bối cảnh kinh tế u ám này.

Theo chúng tôi được biết, nhà máy mới tại Bắc Ninh là nhà máy lớn thứ hai của tập đoàn tại Châu Á. Vậy điều gì đã khiến Ariston Thermo chọn Việt Nam để đầu tư một nhà máy có quy mô lớn như vậy?

 

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1988, sau 24 năm hoạt động tại đây, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức gần hai con số và là môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi không chỉ tranh thủ được nhân công giá rẻ mà còn có lợi thế về địa lý để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng hơn so với trước kia.

 

Ariston Thermo đầu tư xây dựng nhà máy “khủng” tại Việt Nam

Ông Stefano Cartoni - GĐ thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Ariston Thermo kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ariston Thermo Việt Nam
Đặc biệt, con người Việt Nam ham học hỏi, chăm chỉ, cần cù, thông minh và tiếp thu nhanh các công nghệ mới. Một thị trường với nhiều lợi thế về môi trường đầu tư, nhân công, vị trí địa lý, nguyên vật liệu sẽ luôn là lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ doanh nghiệp đầu tư nào. Chúng tôi xem  việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam là một điều hết sức tự nhiên và cũng là minh chứng cho cam kết gắn bó, phát triển lâu dài của chúng tôi tại quốc gia gần 90 triệu dân này.

 

Năm 2012 được đánh giá là một năm khó khăn không chỉ với doanh nghiệp mà cả với người dân.  Vậy tại sao Ariston lại chọn đầu tư xây dựng nhà máy có quy mô lớn thứ nhì khu vực Châu Á vào giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng và sức mua của người dân vẫn chưa được hồi phục?

 

Mọi vấn đề đều có 2 mặt, tích cực và tiêu cực, khủng hoảng kinh tế cũng vậy. Nếu không “vượt bão” khủng hoảng thành công thì doanh nghiệp sẽ bị đào thải. Nhưng khủng hoảng cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp biết tận dụng để đổi mới, chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu thị trường khi giai đoạn khủng hoảng qua đi. Bằng chiến lược phát triển ổn định và chú trọng tính bền vững, trong những năm qua chúng tôi luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt.

 

Tại Việt Nam, thương hiệu Ariston của chúng tôi đã khẳng định thành công vị thế, là thương hiệu số 1 về các giải pháp nhiệt gia dụng được người Việt Nam tin dùng. Nhà máy mới tại Bắc Ninh với công suất 1 triệu sản phẩm/năm sẽ giúp chúng tôi duy trì tốc độ tăng trưởng hiện có và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

 

Nhà máy mới tại Bắc Ninh của Ariston Thermo có những điểm khác biệt nào so với các nhà máy đã được xây dựng trước đó? Và nhà máy mới có ý nghĩa như thế nào đối với mạng lưới phân phối toàn cầu trên 150 quốc gia của Ariston Thermo?

 

Về phía Tập đoàn, hiện chúng tôi đã và đang vận hành 19 cơ sở sản xuất tại 10 quốc gia khác nhau. Nhà máy mới tại Bắc Ninh sẽ bổ sung vào danh mục các cơ sở sản xuất hiện có và là nền tảng để chúng tôi mở rộng lưới sản xuất. Về phía Ariston Thermo Việt Nam, việc khởi công xây dựng nhà máy mới tại Bắc Ninh là một cột mốc quan trọng trong lịch sử 24 năm phát triển của chúng tôi tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đây là nhà máy lớn thứ hai của tập đoàn tại khu vực châu Á để phục vụ người tiêu dùng. Dự kiến sau khi đi vào vận hành vào tháng 2 năm 2014, 70% công suất của nhà máy sẽ phục vụ thị trường Việt Nam và 30% còn lại sẽ xuất khẩu sang thị trường các nước lân cận.

 
Phối cảnh nhà máy sau khi hoàn thành
Phối cảnh nhà máy sau khi hoàn thành
 

Sau khi nhà máy tại Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động, Ariston Thermo Việt Nam sẽ có hướng đi như thế nào để tận dụng triệt để lợi thế sẵn có của nhà máy?

 

Nhà máy tại Bắc Ninh là nhà máy có quy mô lớn và chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết để khai thác tối đa hiệu quả  quy mô cũng như công suất của nhà máy. Trong năm tới, chúng tôi sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm lao động mới cho nhà máy cũng như lắp đặt thêm máy móc và thiết bị theo chuẩn công nghệ từ Ý. Mục tiêu hàng đầu là cung cấp sản phẩm có chất lượng cao trong thời gian ngắn nhất đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

 
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!
 
Nhân Hà