1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Ba 02/07/2019 - 06:47

Thử nghiệm lâm sàng phân tử chống ung thư đầy hứa hẹn

Dân trí Hơn 30 năm trước, một phân tử có đặc tính chống ung thư mạnh đã được phát hiện trong bọt biển. Tuy nhiên, nó rất phức tạp về mặt cấu trúc, các nhà khoa học đã không thể tổng hợp nó với số lượng đủ lớn để có thể thử nghiệm nó ở người.

Giờ đây, một nhóm nghiên cứu đã tạo ra bước đột phá mang tính bước ngoặt, đạt được tổng hợp phân tử với khối lượng đủ lớn để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm lâm sàng phân tử chống ung thư đầy hứa hẹn - 1

Năm 1986, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã phân lập được một hợp chất hữu cơ có tên là polyether macrolide từ bọt biển, Halichondria okadai. Phân tử này được đặt tên là Halichondrin B và các thử nghiệm động vật ban đầu cho thấy nó có hoạt động chống ung thư đặc biệt.

Đồng tác giả của nghiên cứu Takashi Owa, cho biết: "Vào thời điểm đó, họ nhận ra rằng halichondrin rất có hiệu lực. Do cấu trúc độc đáo của sản phẩm tự nhiên, nhiều người quan tâm đến phương thức hành động và các nhà điều tra muốn thực hiện một nghiên cứu lâm sàng. Nhưng việc thiếu nguồn cung cấp thuốc đã ngăn cản họ thực hiện nó”.

Nghiên cứu mới này đã cho thấy thành tựu mới đáng kinh ngạc, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp 11,5 gram phân tử halichondrin, được đặt tên là E7130. Có 31 phân tử chiral trung tâm phức tạp này có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí, các nhà khoa học cho thấy có khoảng 4 tỷ cách khác nhau mà phân tử này có thể được định hướng.

Takashi Owa, giải thích thêm: "Đó là một thành tựu thực sự chưa từng có của việc tổng hợp, là điều đặc biệt. Chưa từng có nghiên cứu nào có thể sản xuất halichondrin trên thang 10gr, chỉ ở mức 1miligam. Kết quả tổng hợp này rất đáng chú ý, cho phép chúng tôi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng E7130”.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 hiện đang được tiến hành ở Nhật Bản, điều tra sự an toàn và hiệu quả của E7130 ở người, và sự tồn tại của thử nghiệm này chỉ là do bước đột phá trong việc tổng hợp phân tử phức tạp này.

N.T.T-NASATI

Theo Newatlas

Loài cây sặc sỡ nhất hành tinh: Bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp của tạo hóa!

(Dân trí) - Loài cây này sặc sỡ đến mức, nếu lần đầu tiên nhìn thấy 99,99% mọi người sẽ đều nghĩ rằng, có ai đó đã dùng đủ loại sơn quét lên thân cây chứ đó không thể là màu sắc tự nhiên của nó!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:43

5 robot động vật siêu đáng yêu và hữu ích

(Dân trí) - Cá robot, chim robot, sứa robot… là một trong số những robot động vật vừa đáng yêu, vừa mang lại nhiều hữu ích.

Thứ năm, 04/07/2019 - 01:22

Phát hiện loài nhện ngựa mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà sinh học đã phát hiện ra ở Úc một loài nhện ngựa mới, có ngoại hình khác thường khiến chúng trông giống như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Karl Lagerfeld, người đã chết vào đầu năm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:35

Phương pháp dễ dàng cải thiện não và trí thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thường xuyên luyện tập thể chất có thể giúp cải thiện các chức năng của não như học tập và ghi nhớ.

Thứ năm, 04/07/2019 - 07:23

Loại bỏ thành công HIV khỏi bộ gene của chuột

(Dân trí) - Trong một khám phá đột phá, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công DNA HIV-1, virus gây ra bệnh AIDS, từ bộ gene của chuột thí nghiệm.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:39

Vật thể liên sao kì lạ Oumuamua khiến giới khoa học đau đầu

(Dân trí) - Đó không phải là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh nhưng nguồn gốc của nó thực sự là một bí ẩn, các nhà khoa học khẳng định.

Thứ năm, 04/07/2019 - 06:36

Phát hiện hàng chục xác ướp 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Ba Lan vừa khai quật được một bộ sưu tập xác ướp 2.000 năm tuổi trong các cuộc khai quật ở một nghĩa địa lớn ở Saqqara, miền bắc Ai Cập.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:30

Video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh ở Roswell là có thật?

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất cho thấy video khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh gây tranh cãi lâu nay ở Mỹ là sự thật.

Thứ tư, 03/07/2019 - 05:25

Lý do thực sự cho hiện tượng nhìn thấy thế giới khác?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện ra những trải nghiệm cận tử mà một người gặp phải trong tình trạng bị đe dọa tính mạng có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:19

4 tiểu hành tinh khổng lồ đang bay đến Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học nêu tên bốn tiểu hành tinh được biết có khả năng va chạm với Trái đất.

Thứ tư, 03/07/2019 - 07:05

Kiểm tra nhanh: Bộ não của bạn có khả năng tập trung ở mức độ nào?

(Dân trí) - Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử đã làm giảm đáng kể khả năng tập trung của con người, trong thời đại số. Dạng bài tập dưới đây sẽ là một cách rèn luyện hiệu quả cho bộ não trước những tác động tiêu cực này!

Thứ tư, 03/07/2019 - 06:43

Xem người nước ngoài “vá ổ gà” siêu tốc với công nghệ tiên tiến

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại chất dẻo nhiệt tiên tiến, công nghệ hiện đại này có thể cho phép “vá” ổ gà trên đường trong vòng vài phút và thậm chí là chỉ cần đến 1 nhân công.

Thứ ba, 02/07/2019 - 09:31

Chiếc đồng hồ 500 tỷ phức tạp nhất hành tinh và lời nguyền khiến ai cũng sợ

Hoàng thân Sheikh Saud Bin Mohammed Al-Thani đột ngột qua đời ở tuổi 48 và tiếp tục để lại một bí ẩn ám ảnh liên quan đến chiếc đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:36

Gel chống HIV đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn thử nghiệm

(Dân trí) - Một loại gel đặc biệt được phát triển ở Kenya có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:21

Cảnh báo ký sinh trùng nguy hiểm trong bể bơi

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo về một loại ký sinh trùng trong phân người có thể truyền nhiễm qua bể bơi.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:17

Thư giãn đầu tuần với dây chuyền pha nước chanh phức tạp và thú vị nhất thế giới

(Dân trí) - Dù chỉ mất 6 phút để có được nước chanh từ một quả chanh tươi, nhưng toàn bộ quy trình này lại bao gồm cả trăm bước nối tiếp nhau, và việc theo dõi dây chuyền phức tạp này hoạt động có thể “gây nghiện” cho bất kì ai!

Thứ hai, 01/07/2019 - 10:35

Các nhà khoa học lần đầu chụp được hình ảnh mực khổng lồ

(Dân trí) - Theo xác định ban đầu, con mực khổng lồ ít nhất cũng phải có chiều dài lên tới khoảng 4m. Đây là phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ. Khu vực bắt gặp con mực khổng lồ ở khá xa ngoài khơi bờ biển New Orleans.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:24

Những người trẻ có xu hướng… “mọc sừng” do sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh dẫn đến sự phát triển xương "giống như sừng" ở phía sau hộp sọ của nhiều người trẻ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:21

Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:17

“Lóa mắt” với dây chuyền công nghiệp chế tác hàng tấn vàng mỗi ngày!

(Dân trí) - Hãy quên đi vài ba chỉ vàng được chế tác thủ công ở tiệm kim hoàn, bởi tại nhà máy này, bạn sẽ phải lóa mắt bởi hàng tấn vàng luôn thường trực trên dây chuyền sản xuất hàng loạt!

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:02

Vì sao gần như chỉ nam giới mới sở hữu “bụng bia”?

(Dân trí) - Vì sao gần như chỉ có nam giới mới có hiện tượng “bụng bia”? Và liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Chủ nhật, 30/06/2019 - 01:04

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:07

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04