Xếp loại học sinh năm học 2024-2025: Không còn "học sinh giỏi" theo học kỳ

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Theo quy định mới từ năm 2021, danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp THCS và THPT chỉ được khen thưởng vào cuối năm học.

Theo Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT, việc khen thưởng học sinh chỉ tổ chức vào cuối năm học. Do đó, sau học kỳ I, học sinh chưa đủ điều kiện để xếp loại danh hiệu.

Cụ thể, để đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh cần có kết quả học tập và rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, đồng thời có ít nhất 6  môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số đạt 9.0 trở lên.

Danh hiệu học sinh giỏi áp dụng cho học sinh có kết quả học tập và rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Ngoài 2 danh hiệu nói trên, hiệu trưởng còn khen thưởng danh hiệu học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

Với học sinh có thành tích đặc biệt, nhà trường sẽ xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng riêng.

Xếp loại học sinh năm học 2024-2025: Không còn học sinh giỏi theo học kỳ - 1

Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: Nam Anh).

Kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Mức tốt yêu cầu học sinh có tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số đạt điểm trung bình môn 6.5 trở lên. Trong đó có ít nhất 6 môn học đạt 8.0 trở lên.

Ngoài ra, các môn học đánh giá bằng nhận xét phải ở mức Đạt.

Mức khá yêu cầu học sinh có các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số đạt điểm trung bình môn từ 5.0 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt từ 6.5 trở lên.

Mức đạt cần ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn đạt 5.0 trở lên và không có môn nào dưới 3.5.

Điểm trung bình môn mỗi học kỳ là điểm trung bình của 2-4 đầu điểm đánh giá thường xuyên hệ số 1, 1 đầu điểm đánh giá giữa kỳ hệ số 2 và 1 đầu điểm đánh giá cuối kỳ hệ số 3.

Kể từ học kỳ II năm học 2024-2025, đề kiểm tra cuối kỳ của học sinh bậc THPT sẽ thay đổi theo cấu trúc mới gồm 70% trắc nghiệm và 30% tự luận. Trước đó, nhiều trường THPT trên cả nước chỉ dùng hình thức trắc nghiệm cho phần lớn các bài kiểm tra của các môn học đánh giá bằng điểm số.