Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018

Huyên Nguyễn

(Dân trí) - Năm 2024, năm cuối cùng tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 cho lứa học sinh học theo chương trình cũ nhưng nhiều địa phương đã ra đề thi ngữ văn mang hơi hướng mới.

Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018 - 1

Nhiều địa phương trên cả nước tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Tại Phú Yên, đề thi ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 mang phong cách mới lạ. Xuyên suốt nội dung chính của đề từ phần đọc hiểu, đến làm văn đều xoay quanh một chủ đề về "Cội nguồn hạnh phúc".

Đáng chú ý, đoạn ngữ liệu được lấy làm chủ đề chính dài tới 1 trang giấy. Phần đọc hiểu (6 điểm) có 8 câu trắc nghiệm ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng để phân loại học sinh. Ngoài ra, đề còn có 2 câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời tự luận.

Ngữ liệu trong đề thi đưa ra nằm ngoài sách giáo khoa, nhưng các câu hỏi đều liên quan đến những kiến thức các em đã học.

Một điểm mới lạ là phần đề không xuất hiện nội dung nghị luận xã hội. 

Phần làm văn, đề bài đưa ra một vấn đề về hình ảnh ở trong ngữ liệu từ đó các em có thể trình bày suy nghĩ của mình về những điều bình dị quanh ta. 

Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018 - 2
Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018 - 3

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Phú Yên (Nguồn: Tuyensinh247).

Xem chi tiết đáp án gợi ý đề thi môn ngữ văn tỉnh Phú Yên TẠI ĐÂY.

Nhiều học sinh cũng đánh giá đề thi ngữ văn lớp 10 của thành phố Đà Nẵng cũng có nhiều điểm mới và lạ bởi theo hướng đổi mới tiệm cận với chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngữ liệu đọc hiểu là một dạng văn bản nghị luận với chủ đề "Thân thiện với môi trường", trích trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 7, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Trong đó có đoạn: 

Nếu một quán cà phê có không gian cực kì thân thiện với môi trường đưa ra cam kết 100% nói không với đồ nhựa dùng một lần, nhưng

- Quán vẫn mặc sức dùng điều hòa nhiệt độ bất kể đêm ngày.

- Không có cam kết về vấn đề phân loại và xử lí rác thải từ quá trình chế biến mỗi ngày

- Quán sử dụng vô tư các sản phẩm dùng một lần từ giấy, bã mía.

Đó chưa phải là một dịch vụ thân thiện với môi trường thực sự.

Nội dung câu nghị luận xã hội cũng tiếp nối chủ đề trên khi đề cập tới khía cạnh làm thế nào để sống giảm rác từng chút một.

Phần nghị luận văn học ra về phân tích đoạn thơ trong bài Đoàn thuyền đánh cá và nhận xét về nghệ thuật xây dựng hình ảnh của tác giả. 

Xem chi tiết đề và đáp án gợi ý môn ngữ văn Đà Nẵng TẠI ĐÂY.

Đề thi ngữ văn mới lạ và khó để thí sinh học tủ, học vẹt cũng là điểm nổi bật của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM. Nhiều năm gần đây, ngành giáo dục TPHCM đã "mạnh tay" trong việc đổi mới đề văn trong nhiều kỳ thi. Nhiều đề thi của thành phố được đánh giá vừa "lạ" vừa "chất", đầy tư duy, độ mở cao, cách bố trí đề đẹp, hấp dẫn.

Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018 - 4
Nhiều tỉnh ra đề thi ngữ văn vào lớp 10 mới lạ, theo chương trình 2018 - 5

Đề thi môn ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm 2023 (Nguồn: Sở GD&ĐT TPHCM).

Gần đây nhất là năm 2023, câu đọc hiểu cho ngữ liệu là một bức thư, người gửi là cô giáo em và yêu cầu thí sinh trả lời 4 câu hỏi được thiết lập theo ma trận: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Còn câu nghị luận văn học, học sinh có hai lựa chọn, song, đề thi sẽ không ra ở một tác phẩm cụ thể mà ra chủ đề cho thí sinh thỏa sức lựa chọn, kết hợp các tác phẩm cùng nội dung. 

Xem chi tiết đề và đáp án gợi ý môn ngữ văn TPHCM năm 2023 TẠI ĐÂY.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nhận định ở môn ngữ văn, trong quá trình ôn tập, nhiều học sinh thường dùng phương pháp loại trừ các tác phẩm đã có trong đề thi tuyển sinh những năm trước đó để đỡ mất nhiều thời gian ôn tập.

Tuy nhiên, việc một tác phẩm xuất hiện trong đề thi tuyển sinh các năm trước không có nghĩa là không được đề cập đến trong năm nay. Đồng thời, môn ngữ văn thường đòi hỏi liên hệ với các tác phẩm khác nằm chung chủ đề, do đó việc học theo phương pháp loại trừ sẽ khiến các em có thể thiếu tư liệu để bài viết phong phú.

Để làm bài thi đạt điểm cao không thể nhờ vào may rủi từ việc học tủ, học lệch mà trong quá trình ôn tập các em phải có chiến lược ôn tập hiệu quả và nghiêm túc ở từng môn thi.