Lưu ý "sát sườn" về đề thi tốt nghiệp THPT 2025
(Dân trí) - Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có những câu hỏi phân hóa yêu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ bám sát chương trình giáo dục THPT, trong đó chủ yếu là nội dung chương trình lớp 12 và các nội dung có sự tiếp nối từ lớp 10, 11 với lớp 12.
Đề thi năm nay sẽ có những câu hỏi phân hóa yêu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề thực tiễn. Vì thế trong quá trình ôn tập, những nội dung nào có thể liên hệ với thực tế thì các em cần làm quen với việc suy luận, tìm hiểu để có thể đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Ảnh: Trần Hiệp).
Chuyên gia này cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay bám sát chương trình giáo dục THPT, trong đó chủ yếu là nội dung chương trình lớp 12 và các nội dung có sự tiếp nối từ lớp 10, 11 với lớp 12. Những câu hỏi mang tính phân hóa sẽ là những câu yêu cầu học sinh liên hệ thực tế, giải quyết các vấn đề thực tiễn đời sống.
GS Hà khuyên học sinh trong quá trình ôn tập phải tập tư duy suy luận, liên hệ thực tế để tranh thủ cơ hội có điểm ở nhóm câu hỏi này. Với quy định năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ có 50% là điểm học tập THPT nên việc học đúng học đủ, đảm bảo yêu cầu của chương trình rất quan trọng.
Trước đó, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục Trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Theo đó, sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh.
Đề thi năm 2025 phân bố tỉ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4 : 3 : 3. Có thể thấy, với tỉ lệ biết và hiểu khoảng 70% sẽ nghiêng về mục đích tốt nghiệp trong khi tỉ lệ hiểu và vận dụng khoảng 60% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội (Ảnh: Tr. Nam).
Một điểm mới đáng chú ý là môn ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc. Ngữ liệu có thể bao gồm các đoạn văn, thơ, hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội.
Điểm mới quan trọng, lần đầu tiên trong kì thi tốt nghiệp THPT có thêm phương thức vận chuyển đề thi tại 63 tỉnh, thành qua hệ thống đường truyền mã hóa và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ.
Bộ GD&ĐT cho rằng, phương thức vận chuyển đề thi mới này giúp chuyển đề thi gốc nhanh, kịp thời, giảm bớt được thời gian và nhân sự vận chuyển đề thi như phương pháp truyền thống đang áp dụng.
Đây là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa và quan trọng trong việc thực hiện phương án thi theo lộ trình chuyển đổi hình thức từ thi trên giấy sang thi trên máy tính đã công bố.
Năm 2025, thi tốt nghiệp THPT có 2 loại đề thi. Thí sinh lớp 12 dự thi với đề thi được ra theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh tự do học chương trình cũ chưa tốt nghiệp dự thi với đề thi ra theo chương trình giáo dục phổ thông cũ.
Từ năm 2026, Bộ GD&ĐT tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT với một loại đề thi duy nhất theo chương trình phổ thông 2018.