(Dân trí) - FSEL - "Trung tâm tiếng Anh bỏ túi" với sứ mệnh đưa chương trình học tiếng Anh chất lượng cao đến mọi tỉnh thành, bình đẳng hóa việc học ngoại ngữ, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Dưới đây là chia sẻ của ba chàng trai, ba mảnh ghép kiến tạo nên FSEL - những người thấu hiểu hơn ai hết mong muốn của học sinh, như chính họ là người trong cuộc.
Long có nghĩ rằng FSEL có thể tiến xa như ngày hôm nay không?
- 4 năm qua là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thử thách đối với FSEL.
Thời điểm ban đầu khi bắt tay vào dự án, em cùng anh Brandon - giáo viên của Atlantic Five-Star English, đưa ra các ý tưởng khác nhau triển khai việc học tiếng Anh trên cả nước hợp tác với VTVCab. Anh Brandon có một đam mê chạm đến trái tim em, đó là mong muốn tất cả học sinh Việt Nam đều có thể chạm tay vào kiến thức, chất lượng giáo dục hàng đầu. Đó là lý do vì sao anh ấy luôn đặt nặng chất lượng và hàm lượng học thuật rất cao vào từng giáo trình.
Sóng gió lớn nhất FSEL gặp phải, đó cũng là thất bại đầu tiên về công nghệ khi không triển khai đúng như mong muốn và khát vọng ban đầu. Thời điểm này, em đứng ra làm tất cả các khâu, từ BA (Business Analyst - chuyên viên phân tích nghiệp vụ), thiết kế, tiếp quản tất cả những công việc khác của người trợ lý dự án. Lúc này, em được gặp anh trưởng phòng công nghệ bây giờ của FSEL. Anh ấy vào làm quản lý dự án và nhìn ra được các vấn đề, đưa ra các hướng dẫn cho em và ban lãnh đạo.
Cũng vào thời điểm này, thầy Zach - người đã có gần 20 năm đào tạo tiếng Anh cho giáo viên Việt Nam, về làm CEO của FSEL. Thầy Zach là một người rất chi tiết và chỉn chu đã cùng với các cộng sự tại FSEL xây dựng đội ngũ công nghệ, tìm kiếm được nhiều tài năng. Đỉnh cao nhất của FSEL là có sự góp mặt của CTO là Việt kiều Pháp, người đã làm ra các sản phẩm công nghệ ứng dụng ở nhiều nước châu Âu - anh Nguyễn Đại Phúc.
Bốn năm làm việc ở FSEL, em nhận ra một bài học: Nếu cuộc đời này cho mình một cơ hội, đầu tiên là phải chớp lấy cơ hội và phải nỗ lực với cơ hội đó nhưng mình cũng cần một cơ duyên. Cơ duyên của FSEL là đã gặp được đúng người, đúng thời điểm, những người cần cho FSEL.
Để đạt được giấc mơ, hẳn ai cũng phải trải qua rất nhiều nỗi đau, sự thất bại. Long thì sao?
- Em cũng không ngoại lệ. Nỗi đau đầu tiên của em trên đường đến với ước mơ của mình là phải trả một cái giá quá đắt cho việc học tiếng Anh. Ngày cấp 2, dù được học ở một trường quốc tế nhưng tiếng Anh của em vẫn rất kém. Khi tới trường em đều bị các bạn trêu đùa và chê cười. Nhiều lúc vì tủi nhục em quyết tâm học mà vẫn không thể học được do thiếu môi trường học tốt, thiếu giáo trình chuẩn… Gia đình đầu tư rất nhiều tiền cho em học ở trung tâm, học thầy 1:1 nhưng phải chật vật lắm em mới đủ điểm đầu vào một trường cấp 3 ở Nhật.
Sang đến Nhật, em là người Việt Nam duy nhất ở trường. Em đã gặp khủng hoảng vì ngoài việc tự ti về trình độ tiếng Anh, còn bị sốc văn hóa. Em phải mất 6 tháng học tiếng Anh mới có thể theo kịp các bạn. Vì thế, em phải tốt nghiệp phổ thông trung học muộn hơn các bạn một năm trời.
Bây giờ, việc đào tạo tiếng Anh ở Việt Nam đã tốt hơn nhưng vẫn có rất nhiều bạn học sinh sợ học tiếng Anh, sợ nói. Sự sợ hãi này đến từ việc họ không biết đặt bản thân vào môi trường nào để giao tiếp tiếng Anh. FSEL ra đời là để hỗ trợ cho học sinh có một môi trường để giao tiếp tiếng Anh với các thầy giáo bản địa mà không gặp bất cứ cản trở hay ngại ngùng tâm lý nào. Em tin rằng, FSEL là một công cụ rất hữu ích với mọi người bởi FSEL được thiết kế bởi những người có sự đồng cảm với học sinh nên hiểu người dùng mong muốn điều gì.
Hồng và Lâm làm như thế nào để duy trì được sự hứng thú cho học sinh khi tham gia lớp học online FSEL?
- Lâm: Em và thế hệ các em học sinh bây giờ không khác nhau là mấy về nhu cầu, sở thích trên nền tảng số. Vì thế, em hiểu các bạn cần gì ở lớp học online. Thứ nhất, về trải nghiệm, phải làm sao để người dùng thuận tiện nhất, mình định hướng được họ qua các bước, bước này phải ấn nút nào, bước kia phải ấn nút nào... Hành trình người dùng (user flow) phải đi được đến đích. Phải xác định được đối tượng khách hàng mình đang hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên nên giao diện phải mang một chút yếu tố trò chơi để thúc đẩy học sinh tham gia vào quá trình học tập và nỗ lực đạt được mục tiêu của mình.
Bây giờ việc học đã áp lực rồi, khi bạn sử dụng một nền tảng học tập thú vị thì sẽ bớt căng thẳng hơn. Đó là những gì mà thiết kế chúng em hướng tới sản phẩm FSEL.
Đối với em, từng thiết kế trên FSEL đều được coi là một kiệt tác nên em dồn mọi tâm sức vào đó. Em coi như chính bản thân em đang ngày ngày vào học ở FSEL nên em thấu hiểu các bạn học sinh.
- Hồng: Cũng như Lâm, em cũng đặt mình như một học sinh đi học ở FSEL. Thứ nhất em hướng đến sản phẩm đó phải tiện lợi, thông minh, dễ dùng; thứ 2 là đa dạng hóa về công nghệ. Vì gen Z được trải nghiệm công nghệ rất nhiều, họ lên Google tìm kiếm rất nhiều thông tin. Bây giờ gen Z có khả năng tiếp cận công nghệ mới nên khi chúng em làm sản phẩm cũng mong muốn áp dụng những gì mới nhất.
Bây giờ số lượng app trên thị trường quá nhiều, nếu không làm ra một cái gì đó đặc biệt thì sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Vì thế, chúng em luôn cố gắng sáng tạo để có được những trải nghiệm đặc biệt, để lại ấn tượng sâu sắc cho người dùng. Nhờ thế, người dùng sẽ sử dụng sản phẩm nhiều hơn, bền chặt hơn.
FSEL có tự tin bứt phá và giữ chân người dùng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các app công nghệ hiện nay?
- Hồng: Việc phân tích đối thủ là điều tất yếu phải làm. Em thường xuyên tìm hiểu đối thủ đang có gì, mình có cái gì hơn họ. Em nhận thấy một số app học online hiện nay, cách học của họ không mang lại giá trị sâu sắc về kiến thức, không có lộ trình rõ ràng, không có nhiều sự tương tác với giáo viên, không có những điểm dừng trong bài học để học sinh thao tác. Phần lớn các lớp học online đang giống như một kho video bài giảng có sẵn, không có sự tương tác đủ nhiều để người học có thể hiểu được.
Còn ở FSEL, điểm mạnh là có rất nhiều điểm dừng tương tác, giúp học sinh có thể tương tác trực tiếp trên bài giảng. FSEL cũng bổ sung một số tính năng để học sinh học tập không nhàm chán đó là những diễn đàn, phần thưởng để đổi quà...
- Lâm: FSEL phải đảm bảo sự độc đáo, giá trị ở học thuật và sự tương tác trực tiếp trong từng bài giảng và tất nhiên FSEL cũng phải vừa bắt xu hướng, vừa tạo ra xu hướng để thu hút học viên. Khi thiết kế, chúng em xây dựng một system design (hệ thống thiết kế). Khi đã xây dựng được một hệ thống như thế rồi thì sau này cập nhật, chỉnh sửa theo xu hướng hay tạo xu hướng rất nhanh và đồng loạt.
Ví dụ về việc thay đổi phong cách thiết kế theo mùa, mùa Tết sẽ có chủ đề như thế nào, Noel có chủ đề như thế nào, Trung thu sẽ như thế nào... Những đối thủ đi trước họ đã xây dựng được thói quen cho người dùng với sản phẩm của họ, mình phát triển sau là một thử thách nhưng cũng chính là cơ hội.
Long chia sẻ về ý tưởng sáng tạo ra hình ảnh phi hành gia trong FSEL?
- Long: Hình tượng phi hành gia là người tiên phong, dẫn dắt nhân loại khám phá những miền đất mới, không phải ai cũng chạm vào được. Đó là khi em nghĩ đến FSEL và sứ mệnh của FSEL là tiên phong, đưa tất cả người Việt, từ người đang đi học, đi làm cho đến những người ở độ tuổi lớn hơn có thể nói tiếng Anh lưu loát. Không chỉ tiếng Anh mà cả các ngôn ngữ khác.
Đó là lý do vì sao em đặt giấc mơ trở thành phi hành gia bay vào không gian của mình vào FSEL - đưa các phi hành gia là các em học sinh vào vũ trụ của tri thức và những chân trời mới rộng mở.
Thực tế em có căn bệnh sợ độ cao. Nhưng mình không thể để nỗi sợ là rào cản cho khát vọng, cho ước mơ của mình. Và FSEL cho em thấy không có ước mơ nào là viển vông cả nếu mình quyết tâm thực hiện nó. Giờ đây, có thể em chưa được bay vào vũ trụ như giấc mơ hồi bé nhưng FSEL đã giúp em trở thành một phi hành gia bước lên không gian của tri thức, của những chân trời rộng mở. FSEL sẽ giúp mọi học sinh được trở thành phi hành gia, khám phá những vùng đất tri thức mới và thực hiện ước mơ của mình.
Hiện tại, các bạn tự hào nhất về FSEL ở điều gì?
- Long: Từ đầu năm 2024, FSEL cũng đã triển khai các đợt học trải nghiệm dành cho học sinh, sinh viên ở nhiều tỉnh thành và quốc gia với mong muốn hoàn thiện sản phẩm trước khi ra mắt thị trường. Đến tháng 7 vừa qua, nhóm học sinh đủ điều kiện của học kỳ trải nghiệm đã tham gia kỳ thi tiếng Anh Cambridge và IELTS, đều gặt hái kết quả ấn tượng. Với kỳ thi tiếng Anh Cambridge, 100% học viên đạt và vượt điểm mục tiêu. Còn với kỳ thi IELTS, 90% học viên đạt điểm mục tiêu và có điểm số trung bình các kỹ năng từ 6,5 trở lên.
Với em, kết quả này là tín hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng phát triển của FSEL. Đây cũng là minh chứng khẳng định hiệu quả và chất lượng FSEL hứa hẹn mang lại cho cộng đồng người học tiếng Anh trên toàn quốc.
FSEL cũng nhận được giải thưởng và đánh giá tích cực của giới chuyên môn. Cụ thể vào tháng 4/2024, FSEL đã nhận giải Sao Khuê 2024 cho hạng mục "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo".
Tháng 7 vừa qua, Ban Đề án Ngoại ngữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thẩm định và đánh giá FSEL là nền tảng công nghệ đáp ứng chất lượng học tập để học sinh có thể học tập và đạt được mục tiêu học tập tương đương như học tại trung tâm Anh ngữ thông thường.
Cụ thể, Ban Đề án đánh giá FSEL phát huy được tối đa hiệu quả của lớp học tiếng Anh truyền thống và khắc phục được nhược điểm cá nhân hóa mà lớp học truyền thống khó đạt được như: thúc đẩy sự tham gia tích cực của người học xuyên suốt vào bài giảng, nâng cao năng lực và thói quen tự học của người sử dụng, hỗ trợ học sinh Việt Nam trên mọi vùng miền có cơ hội được học tiếng Anh bài bản, theo lộ trình với đội ngũ giáo viên nước ngoài chất lượng.
Nhìn về tương lai của FSEL, chúng em đều mang trong mình niềm hy vọng, không chỉ với sự phát triển nền tảng mà xa hơn là câu chuyện học tiếng Anh của người Việt. Chúng em đều tin rằng, sự xuất hiện của FSEL sẽ thúc đẩy hơn việc học tiếng Anh của học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Chúng em hy vọng FSEL sẽ nâng tầm việc học tiếng Anh cho thế hệ trẻ Việt Nam tại khắp mọi miền Tổ quốc, để tất cả mọi người đều có cơ hội được học tiếng Anh.