30/9: Kết luận chính thức về vụ “loạn trường thi”

(Dân trí) - Sáng qua, đoàn thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An đã có buổi làm việc cuối cùng với Ban chỉ đạo thi huyện Nam Đàn về vụ “loạn trường thi”. Đoàn thanh tra đã thông qua kết luận về trách nhiệm của Ban chỉ đạo thi huyện Nam Đàn vì đã để xẩy ra tình trạng tiêu cực trong thi cử.

Cuối tuần sau (30/9), sẽ chính thức có kết luận cuối cùng về vụ “loạn trường thi” - ông Lê Tiến Hưng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết.

Được biết, sáng qua 20/9, khoảng 40 người, gồm đoàn Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, đoàn thanh tra, lãnh đạo huyện Nam Đàn, ban chỉ đạo thi của huyện cùng làm việc và nêu ra những dự kiến kết luận của thanh tra về vụ loạn thi.

Lãnh đạo huyện và ban chỉ đạo thi huyện Nam Đàn đồng ý với dự thảo kết luận của thanh tra. Theo đó, ngoài những vi phạm của các giám thị, cán bộ coi thi tại Hội đồng thi Nam Đàn 2, thanh tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan như Hội đồng thi, lực lượng bảo vệ, bộ phận thanh tra thi. Trách nhiệm của Sở GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi huyện Nam Đàn trong việc chỉ đạo, điều hành, xử lý thông tin cũng được xem xét.

Trước đó, ngày 16/9, thanh tra có kết luận tạm thời. Ngày 19/9, đoàn thanh tra sửa đổi toàn bộ kết luận và trình lên giám đốc vào ngày 20/9. Thời gian kết luận chính thức vụ loạn thi lại được Sở GD-ĐT Nghệ An thống nhất dời sang cuối tháng 9/2006.

Theo kết luận dự thảo của thanh tra, thầy Hoàng là một trong bốn giáo viên vi phạm qui chế thi nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo ông Lê Tiến Hưng, Sở sẽ có hướng xử lý phù hợp với người có công, có tội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long: Hành động của thầy Hoàng là một định hướng tốt

 

Trường hợp của thầy Hoàng, không thể xếp vào mức độ “vi phạm nghiêm trọng qui chế thi” được. Vì theo tôi, xem xét sự việc này không thể nào đánh giá một cách cứng nhắc về mặt cơ học theo qui chế thi như vậy được mà phải xuất phát từ tình huống cụ thể.

 

Hành động của thầy Hoàng là kết quả của một định hướng, một ý thức tốt, một mục tiêu tốt trước đó.

 

Việc mang điện thoại di động vào là có lỗi. Tuy nhiên, lỗi này đã được thầy Hoàng tiên liệu trước và sẵn sàng chấp nhận để làm việc tốt cho ngành, cho xã hội. Vì vậy khi xem xét, đánh giá, cần phải có sự công bằng và trân trọng.

Minh Hạnh