Trung Quốc đưa khách đoàn đến Việt Nam: Khó có cửa cho tour giá rẻ, 0 đồng

Phạm Hồng Hạnh

(Dân trí) - Theo ông Hoàng Nhân Chính, việc Trung Quốc đồng ý mở tour khách đoàn đến Việt Nam là tin vui, là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch nước ta phục hồi và phát triển.

Tín hiệu vui cho ngành du lịch

Trao đổi với Dân trí, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, bất kỳ nguồn khách nào tới Việt Nam thời gian này đều mang lại lợi ích nhất định cho doanh nghiệp cũng như tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Riêng khách Trung Quốc đứng đầu trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trước khi có Covid-19, chiếm tới 32% thị phần. Vậy nên những đơn vị làm du lịch rất mong chờ nguồn khách này.

"Từ năm 2020 - 2022, ngành du lịch toàn cầu chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Trung Quốc là thị trường cuối cùng mở cửa. Điều này cho thấy, ngành du lịch đã có thể phục hồi và phát triển", ông Chính nhấn mạnh.

Năm 2023, Việt Nam phấn đấu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế. Ngay khi Tổng cục Du lịch đưa ra con số này, có nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về khả năng đạt được mục tiêu.

Vậy nên, theo ông Hoàng Nhân Chính, Trung Quốc mở cửa đưa khách đoàn đến Việt Nam sẽ giúp ngành du lịch tự tin đạt được 8 triệu lượt khách trong năm nay.

Trung Quốc đưa khách đoàn đến Việt Nam: Khó có cửa cho tour giá rẻ, 0 đồng - 1

Khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Ảnh: Baolaocai).

"Rõ ràng đây là thị trường rộng lớn, có tiềm năng, nếu biết cách làm tốt, chúng ta có thể còn đạt được con số cao hơn. Thái Lan không đưa ra chỉ tiêu thấp như vậy. Họ đặt mục tiêu 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Với những điều kiện hiện tại, thị trường khách quốc tế được mở rộng, chúng ta nên chăng đưa ra quyết tâm cao hơn, không chỉ về số lượng khách mà cần khai thác tốt hơn nguồn khách, nâng cao doanh thu du lịch. Đó mới là niềm vui trọn vẹn", ông Chính nhấn mạnh.

Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng cho rằng, trong thời gian tới, khách Trung Quốc sẽ chưa đến Việt Nam một cách ồ ạt. Khi tour được mở lại, các đơn vị phía Trung Quốc đề ra những quy định cẩn trọng khi đưa khách ra nước ngoài.

Họ lựa chọn các điểm đến an toàn về mặt y tế, đạt tiêu chuẩn về dịch vụ để khách có trải nghiệm tốt nhất. Với cách làm như vậy, khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tăng dần dần.

"Ngành du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Cơ sở vật chất, cơ sở du lịch... sau một thời gian dài chịu tác động của dịch Covid-19 đã bị xuống cấp, cần có thời gian, nguồn lực để tu bổ, nâng cấp. Nhân lực ngành du lịch cũng bị hao tổn về số lượng và chất lượng. Phía Trung Quốc quan tâm đến chất lượng dịch vụ điểm đến, chúng ta thì cần thời gian nâng cấp, phục hồi nên khách sẽ chưa đến một cách ồ ạt", ông Chính nói.

Cơ hội cho du lịch Việt

Cũng theo vị chuyên gia này, số lượng khách quay trở lại nhanh nhưng không ồ ạt sẽ tốt hơn cho Việt Nam. Bởi nếu bùng phát lượng khách một cách đột ngột sẽ gây ra những điểm nghẽn tại các sân bay quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, sau dịch Covid-19, khách du lịch có sự thay đổi về thị hiếu, suy nghĩ, hành vi, cách đi du lịch. Trước đại dịch, khách Trung Quốc có xu hướng thích các điểm du lịch biển, du lịch thành phố, danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam.

Trung Quốc đưa khách đoàn đến Việt Nam: Khó có cửa cho tour giá rẻ, 0 đồng - 2

Khách Trung Quốc đóng vai trò quan trọng ở nhiều thị trường du lịch thế giới (Ảnh: AP News).

Muốn đáp ứng được nhu cầu của du khách thời điểm này, các đơn vị cần khảo sát, nghiên cứu hành vi của khách, xem xu hướng trên có thay đổi không, khách còn có mong muốn gì khác... Chỉ khi hiểu được thị trường và nhu cầu của khách thì mới có thể có được những sản phẩm chất lượng, phù hợp. 

Việc Trung Quốc quan tâm đến chất lượng điểm đến sau Covid-19 theo ông Chính là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam thay đổi. Thay vì trước đây có một vài công ty chạy theo hình thức đưa ra "tour 0 đồng", giá rẻ rồi thu lợi từ mua bán hàng hóa thì bây giờ tất cả cùng có một quyết tâm đưa dịch vụ tốt hơn, cao hơn để thu được nhiều tiền hơn từ khách du lịch Trung Quốc.

"Đây là cơ hội để nhiều đơn vị lữ hành thay đổi suy nghĩ, cách thức hoạt động. Những cách làm ăn xổi, "chỉ lo kiếm nhiều khách mà không chú trọng đến việc làm hài lòng khách" sẽ không còn hiệu quả.

Các cơ quan du lịch Việt Nam và các cơ quan quản lý địa phương vì thế cũng cần chú trọng điều này, cần phải khuyến cáo các công ty lữ hành không nên chạy đua theo giá rẻ, ngăn chặn tour 0 đồng.

Nên tập trung vào phát triển chất lượng điểm đến, đưa ra các dịch vụ với giá phù hợp. Làm như thế chúng ta sẽ khai thác được tốt hơn các giá trị từ khách du lịch Trung Quốc và giữ chân được họ", Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch nhấn mạnh.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm