Du khách Ấn Độ sẽ "bùng nổ" ở Việt Nam so với trước Covid-19?
(Dân trí) - Theo dữ liệu tổng hợp từ nền tảng của Agoda, lượng tìm kiếm của du khách Ấn Độ về điểm đến Việt Nam đều tăng mạnh, dự kiến sẽ tiếp tục "bùng nổ" trong thời gian tới.
Đầu tư "mạnh tay" để phát triển du lịch
Vừa trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc nước này liệu có vượt qua Trung Quốc trên các lĩnh vực khác hay không?
"Mọi con mắt" thế giới đang đổ dồn vào sự lớn mạnh của "siêu cường Nam Á" trên trường quốc tế. Và ngành du lịch cũng không ngoại lệ.
Theo các báo cáo gần đây, tới năm 2024, dự kiến người Ấn Độ chi tiêu hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.
Ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của Agoda nhận định, Ấn Độ đang trải qua "sự bùng nổ" du lịch và hiện trở thành "điểm đến nước ngoài phát triển lớn nhất".
Reuters đưa tin, chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch chi 11,9 tỷ USD vào năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay.
Trong số đó có sân bay quốc tế Noida ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh dự kiến khai trương năm 2024, sẵn sàng trở thành sân bay lớn nhất châu Á, tăng cường khả năng kết nối.
Ông Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, một công ty nghiên cứu và tiếp thị tập trung vào du lịch, cho rằng "định hướng của Ấn Độ trong việc cải tiến cơ sở hạ tầng, mở rộng lĩnh vực hàng không đang gặt hái thành quả".
Quốc gia tỷ dân này hiện có nhiều sân bay, nhà ga và các cơ sở hạ tầng hơn so với một thập kỷ trước.
Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Sân bay quốc tế Indira Gandhi của Delhi lần đầu tiên lọt Top "10 sân bay bận rộn nhất thế giới" với 59,5 triệu hành khách vào năm 2022. Điều này cho thấy, Ấn Độ đang đi đúng hướng khi đầu tư vào ngành hàng không để phát triển du lịch.
Ông Morgenshtern cho rằng, khách Ấn Độ gia tăng du lịch nước ngoài không chỉ là kết quả đầu tư của chính phủ, còn có sự đóng góp từ các hãng hàng không tư nhân.
"Tôi nhận thấy có sự kết hợp giữa việc chính phủ đầu tư vào các sân bay và bản thân hãng bay thực hiện nhiều động thái rất táo bạo để tăng công suất", người đứng đầu Agoda nói với CNN.
Trong khi đó, nhà sáng lập ra Check-in Asia tin rằng, các hãng hàng không giá rẻ như Go First là "thiết yếu cho sự tăng trưởng" ở thị trường "vốn rất nhạy cảm về giá" như Ấn Độ.
Cũng theo vị này, phân khúc hàng không giá rẻ là một phần không thể thiếu trong "chiến lược tăng trưởng và tiếp tục mở rộng thị trường hàng không Ấn Độ".
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và tạo điều kiện du lịch Ấn Độ phát triển, hãng hàng không quốc gia Air India khẳng định vị thế bằng việc mua mới gần 500 chiếc máy bay. Bên cạnh đó, hãng hàng không giá rẻ Indigo dự kiến bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới ở châu Á và châu Phi.
Điểm đến nào sẽ hưởng lợi từ du khách Ấn Độ?
Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, khách Ấn Độ hiện có xu hướng du lịch đa dạng ở các quốc gia.
Năm 2019, 3 điểm đến phổ biến nhất của du khách nước này là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, đó là thời điểm trước đại dịch Covid-19.
"Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều khách Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia và Malaysia. Chẳng hạn như du khách Ấn Độ tới Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch Covid-19", ông Morgenshtern nói.
Trong khi đó, trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ tìm kiếm du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc).
Cũng theo số liệu từ Agoda, từ tháng 1/2019 đến tháng 5/2023, lượng tìm kiếm chuyến bay và khách sạn của du khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng 390%, trong khi đó Thái Lan là 147%, Singapore là 215% và Indonesia là 256%.
Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, cả năm 2022, Việt Nam có trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng ấn tượng.
Ấn Độ nằm trong Top 10 thị trường đông khách gửi tới Việt Nam nhất trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 141.000 lượt khách
Các chuyên gia nhận định, thị trường Ấn Độ có lượng khách rất tiềm năng, có khả năng chi tiêu cao. Khi ra nước ngoài, nhóm khách này thường chọn ở khách sạn có uy tín, thương hiệu. Họ cũng thích dùng bữa ở nhà hàng hơn là cửa hàng bán đồ ăn nhanh.