Cây cầu "hung thần" khiến nhiều xe tải quá khổ đi qua đều bị "bào lưng"
(Dân trí) - Vốn chỉ là một cây cầu đường sắt bình thường nhưng nơi này từng khiến bao tài xế lái xe tải quá khổ khốn đốn mỗi khi đi qua.
Với độ cao khoảng 3.25m (11 feet 8 inches) trước khi nâng cấp, cây cầu đường sắt ở phố Norfolk Southern-Gregson nằm tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ, hơi thấp.
Theo khuyến cáo của chính phủ Mỹ, cầu đường bộ cần có chiều cao tối thiểu 4,25m.
Được biết, cây cầu này được xây từ những năm thập niên 1940 để phục vụ cho ngành đường sắt. Thời điểm đó, việc xây dựng chưa có tiêu chuẩn cụ thể nào.
Chính vì "thấp" hơn so với tiêu chuẩn nên chính phủ liên bang đã khuyến cáo các bác tài khi lái xe qua cây cầu này cần hết sức thận trọng nếu không muốn toàn bộ phần thân sau của nóc xe bị "bào lưng".
Jürgen Henn, cư dân Durham, là nhân chứng tận mắt nhìn thấy vô số vụ va chạm từ nhiều năm nay. Với mong muốn chia sẻ những khoảnh khắc rủi ro để tài xế có thể né tránh, anh Henn đã lắp camera ghi cận cảnh từ tháng 4/2008 và đăng tải lên mạng xã hội.
Theo thống kê, cuối năm 2015 đã chứng kiến hơn một trăm chiếc xe tải bị "xé toạc" thùng xe "một cách thô bạo". Những video này thu hút hàng triệu lượt xem, đồng thời cánh tài xế đã đặt cho cây cầu biệt danh "hung thần". Nhưng may mắn, tính tới tháng 1/2018, chưa có trường hợp va chạm chết người nào xảy ra.
Suốt hơn 70 năm qua, cây cầu vẫn không được nâng thêm chiều cao. Anh Henn cho rằng lý do chính là chi phí quá cao. Việc nâng một đoạn cầu còn ảnh hưởng tới điều chỉnh độ nghiêng của công trình. Điều này khiến đơn vị quản lý cầu chưa tìm được phương án khả thi để giải quyết dứt điểm. Việc hạ thấp đoạn đường dưới cầu cũng không đơn giản do có đường ống nước lớn chạy ngay dưới mặt đường dài khoảng 1,2m.
Để giảm thiểu các vụ va chạm, chính quyền địa phương cuối cùng đã lắp hệ thống biển và cảnh báo tự động. Cụ thể, khi phát hiện xe tải có chiều cao vượt quá cho phép, đèn vàng sẽ phát sáng. Nhưng nhiều tài xế có thể không chú ý hoặc chưa phản ứng kịp thời với đèn báo nên vẫn xảy ra đâm đụng.
Các nhân chứng cho biết, trung bình mỗi tháng ở đây vẫn diễn ra ít nhất một vụ. Điều này khiến cây cầu trở nên nổi tiếng và thành điểm tham quan thu hút du khách tới chiêm ngưỡng.
Cuối năm 2019, cầu được tăng thêm độ cao 3,75m, đồng thời giới chức địa phương lắp thêm hệ thống đèn giao thông trước giao lộ, lắp cảm biến chiều cao vào đèn.
Nếu xe tải có chiều cao quá mức cho phép khi tới gần giao lộ, đèn sẽ chuyển đỏ trong thời gian dài. Cơ quan chức năng hy vọng, với cách làm này giúp tài xế nhận thấy xe của họ không thể vượt qua và chọn đi lối khác.