Phản cảm nhóm thanh niên cởi đồ "khoe thân" trên tàu Cát Linh - Hà Đông
(Dân trí) - Nhóm thanh niên cởi trần "khoe thân" nhằm quảng cáo sản phẩm trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông khiến nhiều người bức xúc.
Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tạo dáng, chụp ảnh quảng cáo sản phẩm. Nhóm thanh niên cởi trần, phô diễn hình thể và đội mũ ông già Noel. Điều đáng nói, cả nhóm đứng tạo dáng đủ kiểu, chiếm diện tích phần lớn trong toa tàu.
Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải đã nhận về phản ứng trái chiều trong dư luận. Đa phần bày tỏ sự bức xúc cho rằng đây là hành vi phản cảm, "quảng cáo bẩn", đặc biệt hành vi này lại diễn ra ở nơi công cộng là điều không thể chấp nhận được.
"Quảng cáo sản phẩm có nhiều cách, đây vừa chiếm dụng không gian công cộng, vừa cởi đồ khoe thân, phản cảm cần phải xử lý nghiêm", tài khoản có tên Bình Minh viết.
"Hình ảnh ông già Noel vốn ấm áp với các em nhỏ, các thanh niên này cởi đồ phản cảm, khoe thân tục tĩu. Điều đáng nói lại "cởi" ngay trên tàu điện - nơi có cả người già, trẻ nhỏ đi tàu", tài khoản Minh Ánh bình luận.
Lãnh đạo Công ty Hanoi Metro cho biết, nhóm khách này đi lên từ ga Vành đai 3, sau đó di chuyển về hướng ga Cát Linh. Ban đầu, nhóm đều mặc quần áo "ông già Noel" nhưng khi vào vị trí toa khách, nhóm nam thanh niên đã bất ngờ cởi áo, cầm biển quảng cáo chụp ảnh khi tàu chạy.
Đại diện đơn vị này cũng cho biết, do không có chức năng xử lý hành vi hành khách ăn mặc phản cảm nên khi phát hiện, phía Hanoi Metro chỉ có thể từ chối phục vụ, yêu cầu nhóm thanh niên xuống tàu tại ga Cát Linh.
Trao đổi với Dân trí, Luật sư Lê Văn Hồi (Giám đốc công ty Luật My Way) bình luận, việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng vẻ đẹp hình thể của nam, nữ để phục vụ cho mục đích quảng cáo, xúc tiến thương mại, bán hàng, cung cấp dịch vụ tại nơi công cộng đều không phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa của Việt Nam.
Thậm chí, các hành khách, người sử dụng dịch vụ và những người có liên quan hoàn toàn có thể cảm thấy không thoải mái, thậm chí là bị quấy rối đối với những quảng cáo theo thiên hướng "sốc", "sex" như hành động của nhóm thanh niên trên.
Dưới góc độ pháp lý, ông Hồi cho rằng, đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về việc "quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam". Điều này được quy định tại Điểm 4, Khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức hình phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.
"Ở góc độ người tiêu dùng, tôi cho rằng những người tiêu dùng thông minh cũng không ủng hộ những nhãn hàng sử dụng phương thức quảng cáo như thế này. Các doanh nghiệp cần cân nhắc và thận trọng khi lựa chọn các phương thức quảng cáo, truyền thông phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình", ông Hồi nhấn mạnh.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, dư luận xôn xao về việc các nhãn hàng, thương hiệu sử dụng các chiêu quảng cáo "sốc", phản cảm.
Trước đó, tại Hà Nội nhiều nhà hàng cũng đã sử dụng dàn người mẫu cởi trần, khoe body cơ bắp phục vụ thực khách. Tuy nhiên, thay vì tạo ra hiệu ứng quảng bá tích cực, việc làm này hứng chịu không ít gạch đá và nhận về nhiều bình luận tiêu cực của khách hàng.
Rõ ràng, hình thức quảng bá sản phẩm như thế nào là lựa chọn của mỗi cửa hàng, song việc quảng bá đó có thực sự hiệu quả và "được lòng" khách hàng hay không lại tùy thuộc vào đánh giá riêng của mỗi người.