Người bệnh chết ngay trước cửa ngân hàng để chờ rút tiền: Bi kịch đời thực

Huy Hoàng

(Dân trí) - Vụ việc liên quan tới một người phụ nữ bị bệnh nặng nhưng vẫn phải ra ngân hàng mới rút được tiền và tử vong ngay sau đó, hiện nhận được sự quan tâm của dư luận Trung Quốc.

Chuyện tưởng chừng chỉ có trong phim ảnh nhưng lại xảy ra ngoài đời thực, hiện gây xôn xao dư luận Trung Quốc trong những ngày qua.

Đó là tình huống khách hàng mắc bệnh nặng, ủy quyền hợp pháp cho người thân ra ngân hàng rút tiền hộ. Tuy nhiên nhân viên ngân hàng yêu cầu cần chính chủ tài khoản mới cho nhận tiền. Sau đó, bi kịch không ai ngờ tới đã xảy ra.

Ngày 14/5, anh Bành ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết, người cô ruột bị mắc bệnh nặng đã qua đời tại chi nhánh một ngân hàng của Trung Quốc khi đang chờ rút tiền để chữa bệnh.

Người bệnh chết ngay trước cửa ngân hàng để chờ rút tiền: Bi kịch đời thực - 1
Người bệnh tử vong ngay tại ngân hàng khi đang chờ rút tiền (Ảnh: Sina).

Trước đó, người cô ruột đã ủy quyền hợp pháp cho anh Bành và con gái ruột mang các giấy tờ tùy thân tới ngân hàng để rút tiền. Tuy nhiên, nhân viên từ chối làm thủ tục vì thiếu chính chủ.

Vì cần tiền gấp để đóng viện phí, gia đình buộc phải đưa người bệnh đang nguy kịch tới ngân hàng bằng xe lăn. Số tiền cần rút là 50.000 tệ (180 triệu đồng).

Quá trình chờ đợi thủ tục kéo dài hơn một tiếng trong khi sức khỏe người bệnh ngày một xấu. Nhân viên ngân hàng yêu cầu người bệnh thực hiện thủ tục nhận diện khuôn mặt nhưng không thành công. Do người bệnh sức khỏe quá yếu, không thể thực hiện chớp mắt, cúi đầu theo quy trình.

Nhiều lần xác thực nhận diện gương mặt không thành công, người bệnh gục ngã ngay trên xe lăn.

Sau đó, nhân viên y tế tới hiện trường cấp cứu, xác nhận nạn nhân đã tử vong.

Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc và quốc tế. Hàng nghìn người bày tỏ sự thương tiếc và phẫn nộ, xem đây là ví dụ điển hình cho sự cứng nhắc của hệ thống hành chính.

Nhiều người đã chỉ ra rằng các ngân hàng hiện nay đều có dịch vụ giao dịch tận nơi hoặc ngân hàng trực tuyến, hoàn toàn có thể áp dụng để hỗ trợ những khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt mà không cần họ phải di chuyển.

Tại Trung Quốc, nhiều ngân hàng quy định phải sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xử lý việc rút tiền. Bởi vậy quốc gia này đã xảy ra không ít tình huống các gia đình phải đưa xe lăn chở người già yếu tới ngân hàng mới rút được tiền.

Tháng 11/2024, một sự vụ cũng gây xôn xao xảy ra tại tỉnh Sơn Đông khi người nhà đưa bệnh nhân đang nằm trên giường cấp cứu tới ngân hàng.

Đó là khoảnh khắc một người phụ nữ đẩy giường bệnh nhân vào trong ngân hàng để giải quyết việc rút tiền. Người nhà bệnh nhân cho biết, họ cần rút khoản tiền để trả viện phí.  

Nhưng phía ngân hàng cho biết, cách duy nhất để rút tiền đó là chủ tài khoản phải trình diện trực tiếp. Trong khi đó, chủ tài khoản chính là bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh.

Trước đó, người nhà đã giải thích với nhân viên ngân hàng rằng, chủ tài khoản đang nằm viện vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho biết, họ chỉ giải quyết việc rút tiền nếu có tài khoản chính chủ xuất hiện.

Người đàn ông bị bệnh nặng tới mức không thể tự di chuyển. Những bằng chứng liên quan tới việc bệnh nhân đã nhập viện cũng không thuyết phục được nhân viên ngân hàng. Chính vì vậy, người nhà bệnh nhân buộc phải đưa người đàn ông vào ngân hàng để xác nhận danh tính.

Cảnh tượng này gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, ngân hàng có thể đưa ra ngoại lệ bằng cách chấp nhận bằng chứng nhập viện của bệnh nhân do người nhà cung cấp.