Méo mặt đặt quà Tết cho nhân viên, đối tác, mở ra... mốc meo, hết hạn
(Dân trí) - Công ty đặt gần 100 kg chà là làm quà tặng Tết cho nhân viên, đối tác. Ngay đợt đầu đem tặng, mọi người tá hỏa khi nhân viên phản hồi quà tặng bị... mốc.
Nhắc đến sự cố quà tặng năm rồi, chị Nguyễn Anh Thư, phòng hành chính tại công ty kế toán, kiểm toán ở Q.3, TPHCM vẫn... hạ đường huyết.
Sau khi chọn lựa, cân nhắc chất lượng, giá cả, mẫu mã, chị Thư đề xuất tặng chà là cho nhân viên và một số đối tác. Nhiều người trong phòng thử trực tiếp, đưa lên ban giám đốc kiểm tra... Ý tưởng của chị lúc đó còn được khen ngợi vì sản phẩm rất ngon, thiết thực.
Trước ngày tặng một tuần, gần 100 kg chà là đóng hộp đẹp lung linh được chuyển về công ty. Công ty tặng theo đợt, ngay đợt tặng đầu, chị Thư và mọi người rất phấn khởi...
Nhưng ngay tối hôm đó, một vài nhân viên thân thiết "nói nhỏ" với chị Thư, quà tặng có vấn đề. Nay họ bóc ra dùng thì phát hiện chà là đã bị mốc, không dùng được nên có người thì bỏ thùng rác, có người đang để đó. Họ chụp hình gửi qua cho chị.
Chị Thư chết điếng người. Sau khi bình tĩnh lại, chị liên lạc với tất cả những người đã nhận quà xin lỗi về sự cố cũng như phiền họ gửi lại để công ty có hướng xử lý. Run rẩy nhưng chị cũng phải lập tức báo cáo lên ban giám đốc.
Sáng hôm sau, chị lên mở hết tất cả hộp quà ra kiểm tra thì phân nửa đã bị mốc. Chị vô cùng khổ tâm, chỉ biết cúi đầu chịu trận khi ban giám đốc trách móc.
Chị không lường được, nhất là cả bên phía cung cấp là đã không lưu tâm đến cách bảo quản sản phẩm. Hạn sử dụng còn dài nhưng không nói điều kiện bảo quản.
Chị Thư kể, những ngày đó chị rơi vào khủng hoảng. Sự cố sau được giải quyết, những phần quà còn dùng được, tặng những nhân viên thân thiết, nhắc họ về bảo quản trong tủ lạnh hoặc dùng ngay.
Những phần còn lại, công ty chọn món quà khác. Dù không ai yêu cầu, chị Thư cũng đề xuất xin được góp một phần chi phí. Phía bên bán chà là cũng hoàn lại một phần nhỏ từ sự cố.
Điều an ủi nhất với chị là: "May mắn là chỉ mới tặng nhân viên, chưa kịp tặng đối tác, khách hàng. Nếu không, không biết phải xử lý như thế nào".
Anh Lê Đức Huân, làm việc về lĩnh vực truyền thông ở Q.1, TPHCM kể, công ty anh cũng đã không ít lần gặp sự cố về quà tặng. Có khi công ty rất kỳ vọng, hào hứng với món quà nhưng phía người nhận lại phản ứng ngược lại. Món quà tặng không đạt được ý nghĩa là sự quan tâm, chia sẻ, tạo sự gắn kết.
Anh nhớ có lần, công ty đặt balo, quạt điện tặng nhân viên. Nhiều người để ở công ty cả năm, không thèm cầm về. Có người còn hồn nhiên nói, ai lấy... em cho đấy.
Hay năm rồi công ty tặng một số đối tác giỏ quà Tết. Anh nhận được phản hồi từ khách hàng thân thiết, trong giỏi quà nhiều sản phẩm như cà phê, bánh, chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn sử dụng. Hay có người thủ thỉ, nay bị mắng tơi tả vì đưa lạp sườn bị hỏng về cho vợ con.
Giỏ quà do anh trực tiếp đặt, cũng là hàng cao cấp. Điều anh không lường được là bên bán hàng lại lẫn hàng kém chất lượng, cận date vào. Anh xin lỗi đối tác một cách cầu thị nhất, mong nhận được sự thông cảm vì sự sơ sót của mình. Cũng may, mọi người hiểu về sự cố.
"Tôi cũng phản hồi gay gắt với bên cung cấp dù biết lúc đó, sự cũng đã rồi nhưng để họ tránh làm "gây họa" cho khách hàng khác", anh Huân nói
Chính anh Huân khi được tặng quà cũng từng gặp những sự cố không hay. Mình cũng thông cảm nhưng vẫn không khỏi bực mình.
Theo anh Huân, nơi nào tặng giỏ quà cần chú ý điều này để tránh gặp họa. Phải có người của mình kiểm tra trực tiếp từng sản phẩm, đừng giao hết cho đơn vị khác, mình không lường được, dễ rơi vào tình huống vô cùng oái oăm.
Chị Nguyễn Thu Lan, ở Q.5, TPHCM chia sẻ kinh nghiệm nếu quà tặng nhân viên, nên tham khảo ý kiến mọi người. Có thể đặt vài món quà theo nhóm từng nhóm nhu cầu. Có những thứ rất hữu ích với người này nhưng lại... thứ bỏ đi với người khác.
Còn với đối tác, khách hàng nên chọn những món quà mang tính an toàn cao như tranh, ấm chén, hàng lưu niệm, phiếu quà tặng... Tránh tặng thực phẩm tươi, ngắn hạn và đặc biệt phải kiểm soát kỹ sản phẩm trước khi đem tặng. Có những lưu ý, khuyến cáo cho người nhận quà nếu sản phẩm cần được giữ gìn, bảo quản đặc biệt.